Xử lý cán bộ có sai phạm: Không còn 'đường băng' cho 'hạ cánh an toàn'
Cuối tuần qua, nhiều cán bộ, nguyên cán bộ lãnh đạo đã bị khởi tố như cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa hay Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến...
Điều này cho thấy, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang được Đảng ta tiến hành một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Nhiều cán bộ, đảng viên có vi phạm kể cả cán bộ cao cấp, người còn đương chức hay đã về hưu nếu có sai phạm đều bị xử lý. Thêm nữa, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1/7 với một trong những điểm đáng chú ý là quy định kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Không thể còn chuyện “hạ cánh an toàn”.
Bất kỳ ai có vi phạm đều bị xử lý
Cuối tuần qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Trước khi bị khởi tố để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, ông Vũ Huy Hoàng đã từng bị Ban Bí thư kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 - 2016.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng. Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng. Ông Vũ Huy Hoàng là quan chức đầu tiên bị kỷ luật bằng hình thức cách chức, xóa tư cách nguyên Bộ trưởng sau khi đã nghỉ hưu.
Cũng liên quan tới xử lý cán bộ có vi phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Được biết, cùng bị khởi tố với ông Trần Vĩnh Tuyến, còn có ông Trần Trọng Tuấn - Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM - và một số cán bộ khác. Các bị can này bị khởi tố vì sai phạm quản lý tài sản nhà nước liên quan Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).
Không còn đường băng an toàn cho sai phạm
Việc những cá nhân nói trên bị khởi tố điều tra do Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, dù đã nghỉ hưu từ 4 năm trước một lần nữa cho thấy, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng đã và đang đẩy mạnh không hề có vùng cấm, bất kể người đó là ai, đã và đang giữ cương vị nào.
Cụm từ “hạ cánh an toàn” trước đây vẫn được nhắc tới để nói về việc một số quan chức sau khi về hưu là hết trách nhiệm với tổ chức và nhân dân, bất kể lúc đương chức có vi phạm thế nào. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, cụm từ này đã được thêm một chữ “Không” ở giữa, tức là “hạ cánh không an toàn” khi rất nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự sau khi đã nghỉ công tác. Trường hợp gần đây nhất là khởi tố ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa. Việc xử lý nghiêm minh, công khai các cán bộ nghỉ hưu dính sai phạm trước đó nhằm tuyên chiến với những cán bộ tha hóa muốn đi “chuyến tàu vét” để có thêm quyền lợi chút nào hay chút nấy. Sự nghiêm minh kỷ luật của Đảng, Nhà nước không chỉ giúp củng cố niềm tin trong nhân dân, mà còn là tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định “nhúng chàm”.
Cuộc chiến chống tham nhũng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động và trực tiếp chỉ đạo mấy năm nay với biết bao kỳ vọng của dân không cho phép ai thoát tội. Đừng nghĩ cứ hạ cánh là an toàn. Chống tham nhũng không có ngoại lệ.
Cuối năm 2014, Ban Bí thư quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ vì những sai phạm, khuyết điểm khi còn đương chức, đó là sai phạm trong thực hiện chế độ, chính sách nhà ở, đất ở và trong công tác cán bộ.
Ở thời điểm đó, ông Truyền đã nghỉ hưu được 3 năm. Cũng từ đây, khái niệm “Đã sai phạm là không thể hạ cánh an toàn” xuất hiện.
Liên tiếp sau đó, nhiều cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu cũng bị vạch rõ sai phạm, phải nhận các hình thức kỷ luật. Trong đó có cả, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc, Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh.
Không chỉ xử lý kỷ luật Đảng, nhiều cán bộ về hưu vẫn bị khởi tố và phải chịu những án phạt nghiêm khắc như nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phải chịu án tù chung thân về tội nhận hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công.
Hai nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến lần lượt phải chịu các mức án 17 và 10 năm tù giam vì vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai, khiến nhà nước bị thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.
Còn nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cũng chịu hình phạt 4 năm tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương với hệ thống công vụ
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã có hiệu lực từ ngày 1/7. Một trong những điểm đáng chú ý của luật này là quy định kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Ông Nguyễn Tư Long (Phó Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ), người tham gia quá trình soạn thảo luật sửa đổi, bổ sung, cho rằng: Bổ sung quy định về xử lý kỷ luật với CBCCVC đã nghỉ việc, nghỉ hưu thực ra là mở rộng phạm vi áp dụng chế tài kỷ luật được quy định trong Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức hiện hành. Băn khoăn đầu tiên ở đây là phải tính toán, xử lý về kỹ thuật thế nào để vẫn đảm bảo tính hệ thống cũng như các nguyên tắc của pháp luật trong lĩnh vực công chức, công vụ.
Với tinh thần ấy, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã được bổ sung quy định về áp dụng hai luật này với đối tượng khác, cụ thể ở đây là CBCCVC đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bổ sung như vậy là nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng trong việc tăng cường, siết chặt kỷ luật, nghiêm khắc, triệt để hơn với đảng viên, kể cả khi họ đã nghỉ hưu. Tinh thần là không chấp nhận “hạ cánh an toàn”.
Về tính hiệu quả, khả thi thì không phải bây giờ mà trong quá trình dự thảo, kể cả ra Quốc hội vẫn còn ý kiến khác nhau. Nhưng chung cuộc thì Quốc hội vẫn thông qua các quy định mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Ông Long cũng cho biết thêm: Về tính khả thi, khi nghiên cứu, sửa đổi Luật CBCCVC và Luật Viên chức, cũng như bây giờ đang làm nghị định hướng dẫn, chúng tôi đều thống nhất rằng công tác cán bộ là công tác của Đảng. Đảng có tổ chức, có bộ máy quản lý, giám sát, kiểm tra, kỷ luật với đảng viên rất sâu rộng. Vậy nếu việc giám sát, kiểm tra ấy làm tốt, đi trước, phát hiện sớm, cảnh báo sớm, xử lý về Đảng toàn diện thì việc xử lý kỷ luật hành chính hay kể cả trách nhiệm hình sự với đảng viên sẽ rất thuận lợi. Làm được vậy thì cũng là đảm bảo nguyên tắc mà Đảng đã nhấn mạnh trong Quy định 102 cũng như các quy định trước đây về xử lý kỷ luật đảng viên. Theo đó, kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật. Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không “xử lý nội bộ”.
Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, có một thời gian dài, những cán bộ sai phạm đã không bị xử lý sau khi về hưu, hoặc có xử lý cũng chưa thực sự nghiêm khắc. Chính điều đó đã tạo nên tâm lý thu vén cá nhân, coi nhẹ đạo lý và luật pháp. Cũng chính điều đó tạo ra sự bất công, dung dưỡng cho những sai phạm mà hậu quả của nó không thể giải quyết xong trong một sớm, một chiều.
Nhưng ở nhiệm kỳ này, mọi chuyện đã khác. Việc cương quyết xử lý những những cán bộ vi phạm kỷ luật, dù đương chức hay đã nghỉ hưu cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn pháp luật. Có như vậy pháp luật mới được thực thi nghiêm trong bộ máy Nhà nước. Nhưng trên hết, niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền sẽ ngày càng được củng cố.