Sửa tạm cây cầu nguy cơ sập để người dân lưu thông dịp Tết

Để người dân lưu thông an toàn trong dịp Tết, địa phương chi hơn 900 triệu đồng thực hiện việc sửa chữa tạm thời các hạng mục hư hại nặng của cầu sông Thai.

Ngày 18/1, lãnh đạo UBND xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết, đã bố trí vốn để sửa chữa tạm thời cầu Sông Thai để người dân lưu thông an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.

Đơn vị thi công đang thực hiện việc sửa chữa tạm cầu sông Thai.

Đơn vị thi công đang thực hiện việc sửa chữa tạm cầu sông Thai.

Theo ông Chu Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim, trước đó UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định phê duyệt dự án sửa chữa tạm thời cầu Sông Thai trên đường tỉnh 558B, kinh phí được trích từ ngân sách địa phương với số vốn hơn 948 triệu đồng. Hiện đơn vị thi công đang thực hiện công việc trên thực địa.

Sau khi các ngành chức năng xem xét, đánh giá thực trạng của cầu đã có phương án gia cố để nhân dân đi lại trong dịp Tết. Đơn vị thi công giữ nguyên thân trụ hiện có, gia cường tạm thân trụ và khe co giãn. Tháo dỡ và thay thế khe co giãn cao su hư hỏng bằng bản thép dày 5mm và đổ bê tông nhựa nguội Carboncor Asphalt CA 9.5 để đảm bảo xe qua lại êm thuận.

Bảo đảm giao thông trong quá trình thi công sửa chữa bằng cách hạn chế phương tiện, tải trọng lưu thông qua cầu khi thi công sửa chữa thân trụ. Lưu thông 1/2 mặt cầu khi thi công sửa chữa khe co giãn. Lắp đặt biển báo hiệu, rào chắn, đèn cảnh báo, nhân công điều tiết giao thông... theo đúng quy định hiện hành.

Cầu sông Thai được xây dựng từ năm 1996, sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng.

Cầu sông Thai được xây dựng từ năm 1996, sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng.

Như Báo Sức khỏe và Đời sống thông tin, cầu sông Thai (thuộc địa phận xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch) được xây dựng từ năm 1996 với chiều dài 180m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60. Cầu nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp. Đây là tuyến lưu thông chính của khoảng 14.000 người dân 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp.

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuống cấp, hư hỏng khá nghiêm trọng. Phần trụ bê tông bị bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và T5, lớp bê tông bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, do cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh. Tại mố cầu, đá hộc xây vữa gia cố bị xói mạnh, trôi hết vữa chỉ còn trơ lại đá. Trên mặt cầu cũng bị bong tróc, nứt nẻ, khe co giãn bằng cao su cốt thép đã bị hư hỏng.

Phần trụ bê tông bị bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và T5, lớp bê tông bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, do cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh.

Phần trụ bê tông bị bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và T5, lớp bê tông bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, do cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh.

Sau khi ghi nhận thực trạng, cơ quan chức năng tiến hành kiểm định đánh giá chất lượng cây cầu. Tổ tư vấn kiểm định kết luận các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực và kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu. Đồng thời đề nghị sửa chữa khẩn cấp tất cả các trụ cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình. Sau sửa chữa, cần đánh giá lại khả năng chịu lực của các trụ cầu để quyết định tải trọng khai thác công trình.

Với kết quả kiểm định, Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đề nghị UBND tỉnh cho phép cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu (chỉ cho phép lưu thông người đi bộ và các loại xe thô sơ, xe mô tô) để đảm bảo an toàn công trình trước khi có phương án sửa chữa.

Hùng Trần

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/sua-tam-cay-cau-nguy-co-sap-de-nguoi-dan-luu-thong-dip-tet-169250118153644757.htm