Xử lý nghiêm với quảng cáo gây hiểu nhầm trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử
Trong Tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thực phẩm diễn ra từ ngày 17/5 đến 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố loạt kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm cho thấy tình trạng sai phạm trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên không gian mạng.

Cục An toàn Thực phẩm đề nghị xử lý fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng" vì hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm.
Trong thời gian cao điểm, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 17 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Kết quả cho thấy hàng loạt vi phạm liên quan đến điều kiện sản xuất, ghi nhãn, quảng cáo và đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử. Đáng chú ý, có tới 4 cơ sở không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó, một cơ sở bị phát hiện vi phạm cùng lúc 4 hành vi trong quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Các lỗi phổ biến khác bao gồm: 1 cơ sở vi phạm quy định về ghi nhãn, 2 cơ sở quảng cáo sai nội dung, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Cùng với kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở, Cục An toàn thực phẩm cũng tập trung xử lý các sai phạm trên môi trường mạng, nơi các sản phẩm thực phẩm chức năng thường được quảng bá với nội dung gây hiểu nhầm, phóng đại công dụng nhằm thu hút người tiêu dùng.
Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành 9 công văn gửi đến các cơ quan quản lý chuyên ngành như Bộ Công Thương, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội để phối hợp kiểm tra và xử lý các trường hợp quảng cáo sai phạm của một số cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Trong đó, nổi bật là các tài khoản có tên “Ngân 98” và “Ngân Collagen” bị phát hiện tham gia quảng bá sản phẩm giảm cân không đúng quy định.
Ngoài ra, 1 công văn cũng được gửi tới Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), đề nghị xử lý fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” do có hành vi quảng cáo gây hiểu nhầm, không có giấy xác nhận nội dung theo quy định của pháp luật.
Không chỉ dừng lại ở mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm đã gửi 6 công văn tới các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Shopee và Lazada, yêu cầu gỡ bỏ các sản phẩm chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố nhưng vẫn được rao bán công khai. Việc làm này nhằm ngăn chặn nguy cơ người tiêu dùng mua phải sản phẩm chưa được kiểm định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.
Cục An toàn thực phẩm cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm tới Sở Tài chính các tỉnh, thành phố có liên quan để xử lý theo thẩm quyền. Các hành vi sai phạm sẽ được đánh giá, phân loại và xử lý nghiêm minh theo các quy định hiện hành.
Song song với các biện pháp xử lý trước mắt, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và kế hoạch soạn thảo Luật sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025.