Xử lý những tồn tại thuộc dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 217

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu nhà thầu thi công hoàn thành việc bồi thường thiệt hại công trình xây dựng của người dân bị rạn nứt do lu rung khi thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 217 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Xử lý dứt điểm những tồn tại thuộc dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 217 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: TL

Trước đó, cử tri tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý thực hiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 217 thực hiện dứt điểm việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại nhà ở và công trình xây dựng của các hộ dân bị rạn nứt do lu rung của nhà thầu.

Đồng thời đầu tư kinh phí xây dựng đường tránh ngập cho Quốc lộ 217 đoạn qua thị trấn Cành Nàng và tiếp tục thi công cầu Bến Kẹm, xã Lương Ngoại (khởi công xây dựng từ năm 2011 đến nay vẫn chưa hoàn thành).

Báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, sau khi tổng hợp các văn bản đề nghị của UBND huyện Bá Thước, tổng số hộ được đề nghị được bồi thường thiệt hại nhà ở và công trình bị rạn nứt do lu rung của nhà thầu trong quá trình thi công dự án là 934 hộ dân.

Theo quy định của hợp đồng xây lắp, trách nhiệm bồi thường các thiệt hại này thuộc về nhà thầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp với các nhà thầu và các đơn vị bảo hiểm công trình yêu cầu xử lý dứt điểm.

Về đầu tư xây dựng đường tránh ngập cho Quốc lộ 217 đoạn qua thị trấn Cành Nàng, Bộ GTVT mới hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2 (Quốc lộ 217) vay vốn Ngân hàng phát triển Châu Á từ tháng 6/2020.

Trong đó có thực hiện nâng cấp đoạn qua thị trấn 2 Cành Nàng với hướng tuyến bám theo đường hiện hữu. Đây là phương án đã được nghiên cứu, so sánh với phương án xây dựng mới tuyến tránh ngập để lựa chọn đảm bảo phù hợp với quy hoạch của địa phương được phê duyệt, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội thị trấn Cành Nàng, tiết kiệm và phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Trong các năm 2017, năm 2018 do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài kết hợp với việc tích nước và xả lũ của các thủy điện Trung Sơn, Thành Sơn, Hồi Xuân, Bá Thước 1, Bá Thước 2 đã gây ngập cục bộ một số đoạn Quốc lộ 217, tại khu vực thị trấn Cành Nàng bị ngập tại các cầu Mùn, cầu La Hán.

Do công tác cải tạo nâng cấp được thực hiện bám theo đường hiện hữu, đảm bảo lưu thông thuận lợi, an toàn cho các phương tiện, chưa xử lý chống ngập.

Vì vậy, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát thực tế hiện trường, phối hợp với đơn vị có liên quan của địa phương để xác định rõ nguyên nhân làm cơ sở nghiên cứu các giải pháp, đề xuất nguồn vốn cho công tác xử lý chống ngập các đoạn tuyến nêu trên.

Đối với kiến nghị xây dựng công trình cầu Bến Kẹm (xã Lương Ngoại) theo Bộ GTVT, công trình thuộc dự án Đường giao thông ngã ba Điền Lư - Lương Ngoại - Lương Trung - Lương Nội - Cẩm Quý (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư và khởi công xây dựng từ tháng 3/2011.

Đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa nên ngân sách được giao cho Bộ GTVT không thể chi cho đầu tư xây dựng công trình.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xu-ly-nhung-ton-tai-thuoc-du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-217-post115547.html