Xu hướng du lịch của thế hệ Z: Mức chi tiêu vượt xa thu nhập trung bình

Gen Z và Millennials đặc biệt ưa chuộng du lịch nước ngoài và trải nghiệm thiên nhiên. Singapore, Thái Lan và Nhật Bản là điểm đến được yêu thích.

Ngày 26/7 vừa qua, Klook - nền tảng thương mại điện tử chuyên về du lịch và trải nghiệm đã công bố kết quả một nghiên cứu đầy thú vị về những thay đổi trong nhu cầu và hành vi của du khách, cũng như những xu hướng du lịch dự kiến sẽ lan tỏa trong năm 2023 tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đặc biệt tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam chia sẻ báo cáo mới.

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam chia sẻ báo cáo mới.

Được thực hiện thông qua việc khảo sát 3.000 - 4.000 người tại 12 quốc gia trong suốt 6 tháng qua, nghiên cứu tập trung vào hai nhóm đối tượng trẻ: Gen Z và Millennials. Một trong những khám phá đáng chú ý của nghiên cứu là mức chi tiêu cho du lịch của cả hai nhóm du khách này dự kiến sẽ tăng mạnh từ nửa cuối năm 2023.

Tại Việt Nam, số liệu thu thập từ khảo sát trên khoảng 300 người trẻ đã cho thấy 36% trong số họ sẵn lòng chi từ 1.000 USD đến 2.000 USD (tương đương 23-47 triệu đồng) cho mỗi chuyến du lịch. Điều đáng chú ý là con số này vượt xa thu nhập trung bình hàng tháng của người lao động tại Việt Nam, là 7 triệu đồng theo báo cáo từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quý II.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc điều hành của Klook Việt Nam, cho rằng mức chi tiêu trung bình này của nhóm du khách thuộc độ tuổi 20-40 không phải là con số quá cao. Thế hệ trẻ này được biết đến với thu nhập khá và ổn định, và họ thường xuyên du lịch 1-2 lần mỗi năm, do đó, họ sẵn lòng đầu tư số tiền lớn vào trải nghiệm du lịch.

Một điểm nổi bật khác trong nghiên cứu là gần một nửa số du khách thuộc thế hệ Millennial và Gen Z tại khu vực APAC dự định chi tiêu gấp đôi thu nhập trung bình hàng tháng để thỏa mãn niềm đam mê du lịch của họ. Khoảng ba du khách trong mỗi nhóm lại sẵn lòng chi hơn 2.000 USD cho kỳ nghỉ tiếp theo. Con số này gấp đôi so với thu nhập trung bình hàng tháng của cả khu vực, theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới.

Đáng chú ý, thị trường du lịch Trung Quốc được xác định có mức chi tiêu cao nhất trong khu vực. Khoảng 1/4 trong 300-400 người được hỏi cho biết sẵn lòng chi trung bình 4.000 USD cho một chuyến du lịch.

Nhìn vào những xu hướng du lịch của thế hệ trẻ tại Việt Nam, nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng 71% trong số họ ưa chuộng trải nghiệm du lịch thiên nhiên và hoạt động ngoài trời, trong khi 61% lựa chọn trải nghiệm văn hóa và hoạt động dưới nước chiếm tỷ lệ 53%. Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, các trải nghiệm lặn biển và lớp học lặn đang trở thành xu hướng tăng trong 6 tháng gần đây, thu hút đặc biệt nhóm khách trong độ tuổi 20-40.

Đối với các hành trình du lịch quốc tế, người trẻ Việt có xu hướng du lịch nước ngoài nhiều hơn so với du lịch trong nước, tỷ lệ 60:40. Singapore, Thái Lan và Nhật Bản được xác định là những điểm đến quốc tế được nhiều người chọn nhất.

Nhìn chung, nghiên cứu này đã đem đến cái nhìn tổng quan về xu hướng du lịch năm 2023 tại khu vực APAC và đặc biệt là Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch chuẩn bị và phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp để thu hút sự quan tâm và yêu thích của thế hệ trẻ đang nổi lên mạnh mẽ.

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn//hoat-dong-du-lich/xu-huong-du-lich-cua-the-he-z-muc-chi-tieu-vuot-xa-thu-nhap-trung-binh-c32a57354.html