Bên trong đường hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Hơn 3 tháng thi công, robot đã đào được 631m đoạn ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội. Hình hài đường hầm ngày càng rõ nét.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bên trong đường hầm metro Nhổn - ga Hà Nội, nhà thầu lắp đặt đốt vỏ hầm tạm và đốt vỏ hầm vĩnh cửu.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bên trong đường hầm metro Nhổn - ga Hà Nội, nhà thầu lắp đặt đốt vỏ hầm tạm và đốt vỏ hầm vĩnh cửu.

Trong ảnh kỹ sư người nước ngoài vận hành trong khoang máy.

Trong ảnh kỹ sư người nước ngoài vận hành trong khoang máy.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công ở ga gầm là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt... Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công ở ga gầm là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt... Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Vật liệu, máy móc được vận chuyển bằng một đầu tàu.

Vật liệu, máy móc được vận chuyển bằng một đầu tàu.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đạt 80,3% (đoạn trên cao đã hoàn thành, đoạn ngầm đạt 50,27%).Cụ thể, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73.3%, ga S9 hoàn thành 51,7%, giếng đứng hoàn thành 41,74%, các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43.3%”.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đạt 80,3% (đoạn trên cao đã hoàn thành, đoạn ngầm đạt 50,27%).Cụ thể, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73.3%, ga S9 hoàn thành 51,7%, giếng đứng hoàn thành 41,74%, các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43.3%”.

Hai bên hầm được gắn biển báo nhắc nhở công nhân và kỹ sư lưu ý trong quá trình thi công.

Hai bên hầm được gắn biển báo nhắc nhở công nhân và kỹ sư lưu ý trong quá trình thi công.

Quan sát của PV cho thấy, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Như ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công jet grouting ở hai đầu ga, ga S12 đang thi công đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và triển khai công tác đào bản trung chuyển. Đường chuyển làn và gara đang bắt đầu triển khai công tác đào và thi công bản đỉnh tại khu vực I.2, thi công lớp Base lớp 2/2 gara I.1 và hoàn trả đường tại khu vực I.1, khu vực dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công đào và thi công kết cấu hầm hộp.

Quan sát của PV cho thấy, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Như ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công jet grouting ở hai đầu ga, ga S12 đang thi công đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và triển khai công tác đào bản trung chuyển. Đường chuyển làn và gara đang bắt đầu triển khai công tác đào và thi công bản đỉnh tại khu vực I.2, thi công lớp Base lớp 2/2 gara I.1 và hoàn trả đường tại khu vực I.1, khu vực dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công đào và thi công kết cấu hầm hộp.

Về công tác khoan hầm, MRB thông tin, máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đến ngày 14/11 đã thi công 631m hầm, 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Hiện TBM1 đang dừng tại giếng khoan, một trong những hạng mục quan trọng của dự án.

Về công tác khoan hầm, MRB thông tin, máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đến ngày 14/11 đã thi công 631m hầm, 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Hiện TBM1 đang dừng tại giếng khoan, một trong những hạng mục quan trọng của dự án.

"Tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất. Trong quá trình thi công, dự án cần nhiều thời gian để đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha", Đại diện MRB cho hay.

"Tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất. Trong quá trình thi công, dự án cần nhiều thời gian để đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha", Đại diện MRB cho hay.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Dự án bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Dự án bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Máy TBM thứ 2 được đi vào hoạt động sau khi máy TBM thứ nhất khoan được 900m.

Máy TBM thứ 2 được đi vào hoạt động sau khi máy TBM thứ nhất khoan được 900m.

Dự kiến sẽ hoàn thành công tác khoan hầm vào tháng 11/2025.

Dự kiến sẽ hoàn thành công tác khoan hầm vào tháng 11/2025.

Lê Tươi

Biển Ngọc

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ben-trong-duong-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-192241116152420081.htm