Xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân vật lực theo tiến độ được chấp thuận, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để bù lại tiến độ đã chậm trễ, đưa dự án về đích đúng tiến độ; kiên quyết xử lý nhà thầu chậm trễ theo đúng quy định của hợp đồng.
Không thay đổi mục tiêu hoàn thành dự án
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Minh tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau
Thông báo kết luận nêu rõ, Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát trong công tác phối hợp với địa phương để tháo gỡ những vướng mắc về mặt bằng, thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu cũng như tập trung triển khai thi công và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Đến nay, các khó khăn vướng mắc phần lớn đã được tháo gỡ, tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đặc biệt về công suất cung ứng cát đắp cho dự án.
Mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025 là không thay đổi, tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn, yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, chỉ bàn làm không bàn lùi, tập trung nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Đưa ra các chỉ đạo cụ thể, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận nâng cao vai trò điều hành bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý dự án; chủ động nhận diện và kịp thời xử lý những vấn đề tồn tại, bất cập trong công tác triển khai thi công để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch; trước mắt, hoàn thành công tác gia tải và các hạng mục cầu vào 31/12/2024 làm cơ sở để hoàn thành toàn bộ dự án vào 31/12/2025.
Ban QLDA Mỹ Thuận phải đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, tập kết đủ nguyên vật liệu và tổ chức thi công theo đúng kế hoạch; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện trên hiện trường, kịp thời xử lý các nhà thầu, đơn vị chậm trễ theo đúng quy định Hợp đồng; Giám đốc Ban QLDA phải tổ chức họp kiểm điểm và đánh giá hàng tuần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công.
Trong đó, về công tác GPMB phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền của TP.Cần Thơ để giải quyết dứt điểm những tồn tại còn lại, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 12/2024.
Đối với nguồn vật liệu xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu cần chủ động, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để hoàn tất các thủ tục cấp phép, tăng công suất hoặc đưa vào khai thác trở lại các mỏ đã dừng nhưng còn trữ lượng để đảm bảo nhu cầu cho dự án.
Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận phải chỉ đạo nhà thầu VNCN E&C bổ sung thêm phương tiện khai thác, tổ chức khai thác 3 ca để bảo đảm duy trì công suất khai thác bình quân 20.000m3/ngày, ưu tiên cung cấp cho các nhà thầu có đăng ký sử dụng; các nhà thầu còn thiếu nguồn cát sông phải chủ động huy động đầy đủ xà lan vận chuyển để đưa cát biển về công trường theo kế hoạch. Các nhà thầu Trường Sơn, Định An khai thác tối đa công suất tại các mỏ cát được điều phối từ cao tốc trục ngang để cung ứng cho dự án.
"Yêu cầu các nhà thầu phải chủ động trong việc tập kết vật liệu cấp phối đá dăm, vật liệu dạng hạt theo đúng kế hoạch, đảm bảo bù đắp đủ khối lượng cát thiếu hụt, bảo đảm hoàn thành gia tải toàn dự án trong năm 2024; đẩy nhanh tiến độ tập kết đất đắp bao về công trường, đắp nền đến đâu hoàn thiện đắp bao mái taluy đến đó. Đối với các đơn vị không bảo đảm đủ nguồn vật liệu để gia tải theo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý kỹ thuật để bảo đảm tiến độ như : xử lý hút chân không, tăng tải để giảm thời gian chờ lún…", Bộ GTVT nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu khẩn trương xây dựng giá vật liệu cát trình Ban QLDA Mỹ Thuận phê duyệt dự toán theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đẩy nhanh công tác phê duyệt trượt giá các hợp đồng để quản lý chặt chẽ chi phí, tuân thủ quy định hợp đồng và pháp luật liên quan; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại dự án.
Xử lý ngay nhà thầu chậm tiến độ hợp đồng
Về công tác tổ chức thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát căn cứ kế hoạch hoàn thành của dự án, khả năng cung ứng vật liệu, điều kiện thời tiết, năng suất thiết bị, lập lại tiến độ thi công chi tiết của từng nhà thầu kèm theo nhu cầu nhân vật lực, máy móc thiết bị thi công, kế hoạch tập kết vật tư, vật liệu cho phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hoàn thành các gói thầu theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân vật lực theo tiến độ được chấp thuận, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để bù lại tiến độ đã chậm trễ, đưa dự án về đích đúng tiến độ; kiên quyết xử lý nhà thầu chậm trễ theo đúng quy định của hợp đồng.
"Tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác gia tải xử lý nền đất yếu trước 31/12/2024; thi công đoạn nào hoàn thành dứt điểm đoạn đó; bổ sung thêm các mũi thi công cầu để tập trung triển khai nhằm sớm hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính. Nghiên cứu triển khai các giải pháp kỹ thuật để đẩy nhanh thời gian tắt lún, nhằm đảm bảo đẩy nhanh hơn tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án", Bộ GTVT yêu cầu.
Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu chủ động tổ chức thi công đồng thời hệ thống đường gom, nút giao, các hạng mục an toàn giao thông, lan can, khe co giãn, lề đường... đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến chính; Chỉ đạo tư vấn giám sát, các nhà thầu thường xuyên tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến lún theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật, căn cứ kết quả quan trắc để quyết định các giai đoạn gia tải và thời điểm dỡ tải, bảo đảm điều kiện ổn định nền đường; Đôn đốc các đơn vị trong công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành, kịp thời giải ngân nhằm tháo gỡ tài chính…
Liên quan đến các nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị này thực hiện đúng, đủ, kịp thời các trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng và các nội dung thuộc trách nhiệm của nhà thầu; bổ sung, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, nhân vật lực, tổ chức thi công tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hồ sơ thiết kế và quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu; thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công.
Các nhà thầu phải tăng cường, nhân sự để kịp thời hoàn thành hồ sơ nội nghiệp và thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng đã thi công, đảm bảo nguồn tài chính phục vụ thi công; Khẩn trương làm việc, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương để sớm hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ vật liệu; Công ty VNCN E&C phải chủ động các giải pháp để cấp đủ vật liệu cát biển cho dự án, bảo đảm công suất yêu cầu.
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát phải thực hiện công tác giám sát theo các quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan; giám sát chặt chẽ việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị, vật liệu đầu vào, việc tổ chức thi công của nhà thầu theo kế hoạch đã xây dựng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình đảm bảo tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà thầu trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường…