Xu hướng môi giới liên minh bán hàng giúp tăng thanh khoản

Các chuyên gia cho rằng việc các đơn vị môi giới bất động sản liên minh bán hàng giúp tăng tính thanh khoản cho chủ đầu tư, đồng thời cung cấp các dữ liệu thị trường thực tế cho các cơ quan nghiên cứu.

Quý III-2024 được nhận định là thời điểm các chủ đầu tư bắt đầu bung hàng mở bán dự án mới nhằm kịp hoàn thành các kế hoạch kinh doanh năm. Trong bối cảnh thị trường đang phục hồi, xu hướng các chủ đầu tư tìm cách hợp tác với hàng chục đại lý phân phối để tăng thanh khoản cho dự án. Cùng với đó, các công ty môi giới bất động sản cũng tự liên kết lại với nhau thành lập các liên minh bán hàng để phát triển hệ thống phân phối, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Nở rộ liên minh bán hàng cho các dự án lớn

Trong nửa đầu năm 2024, hàng loạt kỷ lục về số lượng đại lý, sàn giao dịch bất động sản cùng phân phối dự án được thiết lập. Các đơn vị ngày càng linh hoạt hơn trong kế hoạch bán hàng, hợp tác triển khai dự án. Hàng loạt sự kiện diễn ra đã tạo được hiệu quả truyền thông cho dự án, góp phần làm nóng thị trường. Hợp tác, liên minh, liên kết là quân bài chiến lược giúp các dự án đạt kết quả bán hàng tốt.

Như từ tháng 3, tập đoàn Gamuda Land đã tổ chức buổi ra quân cho dự án Eaton Park (TP Thủ Đức) cùng 24 đại lý phân phối chính thức nhằm tập trung một lực lượng liên minh bán hàng cho dự án có giá trị đầu tư lên tới 1,1 tỉ USD.

Hay lần đầu tiên thị trường bất động sản chứng kiến sự kiện của hơn 70 đại lý sàn phân phối đã làm dậy sóng thị trường bất động sản Khánh Hòa vào cuối tháng 4-2024. Hơn 70 đại lý uy tín hàng đầu từ Bắc chí Nam chính thức ký kết hợp tác phân phối dự án bất động sản nghỉ dưỡng Libera Nha Trang quy mô hơn 44 ha. Việc quy tụ một số lượng lớn đại lý phân phối tại một sự kiện là một điều cực kỳ hiếm thấy.

 Liên minh bán hàng nhằm đem lại dòng tiền nhanh nhất cho các chủ đầu tư. Ảnh: QH

Liên minh bán hàng nhằm đem lại dòng tiền nhanh nhất cho các chủ đầu tư. Ảnh: QH

Realty Holdings cũng hợp tác với chủ đầu tư Phát Đạt Corp cùng 36 đại lý phân phối để chuẩn bị triển khai dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (Bình Dương), và Khu đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định).

Để đón đầu cơ hội khi thị trường phục hồi, 15 công ty phân phối bất động sản ở TP.HCM đã liên kết thành lập Công ty Liên minh khu Tây.

Ông Nguyễn Viết Hùng, đại diện Liên minh khu Tây cho biết mục đích lập liên minh bán hàng nhằm tích hợp sức mạnh của các đại lý, các sàn giao dịch bất động sản cũng như góp phần tạo nên tính chuyên nghiệp trong ngành môi giới, đồng thời đem đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

“Liên minh bán hàng khu Tây có khoảng 600 nhân viên môi giới sẵn sàng hợp tác, bán hàng nhằm đem lại dòng tiền nhanh nhất cho các chủ đầu tư. Ý tưởng ra mắt thời điểm này nhằm tích hợp sức mạnh của các sàn giao dịch để góp phần tạo nên tính chuyên nghiệp trong ngành môi giới bất động sản cũng như đem đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng”, ông Hùng chia sẻ.

Ngay sau khi ra mắt, Liên minh khu Tây đã ký kết hợp tác chiến lược với các chủ đầu tư bất động sản lớn tại khu vực này. Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết liên minh bán hàng khu Tây được thành lập hướng đến hợp tác phát triển các dự án tại khu Tây TP.HCM và thị trường lân cận.

Xu hướng tăng thanh khoản bất động sản trong dài hạn

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế cho rằng quý III-2024 là thời điểm các chủ đầu tư bắt đầu triển khai giới thiệu, mở bán dự án mới nhằm kịp hoàn thành các kế hoạch kinh doanh năm 2024 và bắt nhịp phục hồi của thị trường.

Theo đó, thị trường bất động sản sẽ xuất hiện nhiều hơn các thương vụ hợp tác, liên kết trong hoạt động đầu tư dự án. Động thái này cho thấy các đơn vị môi giới đang ngày càng linh hoạt hơn để thích ứng với sự chuyển động của thị trường bất động sản.

