Xử lý tồn tại, bất cập biển báo, đèn tín hiệu giao thông
Hoạt động không ổn định, bộ đếm lùi không chính xác; hư hỏng, cong vênh, sai kích thước quy chuẩn… là thực tế tại nhiều cụm đèn tín hiệu giao thông (THGT) và hệ thống báo hiệu đường bộ trên địa bàn toàn thành phố Huế.

Một biển báo giao thông trên tuyến QL 49B lên huyện A Lưới
Những tồn tại, bất cập này nếu không được đơn vị chức năng xử lý sớm sẽ dẫn đến việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị phạt oan vì cụm đèn THGT và hệ thống báo hiệu đường bộ không đảm bảo.
Mới đây, Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát những tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông đường bộ trên địa bàn toàn thành phố Huế. Chỉ riêng việc rà soát các cụm đèn THGT và hệ thống báo hiệu đường bộ, sở đã chỉ ra những tồn tại, bất cập cần sớm khắc phục trong thời gian ngắn nhất.
Qua rà soát 92 cụm đèn THGT toàn thành phố cho thấy, cụm đèn THGT được đầu tư xây dựng qua nhiều giai đoạn, công nghệ lạc hậu; điều kiện thời tiết trên địa bàn thành phố mưa nhiều, nên một số bộ điều khiển hoạt động không ổn định, bộ đếm lùi không chính xác. Các bộ điều khiển đa số chưa xây dựng đường truyền kết nối về trung tâm điều hành, chỉ huy giao thông.
Trên tuyến Quốc lộ 1A có 7 ví trí còn thiếu biển báo; đường tránh Huế có 8 vị trí biển báo cũ, rỉ sét; Quốc lộ 49 có 22 vị trí thiếu biển báo, 2 vị trí biển báo được đề nghị thu hồi, 236 vị trí biển báo sai kích thước theo quy chuẩn mới. Đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) có 402 vị trí biển báo thiếu và sai kích thước theo quy chuẩn; Quốc lộ 49B có 11 vị trí biển báo cần điều chỉnh để gom về một cột, bổ sung 3 vị trí biển báo đường cong. Quốc lộ 1A (đoạn BOT Trùng Phương) có 15 vị trí biển báo cần điều chỉnh gom về một cột và bổ sung biển cảnh báo người đi bộ. Đường tỉnh lộ chủ yếu bất cập về khuất tầm nhìn...
Trước những tồn tại, bất cập này, Sở Xây dựng TP. Huế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung khắc phục. Trên tuyến Quốc lộ 49, có 4 điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông tại Km21+800 - Km24+300, Km25+000 - Km26+200, Km46+700 và Km46+900 được các đơn vị bổ sung các biển báo cấm vượt, gương cầu lồi, biển đi chậm, tiêu dẫn hướng; đồng thời, đã tiến hành phát quang cây cối tại đường cong phía bắc cầu Hồng Tiến để bảo đảm tầm nhìn.
“Ngay sau khi rà soát, các cơ quan quản lý đường bộ đã khắc phục ngay các vấn đề về biển báo. Hiện, các cơ quan quản lý đường bộ đang khắc phục những biển báo cũ, rỉ sét, kích thước chưa phù hợp, gom về một cột cho gọn. Việc đầu tư đèn THGT trên địa bàn thành phố đã hoàn thành và đã bàn giao toàn bộ cho lực lượng Cảnh sát giao thông”, ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Huế thông tin.
Hiện nay, có gần 500km đường cao tốc và các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố Huế, phần lớn do Khu Quản lý Đường bộ II thuộc Cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Sở Xây dựng TP. Huế được ủy quyền quản lý 104km QL 49B (đường ven biển); 33,4km Quốc lộ 1A thuộc dự án BOT và hơn 624km đường tỉnh lộ; ngoài ra, có hơn 699km đường huyện, 239km đường đô thị và hàng nghìn tuyến đường chuyên dụng khác.