Xử lý điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông dốc Đồng Bong, quốc lộ 21

Từ lâu nay, dốc Đồng Bong, quốc lộ (QL) 21, nối huyện Lạc Thủy với tỉnh Hà Nam là nỗi ám ảnh của người và phương tiện. Dốc Đồng Bong dài khoảng 1 km, từ km 94 - km 95 có địa hình đèo dốc quanh co, độ dốc dọc lớn, đường cong, bán kính nhỏ, khúc cua tay áo làm giảm khả năng lưu thông của các phương tiện, nhất là xe tải, xe rơ mooc, container... Chính vì vậy, đoạn dốc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Từ lâu nay, dốc Đồng Bong, quốc lộ (QL) 21, nối huyện Lạc Thủy với tỉnh Hà Nam là nỗi ám ảnh của người và phương tiện. Dốc Đồng Bong dài khoảng 1 km, từ km 94 - km 95 có địa hình đèo dốc quanh co, độ dốc dọc lớn, đường cong, bán kính nhỏ, khúc cua tay áo làm giảm khả năng lưu thông của các phương tiện, nhất là xe tải, xe rơ mooc, container... Chính vì vậy, đoạn dốc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Hàng ngày, lưu lượng xe tải trọng lớn qua quốc lộ 21, từ ngã ba thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) sang tỉnh Hà Nam là rất lớn.

Hàng ngày, lưu lượng xe tải trọng lớn qua quốc lộ 21, từ ngã ba thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) sang tỉnh Hà Nam là rất lớn.

Bên cạnh đó, đoạn từ ngã ba thị trấn Chi Nê đi tỉnh Hà Nam được đầu tư và đưa vào khai thác nhiều năm, hiện ngày càng bất cập, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT), ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và sự phát triển KT-XH. Đoạn km 88 - km 90+550, QL 21, thuộc thị trấn Chi Nê được bố trí giải phân cách từ khi thực hiện dự án cải tạo nâng cấp QL 21 nhiều năm trước có mặt đường hẹp, mỗi bên 4 m, xe cơ giới đi lại rất khó khăn, nhất là xe container, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn; tiếp đến là đoạn dốc Đồng Bong đường dốc, nhỏ hẹp, góc cua lớn nguy cơ rất cao gây TNGT. Thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn đau lòng tại đoạn tuyến trên. Chỉ trong tháng 8 này đã ghi nhận 2 vụ va quyệt giữa xe khách và xe tải lớn, rất may chưa có thiệt hại về người, gây ám ảnh, bức xúc cho người dân.

UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp xử lý triệt để tình trạng mất ATGT đoạn tuyến QL21 từ thị trấn Chi Nê đi tỉnh Hà Nam. Trên cơ sở đề xuất của ngành và địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT cho phép triển khai dự án công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại km 94+000 - km 95+000/QL.21.

Ngày 31/7/2023, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại km 94+000 - km 95+000/QL21, giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp Sở GTVT tỉnh Hòa Bình rà soát kinh phí, giải pháp xử lý và hoàn thiện hồ sơ xử lý điểm tiềm ẩn TNGT theo quy định. Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh kế hoạch bảo trì năm 2023 và bố trí vốn trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023 - 2024 để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến QL21, đoạn qua địa bàn huyện Lạc Thủy.

Mới đây, Sở GTVT công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc Dự án xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại km94+00 - km95+00/QL21 (dốc Đồng Bong), huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình với giá trị trúng thầu xấp xỉ gần 21 tỷ đồng; quy mô công trình đường cấp IV miền núi. Trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT được biết, các đơn vị liên quan đang khẩn trương triển khai dự án, riêng kinh phí giải phóng mặt bằng do địa phương đảm nhiệm, nếu công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi thì việc xử lý điểm nguy cơ TNGT tại dốc Đồng Bong (km 94 - km 95) QL21 sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm. Được biết, QL21, đoạn qua tỉnh Hòa Bình có chiều dài 21km, quy mô đường cấp IV miền núi. Hiện tồn tại điểm tiềm ẩn TNGT tại Km94 - Km95. Đây là đoạn đèo dốc quanh co (cua tay áo) địa hình khó khăn, vực sâu, độ dốc dọc lớn (Id= 8% ÷ 12%); cục bộ có đường cong nằm chỉ đạt R=25m, khuất tầm nhìn, mặt đường trơn trượt khi ẩm ướt, các phương tiện đi lại rất khó khăn, nhất là các xe dài có trọng tải lớn (xe container, xe đầu kéo rơ mooc, sơ mi rơ mooc) nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ TNGT là rất cao.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Phan Tiến Đạt cho biết: Tuyến QL21 qua địa bàn có vai trò quan trọng thúc đẩy giao thương, phát triển KT-XH cho địa phương, song cũng thường trực nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Đặc biệt lưu lượng tham gia giao thông rất lớn, nhiều xe tải, xe container lưu thông, mặt đường nhỏ hẹp, cong cua rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đây cũng là khu vực đã được quy hoạch nhiều công trình, dự án, một số cụm công nghiệp, tương lai gần khi đi vào khai thác tạo áp lực lớn trên QL 21. Chính quyền và người dân mong muốn sớm triển khai và hoàn thành dự án xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại dốc Đồng Bong. Xã đã tổ chức tuyên truyền người dân ủng hộ chủ trương dự án.

Lê Chung

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/192666/xu-ly-diem-tiem-an-mat-an-toan-giao-thong-doc-dong-b111ng,-quoc-lo-21.htm