“Khi các đơn vị môi giới bất động sản liên kết lại thành các liên minh bán hàng để cùng san sẻ một dự án lớn, cùng chia sẻ thông tin, phần nào đảm bảo hơn công tác cung cấp thông tin chính xác, minh bạch, giúp khách hàng tin tưởng hơn khi đưa ra quyết định”- TS Nhân chia sẻ.

Hiện nay thị trường bất động sản đang đi theo quỹ đạo dần phục hồi, phát triển ổn định hơn, tuy nhiên thanh khoản vẫn yếu. Vì thế, xu hướng chung các sàn nhỏ liên kết với các sàn lớn hoặc tự liên kết lại với nhau thành lập liên minh bán hàng để phát triển hệ thống phân phối, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

 Liên minh bán hàng được các chuyên gia đánh giá sẽ là xu hướng chủ đạo trong trung và dài hạn giúp tăng thanh khoản cho các dự án bất động sản. Ảnh: QH

Liên minh bán hàng được các chuyên gia đánh giá sẽ là xu hướng chủ đạo trong trung và dài hạn giúp tăng thanh khoản cho các dự án bất động sản. Ảnh: QH

Liên minh bán hàng tạo thành một hệ thống phân phối dự án bất động sản hiệu quả, tăng tính thanh khoản cho chủ đầu tư, đồng thời cung cấp các dữ liệu thị trường thực tế cho các cơ quan nghiên cứu.

Bên cạnh đó, các liên minh bán hàng cũng sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ như nghiên cứu, báo cáo thị trường bất động sản, tư vấn chiến lược sản phẩm, chiến lược tiếp thị dự án, tổ chức tiếp thị và phân phối sản phẩm dự án, giới thiệu dự án và thu hút đầu tư, thẩm định giá, đấu giá bất động sản và nhiều dịch vụ khác cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, TS Nhân lưu ý liên minh bán hàng đòi hỏi sự minh bạch và thống nhất trong việc tiếp thị, bán hàng, quyền lợi lẫn trách nhiệm các bên liên quan. Chủ đầu tư cũng như các công ty môi giới cần có giải pháp phòng tránh các tranh chấp nảy sinh có thể làm ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của khách hàng.

Các chuyên gia Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services trong báo cáo dự báo thị trường nửa cuối năm 2024 cũng nhận định các đơn vị môi giới, việc thiết lập liên kết, liên minh bán hàng vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo trong trung và dài hạn.

Các đơn vị có chiến lược triển khai bán hàng tốt tiếp tục khẳng định được uy tín và chiếm được thị phần lớn. Nhiều tên tuổi mới xuất hiện cùng sự trở lại của những đơn vị dẫn đầu. Đồng nghĩa, các công ty môi giới tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự kinh doanh liên minh bán hàng, phát triển dự án.

 Liên minh bán hàng đòi hỏi sự minh bạch và thống nhất trong việc tiếp thị, bán hàng, quyền lợi lẫn trách nhiệm các bên liên quan. Ảnh: QH

Liên minh bán hàng đòi hỏi sự minh bạch và thống nhất trong việc tiếp thị, bán hàng, quyền lợi lẫn trách nhiệm các bên liên quan. Ảnh: QH

Ngoài ra, số lượng môi giới bất động sản quay lại ngành đã bắt đầu tăng từ quý II-2024. Dù vậy, theo đánh giá của Dat Xanh Services, số lượng nhân sự hiện tại của ngành bất động sản vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu từ các sàn. Vậy nên nửa cuối năm 2024, thị trường tuyển dụng lao động ngành bất động sản dự báo sẽ sôi động, các sàn môi giới sẽ tích cực tuyển dụng mạnh hơn để triển khai dự án mới trong nửa cuối 2024. Kéo theo đó là những đãi ngộ với môi giới cũng sẽ được nâng cao hơn.

Thiếu hụt môi giới bất động sản

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nửa đầu năm 2024, khi thị trường bất động sản đang dần sôi động trở lại, lượng tìm kiếm giao dịch bất động sản đã tăng lên, lực lượng môi giới bất động sản đã có sự thích nghi và phục hồi với 23% môi giới. Môi giới quay trở lại hoạt động khoảng 30-40% môi giới. Có khoảng 70 - 80% sàn giao dịch bất động sản sẵn sàng tái nhập cuộc và nhiều sàn giao dịch mới được thành lập.

Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận tình trạng thiếu hụt môi giới bất động sản, đặc biệt là các môi giới có kiến thức kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, tới thời điểm hiện tại, cả nước mới chỉ có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề trong tổng số khoảng 300.000 môi giới.

QUANG HUY

Nguồn PLO: https://plo.vn/xu-huong-moi-gioi-lien-minh-ban-hang-giup-tang-thanh-khoan-post799778.html