Xử lí nghiêm các xe cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình
Dữ liệu giám sát hành trình được ví như cánh tay nối dài của chủ các doanh nghiệp và cơ quan quản lí nhà nước, nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động của loại hình vận tải hành khách. Thế nhưng, sau 1 thời gian đi vào nề nếp thì giờ đây, những thiết bị được quy định là điều kiện bắt buộc khi kinh doanh vận tải này lại đang bị các nhà xe phớt lờ, thậm chí cố tình tắt nguồn nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng để thực hiện các hành vi vi phạm.
Vụ TNGT thảm khốc cướp đi sinh mạng của 5 người tại Lạng Sơn. Việc đầu tiên, ai cũng sẽ nghĩ đến phải tìm ngay hộp đen của xe, hay còn gọi là thiết bị giám sát hành trình để giúp các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân tai nạn. Thế nhưng, khi truy xuất dữ liệu từ thiết bị thì lạ thay nó đã được tắt từ 19 tiếng trước khi xảy ra tai nạn.
Theo 1 thống kê nhanh chỉ riêng tại Hà Nội, vào tháng 7 vừa qua có tới 97.000 trường hợp … trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình. Điều này cho thấy việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách đang có nhiều kẽ hở để các doanh nghiệp vận tải nhờn luật.
Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Lạng Sơn chỉ là giọt nước tràn ly. Nếu không thay đổi quy định chế tài xử phạt, không có cách ngăn ngừa quyết liệt,kịp thời hơn thì nguy cơ tai nạn tương tự vẫn tiếp diễn.
Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!