Xuân về trên công trường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Những ngày cuối năm Canh Tý 2020 vẫn có hàng trăm công nhân các đơn vị thi công có mặt trên công trường, tranh thủ từng ngày, từng giờ để đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,3km. Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn) thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Điểm cuối dự án tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Ghi nhận của PV trong những ngày cuối năm trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng dàn máy móc thiết bị hiện đại miệt mài tổ chức thi công các hạng mục nền đường, chuẩn bị các phương án khoét núi đào hầm,.. trên công trình trọng điểm này
Tại gói thầu XL-10 (từ Km274 - Km289+500) được khởi công xây dựng vào ngày 15/12/2020.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Đỗ Quốc Tuấn - Phụ trách thi công tại công trường cho biết, hiện các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị để đáp ứng tiến độ của gói thầu
Điểm nhấn của gói thầu XL-10 là hầm xuyên núi Tam Điệp dài 245m với hai ống hầm. Dự kiến việc khoan hầm sẽ hoàn thành trong 6 tháng và gia cố mái hầm, thi công hoàn thiện sẽ thêm 6 tháng nữa
Càng về cuối năm, không khí lao động trên công trường càng thêm hăng hái, rộn ràng để dự án đảm bảo tiến độ
Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.
Đồng thời giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến của Ninh Bình, Thanh Hóa.
Gói thầu XL-11 (từ Km289+500 - Km301+000) được khởi công ngày 30/9/2020, sớm nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Để đảm bảo chất lượng của hạng mục này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công
Trong quá trình thi công gói thầu XL-11, các nhà thầu cho biết do dự án nằm trong khu dân cư nên công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là những khó khăn về công tác vận chuyển vật liệu
Sơ đồ tổ chức thi công tổng thể gói thầu XL-11 dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết, khắc phục những khó khăn cũng như phát huy truyền thống, đơn vị tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án
Tại gói thầu XL-12 (từ Km301+000 - Km307+600), nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng được huy động để thi công hầm Thung Thi dài 680m
Theo ông Võ Sơn Hải - Phó Giám đốc liên danh Đèo Cả - Hải Thạch - Hoàng Long kiêm chỉ huy gói thầu, hầm Thung Thi được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Tuy nhiên với kinh nghiệm đã thi công những dự án trọng điểm như hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2,...liên danh nhà thầu Đèo Cả - Hải Thạch - Hoàng Long sẽ huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị hiện đại, tập trung thi công để dự án về đích đúng tiến độ
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 5 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 các đơn vị, nhà thầu thi công sẽ không nghỉ, duy trì cán bộ công nhân viên trên công trường để tập trung thi công liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình trọng điểm này
Trước đó vào ngày 5/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công tại 3 gói thầu XL-10, XL-11, XL-12 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án