Xử nghiêm đối tượng càn quấy, ngăn tai nạn

Khi tịch thu xe sẽ không chỉ giáo dục cho các thanh, thiếu niên mà còn cho cả phụ huynh, người thân, từ đó hạn chế được những vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.

Chiều 24/2, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ xử lý một nam thanh niên có hành vi "bốc đầu" xe mô tô trên đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng sau khi tiếp nhận tin báo của người dân.

Công an xử lý nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 29K2 - 097.xx có hành vi "bốc đầu" trên đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Công an xử lý nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 29K2 - 097.xx có hành vi "bốc đầu" trên đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trước đó, người dân phản ánh về việc nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 29K2 - 097.xx khi di chuyển trên đường Lê Duẩn vào đêm 3/1 đã có hành vi điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh.

Tiến hành xác minh, Phòng CSGT đã làm rõ chủ phương tiện và cũng là người điều khiển xe mô tô nói trên. Người này là P.N.H (SN 2004, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội).

CSGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với thanh niên này với các lỗi: Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; không có giấy phép lái xe; không có gương chiếu hậu bên trái đồng thời tạm giữ phương tiện để xử lý.

Theo Nghị định số 168, H sẽ bị phạt tổng cộng 3,5 triệu đồng với các lỗi nêu trên. Riêng với hành vi điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, CSGT đang hoàn tất hồ sơ tịch thu phương tiện của H theo quy định.

Tịch thu phương tiện là một trong những hình thức xử phạt chính trong xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ năm 2025 theo Nghị định 168.

Theo Nghị định 168, có 12 lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tịch thu xe máy, trong đó có các hành vi như: Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; tái phạm hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên đường bộ…

Có thể nói, chế tài này là khá nghiêm khắc, đủ sức răn đe, hạn chế được tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga… uy hiếp an toàn tính mạng người đi đường. Trước đây, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp do những đối tượng này gây ra.

Khi tịch thu xe sẽ không chỉ giáo dục cho các thanh, thiếu niên mà còn cho cả phụ huynh, người thân, từ đó hạn chế được những vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cần phải được triển khai mạnh mẽ hơn nữa. Tôi dám chắc không phải ai cũng biết đến quy định mới về việc tịch thu xe nếu vi phạm 1 trong 12 lỗi kể trên. Ngay như các mức phạt trong Nghị định 168, đến khi triển khai, nhiều người vẫn tỏ ra lạ lùng, dù trước đó dự thảo đã được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi.

Thực tế, vẫn còn không ít bậc phụ huynh thiếu quan tâm, buông lỏng, thậm chí cố tình giao xe cho con trong khi con chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Ở lứa tuổi vị thành niên, thể chất, nhân cách của các em chưa phát triển đầy đủ. Nhận thức của các em về pháp luật còn hạn chế, dễ bị lôi kéo, kích động dẫn đến các hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông. Khi xảy ra tình huống, các em cũng không đủ kỹ năng xử lý kịp thời, gây nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân và những người xung quanh.

Tất nhiên, trên đường còn có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, những hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, đây chỉ là phần ngọn, quan trọng nhất vẫn là nhận thức của các bậc phụ huynh và chính các em. Có vậy mới ngăn ngừa được những vụ tai nạn thương tâm.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xu-nghiem-doi-tuong-can-quay-ngan-tai-nan-192250224225820668.htm