Xuân Trường tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được huyện Xuân Trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị nhằm mục tiêu xây dựng một chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo huyện Xuân Trường và các phòng chuyên môn tiếp công dân.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện Xuân Trường đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, coi công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo, điều hành công tác này. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Niêm yết công khai lịch tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, nội quy tiếp công dân. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức tốt để làm công tác tiếp công dân. Tăng cường công tác rà soát, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Cùng với đó, huyện tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.
Năm 2024, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện được duy trì thành nền nếp, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong năm, UBND huyện đã tổ chức tiếp (định kỳ, thường xuyên, đột xuất) tổng số 169 lượt công dân. Tại các buổi tiếp công dân, lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban có liên quan đã trao đổi, giải đáp các thắc mắc, trả lời các ý kiến của công dân và hướng dẫn công dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Về tiếp nhận, xử lý đơn thư, UBND huyện đã tiếp nhận 121 đơn, trong đó 86 đơn đủ điều kiện xử lý, cấp xã tiếp nhận 60 đơn; kết quả cấp huyện đã giải quyết xong 8 đơn khiếu nại, 18/26 đơn đề nghị, cấp xã giải quyết xong 42/60 vụ việc. Trong quý I/2025, Ban tiếp công dân của UBND huyện đã tiếp nhận 41 đơn, trong đó 30 đơn đủ điều kiện xử lý. Các đơn này được phân loại và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bao gồm UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan khác. UBND huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị giải quyết đơn thư theo đúng quy định pháp luật, đồng thời Thanh tra huyện tham mưu cho UBND huyện giải quyết kịp thời các đơn thư thuộc thẩm quyền. Ở cấp xã, tổng số đơn thư tiếp nhận là 25 đơn, bao gồm 2 vụ việc tố cáo và 23 vụ việc đề nghị, kiến nghị khác. Tất cả các đơn thư đều được xử lý theo quy trình quy định, đảm bảo giải quyết kịp thời và đúng pháp luật, không để diễn biến phức tạp, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện Xuân Trường đã đạt được những kết quả tích cực. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Xuân Trường vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã còn chưa cao, tiến độ giải quyết còn chậm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương và việc tìm hiểu về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Công tác hòa giải ở cơ sở một số nơi chưa được chú trọng. Một số cơ quan, địa phương chưa chấp hành nghiêm chế độ thông tin báo cáo, số liệu tổng hợp chưa đầy đủ, nội dung chưa đảm bảo, thời gian còn chậm so với quy định.
Đồng chí Trịnh Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thể hiện trách nhiệm của chính quyền đối với nhân dân, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra. Tiếp tục nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đạt hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện. Chú trọng lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp.