Xu hướng du lịch và cơ hội liên kết vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên
Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên là hướng đi tích cực, khai thác tối đa nguồn lực, mở rộng không gian du lịch.
Chiều 30-5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Cục Du lịch Quốc gia tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.
Hội nghị có sự tham dự của nhiều địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà quản lý về du lịch trong và ngoài nước.
Xu hướng định hình du lịch
Theo Cục Du lịch Quốc gia, hội nghị nhằm cập nhật xu hướng mới trong lữ hành, công nghệ và hành vi du khách; thúc đẩy liên kết phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm liên vùng đặc sắc; kêu gọi đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ du lịch; quảng bá tiềm năng du lịch...
Đặc biệt hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc liên vùng trên hành lang du lịch Đà Nẵng – Bình Định – Khánh Hòa nhằm nâng cao khả năng thu hút khách quốc tế.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh: TD.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, du lịch toàn cầu đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính tái định hình, với nhiều xu hướng mới trỗi dậy trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, khủng hoảng chi phí, biến đổi khí hậu, cách mạng công nghệ...
Quá trình này hình thành nên bảy xu hướng, như du lịch xanh, du lịch cá nhân hóa, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch làm việc, du lịch gắn kết cộng đồng và bảo tồn văn hóa, du lịch thông minh, chuyển đổi số mạnh mẽ, du lịch giáo dục, phát triển kỹ năng.
Bà Phạm Hương Trang (Đại học RMIT), chia sẻ: du khách hiện nay tự tìm kiếm thông tin các điểm du lịch, đánh giá các trải nghiệm rồi mới lựa chọn điểm đến. Du khách ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững, lựa chọn yếu tố xanh trong du lịch và mong muốn được trải nghiệm trọn vẹn tri thức bản địa, văn hóa của vùng đất đó.
Từ xu hướng này, các cấp chính quyền, doanh nghiệp cần phải định hình lại sản phẩm, dịch vụ của mình để hút khách.
Theo TS Lê Hồng Vương, Phó Trưởng Khoa Du lịch (Đại học Văn Hiến), du khách hiện nay thường tập trung vào xu hướng du lịch xanh và quan tâm tới yếu tố văn hóa, tri thức bản địa, cùng với tài nguyên thiên nhiên được bảo vệ.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm đặc trưng.
Tương tự, nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm về sự thay đổi trong xu hướng cá nhân hóa của du khách, việc nâng tầm trải nghiệm cho du khách, đáp ứng đến mức tối đa những yêu cầu của phân khúc khách hàng là rất quan trọng. Qua đó, xây dựng các chương trình dịch vụ, gói sản phẩm linh hoạt đáp ứng nhu cầu của du khách.
Liên kết vùng để phát triển du lịch
Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đặt vấn đề trong mối liên kết vùng thì Quy Nhơn – Bình Định trở thành trung tâm du lịch trong mối liên kết giữa duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
Để đạt được điều này, Bình Định và các tỉnh trong khu vực phải cấp thiết đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tập trung vào các xu hướng mới như du lịch xanh, bền vững, thông minh và ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo ra những trải nghiệm phong phú, gắn kết du khách với văn hóa địa phương.
Theo ông Hà Văn Siêu, thời điểm này, câu chuyện hợp sức lại giữa các địa phương, đặc biệt khi mở rộng địa giới hành chính hợp nhất các tỉnh. Trong đó, có Bình Định đưa du lịch của tỉnh Gia Lai mới trở thành một cái trung tâm phát triển một cái cực phát triển của khu khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên.
Thông qua hội nghị, sẽ đưa ra giải pháp, mở ra cơ hội lớn cho du lịch ở khu vực này.

Tuyến du lịch đường sắt Về miền đất võ ở Bình Định được mở ra để thu hút du khách.
Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhìn nhận trong bối cảnh hiện nay, để phát triển du lịch nói chung và du lịch Bình Định nói riêng một cách mạnh mẽ và bền vững, cần có sự liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương và doanh nghiệp.
“Chúng ta phải thiết lập một cơ chế điều phối linh hoạt, tăng cường vai trò chủ động của doanh nghiệp, hiệp hội, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch chung và sản phẩm du lịch liên vùng, cùng với việc chia sẻ khách hàng và tạo dựng thương hiệu du lịch vùng”- ông Giang đề xuất.
Nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình sớm tổ chức liên kết vùng, phát triển du lịch khu vực duyên hải Nam Trung Bộ- Tây Nguyên. Qua đó, cùng xây dựng thương hiệu, tiếp thị điểm góp phần khai thác tối đa hiệu quả nguồn lực, mở rộng không gian du lịch.
Thông qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch liên vùng, từ đó tăng sức hấp dẫn của điểm đến, khai thác hiệu quả các tài nguyên, sản phẩm du lịch.
Tại hội nghị diễn ra chương trình ký kết liên kết phát triển du lịch giữa ba địa phương Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa nhằm tăng cường mối liên kết, hợp tác phát triển trong thời gian tới.