Xử phạt theo nghị định 168 có khiến đường phố Hà Nội những ngày giáp Tết ùn tắc?

Những ngày gần Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao khiến đường phố tấp nập người và phương tiện lưu thông xuất hiện nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng.

Đường phố Hà Nội những ngày giáp Tết Nguyên đán chìm trong ùn tắc. Bất kể là ban ngày hay ban đêm, cao điểm hay thấp điểm, các tuyến phố lớn, nhỏ trên địa Thủ đô luôn trong tình trạng ken đặc người và xe. Các phương tiện di chuyển ùn ứ, một số nơi còn ách tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tình trạng ác tắc trên được nhiều người dân cho rằng do những ngày cận Tết, nhu cầu di chuyển, đi lại, và mua sắm đồ dùng của người dân tăng cao, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này lại càng lớn, gấp nhiều lần so với bình thường.

Bên cạnh đó, cũng người cũng cho rằng có thể Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo mức mới ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người tham gia giao thông, từ đó gây nên tình trạng tắc đường trong thời gian này.

Một số chuyên gia cho biết trên thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh tồn tại từ nhiều năm nay, trước khi Nghị định 168 được ban hành.

Nguyên nhân chung do lưu lượng phương tiện lớn, ý thức tham gia giao thông của người dân còn chưa cao, ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều công trình lấn chiếm phần đường, từ đó hình thành nên những “điểm đen” có nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Để giảm thiểu ùn tắc, điều quan trọng nhất là người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm túc hiệu lệnh và luật lệ. Chính sự cần thiết này đã dẫn đến sự ra đời của Nghị định 168. Từ khi áp dụng nghị định, việc vượt đèn đỏ, lấn làn, hoặc đi xe máy trên vỉa hè vốn là những hành vi phổ biến, gây mất an toàn giao thông đã được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh một số bất cập phát sinh như hiện tại thì những hiệu quả tích cực bước đầu của Nghị định 168 đã thay đổi nhận thức trong giao thông của người dân, kéo theo hành vi thay đổi theo hướng văn minh và an toàn hơn. Vấn đề còn lại là công tác tuyên truyền các quy định pháp luật, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý và tối ưu hạ tầng đô thị của các cơ quan chức năng để phù hợp với quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm từ cơ quan chức năng, để giải bài toán ùn tắc còn cần sự đồng hành của người dân trong việc tuân thủ luật lệ và ý thức tham gia giao thông, từ đó kỳ vọng giao thông sẽ có diện mạo mới, văn minh và hiện đại hơn./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/xu-phat-theo-nghi-dinh-168-co-khien-duong-pho-ha-noi-nhung-ngay-giap-tet-un-tac-post1008119.vnp