Xu hướng năm 2025 dành cho doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp cần phát triển chiến lược kinh doanh bắt kịp xu hướng để cải thiện hiệu quả và giá trị thương hiệu. Dự báo năm 2025 có bốn xu hướng cần lưu ý.

Tại Mỹ, doanh nghiệp nhỏ chiếm đến 99,9% nền kinh tế. Mạng lưới doanh nghiệp nhỏ Mỹ (ASBN) đề xuất, trong năm 2025, doanh nghiệp nhỏ cần nắm bắt dự báo bốn xu hướng kinh doanh chủ đạo để có thể vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh.

Trí tuệ nhân tạo phát triển không ngừng

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) là bộ xử lý dữ liệu tuyệt vời nhưng AI cho ra kết quả thế nào còn phụ thuộc vào dữ liệu được cung cấp hoặc những gì AI thu thập được trên web, tức phụ thuộc nhiều vào con người.

Một ví dụ AI trong năm 2025 là Gemini 2.0 - mô hình AI mới nhất do Google phát triển. Gemini 2.0 cho thấy tác nhân AI trong tương lai có thể xử lý trong thời gian thực và quản lý quy trình gồm nhiều bước với vai trò giám sát của con người ngày càng giảm. Tác nhân AI có khả năng lý luận và hoạt động độc lập nên có thể hoàn thành đơn hàng, tương tác với khách hàng và quyết định tài chính. Đặc điểm này tiên tiến hơn so với AI hiện nay.

Để trở thành chủ doanh nghiệp nhỏ thành công, cách duy nhất là bắt kịp xu hướng phát triển để cạnh tranh, thu hút khách hàng nhận diện, ủng hộ thương hiệu và doanh nghiệp của bạn trong thời gian dài.

Ông Max Tang - Giám đốc Tiếp thị Công ty Điện tử Geekom ở Đài Loan, nhận xét: “Chủ doanh nghiệp cần tìm cách sử dụng tác nhân AI và điều chỉnh chúng vào mô hình kinh doanh. Mục đích không phải để thay thế lao động con người mà sử dụng như một công cụ bổ sung giúp đơn giản hóa quy trình và điều chỉnh khả năng con người thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và có giá trị hơn”.

Dù vậy, ASBN lưu ý việc sử dụng AI (cụ thể là tạo và sử dụng thông tin khách hàng bằng AI) cần được thực hiện thận trọng để tránh vi phạm pháp luật về bảo mật dữ liệu. Chris Aubeeluck tại Công ty Osbornes Law (Anh) lưu ý các doanh nghiệp phải được khách hàng đồng ý cho sử dụng thông tin cá nhân của họ cho dù dành riêng cho AI hay không.

Các biện pháp an ninh mạng được củng cố

Vào tháng 5/2024, FBI đã phát cảnh báo về mối đe dọa ngày càng gia tăng của tội phạm mạng sử dụng công nghệ AI. Ông Rodger Desai - Giám đốc Điều hành Công ty Công nghệ số Prove (Mỹ) cho biết tội phạm mạng có thể sử dụng AI để lừa đảo qua giọng nói, đánh cắp danh tính và sử dụng các tính năng sao chép giọng nói và khuôn mặt khác để mạo danh nhằm khai thác thông tin kinh doanh nhạy cảm hoặc thực hiện giao dịch lừa đảo.

ASBN khuyến cáo trong năm 2025, doanh nghiệp cần thực hiện những việc như sau: Nắm rõ các mối đe dọa và diễn biến về an ninh mạng gần đây; luôn xác minh nguồn gốc mọi email hoặc tin nhắn thông qua một nguồn độc lập; kiểm tra bảo mật thường xuyên; luôn có bản sao lưu; đầu tư vào AI hoặc hệ thống tự động có thể phát hiện mối đe dọa theo thời gian thực.

Ông Matthew Channell - chủ Công ty Đào tạo TSW Training (Anh) giải thích: “Một trong những tuyến phòng thủ đầu tiên để chống các mối đe dọa an ninh mạng là nhân viên biết cách cảnh giác và nhận diện được thư rác, thông tin lừa đảo và tin nhắn đáng ngờ. Công nghệ ngày một phát triển, nhân viên cần được đào tạo đầy đủ để bảo vệ chống các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn”.

Việt Nam đang áp dụng Nghị định 13/2023/NĐ-CP quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Để hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất của Chính phủ bổ sung dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2025, trong đó có điểm mới là quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong trí tuệ nhân tạo. Đây là vấn đề các chủ doanh nghiệp cần lưu ý. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam chiếm khoảng 98% trong tổng số gần 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Dịch vụ khách hàng đặc biệt

Nếu triển khai kém công nghệ chăm sóc khách hàng có AI hỗ trợ, tác nhân và hệ thống AI sẽ hoạt động một cách máy móc, kém tương tác và phản hồi lặp đi lặp lại đối với yêu cầu khách hàng. Dịch vụ khách hàng giảm sẽ khiến nhiều khách hàng thất vọng bỏ đi.

Trong năm 2025, các chủ doanh nghiệp nhỏ cần:

- Cân đối giữa sử dụng AI hỗ trợ dịch vụ khách hàng với nhu cầu tiếp xúc cá nhân khách hàng ngay từ đầu. Ông Nick Marshall - Giám đốc Điều hành Công ty Window Factory (chuyên cửa nhôm ở New Zealand) nhấn mạnh khách hàng sẽ ở lại tại nơi họ được coi trọng, do đó cần tạo những trải nghiệm tùy chỉnh và cá nhân đối với khách hàng để gầy dựng lòng trung thành và thái độ hài lòng của họ, từ đó phát sinh nhiều lợi nhuận hơn và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian dài.

- Các doanh nghiệp cần đưa ra những trải nghiệm mới và độc đáo mà khách hàng có thể không tìm thấy ở nơi khác. Ví dụ như dịch vụ liền mạch (hỗ trợ nhất quán và dễ dàng cho khách hàng trên nhiều kênh như gọi điện thoại, email, trò chuyện trực tiếp, tương tác trên mạng xã hội), tùy chọn nhiều cách thanh toán, tặng quà chào mừng hoặc thẻ quà tặng.

Chuyển đổi sang phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ có tác động lớn đến vấn đề bảo vệ môi trường và khí hậu. ASBN đề nghị trong năm mới 2025, các chủ doanh nghiệp cần chuyển sang kinh tế tuần hoàn bền vững. Lý do: Ngày càng nhiều người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm và ủng hộ những doanh nghiệp đóng góp tích cực vào vấn đề toàn cầu như bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông David Speedy - Giám đốc Điều hành Công ty Workspace Direct (New Zealand) giải thích: “Về quan điểm kinh doanh, chuyển đổi sang các hoạt động bền vững mang lại cho chủ doanh nghiệp nhỏ nhiều lợi thế cạnh tranh như giảm chi phí hoạt động, cải thiện hình ảnh thương hiệu và mang lại nhiều ưu đãi thuế tăng trưởng xanh đáng kể”.

ThS. Trần Ngọc Long

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/xu-huong-nam-2025-danh-cho-doanh-nghiep-nho-315697.html