Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân nước ngoài vi phạm pháp luật về quảng cáo trên mạng

Đối tượng áp dụng của dự án Luật gồm tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam và đặc biệt là cả tổ chức, cá nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chủ trì phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chủ trì phiên họp

Ngày 6-9, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên họp mở rộng để thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Theo dự thảo tờ trình của Chính phủ, dự án Luật này sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Đối tượng áp dụng của dự án Luật gồm tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam và đặc biệt là cả tổ chức, cá nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại phiên họp

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại phiên họp

Theo đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” tại khoản 8, điều 2 để bảo đảm bổ sung các hình thức chuyển tải sản phẩm quảng cáo mới hiện nay; sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 2, điều 10 về trách nhiệm của tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo.

Dự thảo cũng bổ sung điều 15a quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; bổ sung khoản 1a vào điều 18 quy định về việc sử dụng từ ngữ bằng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo; sửa đổi, bổ sung điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo. Điều kiện quảng cáo thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, phân bón cũng được sửa đổi để bảo đảm cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với thủ tục và tên gọi của các loại giấy phép đã được pháp luật chuyên ngành quy định...

Các ý kiến tại phiên họp bày tỏ tán thành với việc bổ sung quy định cụ thể những yêu cầu mà hoạt động quảng cáo trên mạng; người quảng cáo, kinh doanh dịch vụ quảng cáo, chuyển tải sản phẩm quảng cáo, phát hành quảng cáo ở cả trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động này phải tuân thủ, song đề nghị làm rõ một số vấn đề về thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng; xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài…

Phản ánh tình trạng quảng cáo rao vặt vi phạm quy định của Luật Quảng cáo diễn ra phổ biến, làm mất mỹ quan đô thị, song cho rằng nhu cầu quảng cáo rao vặt cũng như sử dụng các dịch vụ của quảng cáo rao vặt (sửa chữa nhà cửa, điện nước, vệ sinh… trong gia đình) của người dân là rất lớn, có ý kiến đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu hoàn thiện quy định về quảng cáo rao vặt, nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bố trí địa điểm để quảng cáo rao vặt, tạo hành lang pháp lý cho việc quảng cáo, rao vặt, vừa văn minh, vừa hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

 Quang cảnh phiên họp

Quang cảnh phiên họp

Lưu ý việc xây dựng công trình quảng cáo trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ đang chịu sự điều chỉnh của 3 luật: Luật Quảng cáo, Luật Xây dựng và Luật Đường bộ, các đại biểu đề nghị, vấn đề cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cần được tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đánh giá kỹ lưỡng trên cơ sở tham chiếu Luật Xây dựng và Luật Đường bộ nhằm hạn chế sự mâu thuẫn, chồng chéo; đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Các ý kiến cũng cho rằng sự xuất hiện các loại hình quảng cáo mới như quảng cáo dạng 3D gồm nhiều mặt, đa giác, gắn với công trình xây dựng sẵn có, nếu áp dụng quy định của dự thảo luật về diện tích một mặt thì không phù hợp; đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để có quy định phù hợp với thực tiễn phát triển.

ANH PHƯƠNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/xu-ly-nghiem-to-chuc-ca-nhan-nuoc-ngoai-vi-pham-phap-luat-ve-quang-cao-tren-mang-post757543.html