Xử phạt hàng loạt xe chở quá tải trọng trên Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh
Hàng loạt xe ô tô tải bị tổ công tác thuộc Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) lập biên bản xử phạt với các lỗi vi phạm như: chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu ra đường...
Chiều 11/5, trên tuyến QL 6 và đường Hồ Chí Minh (địa phận huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tổ công tác lực lượng CSGT thuộc Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) tiến hành kiểm tra, xử lý hàng loạt xe chở quá tải trọng.
Ghi nhận của PV Báo GD&TĐ, đa phần các phương tiện đều chấp hành việc chở hàng theo đúng quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số các phương tiện vi phạm việc cơi nới thành thùng cũng như chở hàng vượt tải trọng.
Khi bị lực lượng CSGT kiểm tra, nhiều lái xe bày tỏ xin bỏ qua vi phạm tuy nhiên, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý.
Đơn cử, tại Km 412+700 đường Hồ Chí Minh, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe tải BSK 29C-774.9X do lái xe Phùng Tiến V (địa chỉ Ba Vì, Hà Nội) có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản phương tiện vi phạm chở quá tải trọng từ 10% - 30%, tịch thu bằng lái xe của tài xế Bùi Văn S.
Đồng thời tuyên truyền, phổ biến quy định tuân thủ nguyên tắc phòng dịch khi di chuyển trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Tiếp đó, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe tải biển kiểm soát 29H-735.1X do lái xe Phùng Tiến V (địa chỉ Ba Vì, Hà Nội) điều khiển.
Xe có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng xe. Tổ công tác đã yêu cầu lái xe dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. Kết quả kiểm tra tải trọng cho thấy, phương tiện trên đã vận chuyển vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng thiết kế của xe từ 10% - 30%.
Chia sẻ với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, địa bàn huyện Chương Mỹ, nhất là khu vực tiếp giáp tỉnh Hòa Bình (trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh) là khu vực thường có nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động. Đây cũng là địa bàn giáp ranh giữa nông thôn và thành thị nên quá trình xử lý của lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn.
Thực tế ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm, tài xế sau khi bị dừng xe kiểm tra đã có biểu hiện gây khó dễ cho lực lượng chức năng.
Đơn cử như chậm hoặc không xuất trình giấy tờ xe, viện lý do không ký vào biên bản, gọi điện thoại "cầu cứu" đến các mối quan hệ nhằm gây áp lực để cho lực lượng chức năng bỏ qua vi phạm.
Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm như 2 phương tiện trên đều bị lập biên bản vi phạm lỗi chở hàng vượt tải trọng cho phép, tạm giữ giấy phép lái xe 7 ngày và áp dụng mức xử phạt theo Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Theo Thiếu tá Thuật, đơn vị tăng cường ra quân xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.
"Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm nghiêm trị các “hung thần” xe tải vốn gây tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn và phá hỏng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thời gian qua…", thiếu tá Thuật thông tin.
Thống kê từ Đội CSGT số 12, từ đầu năm 2021 đến nay đơn vị đã ra quân xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm TT ATGT phạt thành tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Trong đó, 32 trường hợp xe ô tô quá khổ, quá tải.
Trước đó (từ 1/4/2021), lực lượng CSGT toàn quốc ra quân mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện xe chở quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu rơi vãi gây mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.