Xử lý nghiêm hành vi cố tình vượt đường ngang gây mất an toàn giao thông đường sắt
Trong 8 tháng đầu năm 2025, tình trạng lái xe ô tô, xe máy cố tình vượt tín hiệu cảnh báo đường ngang, va cần chắn tự động và chắn có người gác… vi phạm an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) mặc dù giảm về số vụ, nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng người tham gia giao thông, gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước.
Video Lái xe ô tô BKS 99H - 001.99 cố tình vi phạm, đâm gãy cần chắn tự động:
Vào lúc 13 giờ 57 phút ngày 3/9/2025 tại đường ngang cảnh báo tự động (ĐNCBTĐ) có lắp đặt cần chắn tự động và phụ kiện Km ĐS 44 + 210, khu gian Cẩm Giàng - Cáo Xá, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng thuộc địa bàn xã Mao Điền - TP Hải Phòng, lái xe ô tô BKS 99H - 001.99 khi lưu thông qua đường ngang nơi đường bộ giao nhau với đường sắt đồng mức đã không chấp hành tín hiệu chuông, đèn và biển báo "Dừng lại quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt" trong khi cần chắn đang hạ (báo hiệu có tàu qua đường ngang), cố tình vượt qua đường sắt, gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện (gãy 2 cần chẵn) Km 44+210 do Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt quản lý, khai thác, sử dụng. Vụ việc làm cần chắn còn lại bị gãy rời và rơi trúng vào người tham gia giao thông, gây thương tích cho người đi đường.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2025, trên toàn tuyến đường sắt Việt Nam đã ghi nhận 201 vụ lái xe ô tô, xe máy vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác; xảy ra 9 vụ tai nạn, làm bị thương 5 người, chết 5 người (đều là những người đi xe máy cố tình vượt tín hiệu chuông đèn và khi cần chắn đã đóng).
Trong đó, quý I/2025 xảy ra 112 vụ các vụ, tập trung tại các tuyến có mật độ giao thông đường bộ cao, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt, công tác xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; quý II/2025 xảy ra 60 vụ; tháng 7 - 8/2025 xảy ra 29 vụ. Riêng năm 2024 xảy ra 641 vụ đâm va cần chắn...
Sau khi các đơn vị đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, lực lượng công an địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý, số vụ vi phạm đã giảm mạnh, nhưng nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm.
Thực tế trên cho thấy, ngoài việc các cơ quan liên quan chủ động tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin truyền thông, báo đài, vị trí giao cắt đường ngang đường bộ và đường sắt để người tham gia giao thông chấp hành quy định, cần xử lý nghiêm các hành vi cố tình vượt đường ngang gây mất an toàn giao thông đường sắt để răn đe.