Xuất hiện xe APC M113 không người lái ở Rafah

Xe bọc thép chở quân M113 của Mỹ, được chuyển giao cho Israel nhiều năm trước, đã tìm thấy một vai trò mới trong cuộc xung đột ở Gaza.

Chiếc M113 đang di chuyển trên đường phố Jabalya và Rafah. Các nhà phân tích tin rằng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cải tiến M113 thành xe mặt đất không người lái (UGV).

Chiếc M113 đang di chuyển trên đường phố Jabalya và Rafah. Các nhà phân tích tin rằng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cải tiến M113 thành xe mặt đất không người lái (UGV).

M-113 chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ hậu cần nhưng cũng đã được triển khai làm thiết bị nổ tự chế trên xe (VBIED) - một chiến thuật từng thấy với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, và trong cuộc chiến ở Ukraine.

M-113 chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ hậu cần nhưng cũng đã được triển khai làm thiết bị nổ tự chế trên xe (VBIED) - một chiến thuật từng thấy với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, và trong cuộc chiến ở Ukraine.

Để biến M113 thành UGV, bước đầu tiên liên quan đến việc trang bị thêm hệ thống điều khiển từ xa cho phương tiện này. Điều này bao gồm việc lắp đặt các bộ truyền động trên hệ thống lái, ga và phanh để cho phép vận hành từ xa. Các bộ truyền động này thường được điều khiển bởi bộ xử lý trung tâm (CPU) nhận lệnh từ người vận hành từ xa.

Để biến M113 thành UGV, bước đầu tiên liên quan đến việc trang bị thêm hệ thống điều khiển từ xa cho phương tiện này. Điều này bao gồm việc lắp đặt các bộ truyền động trên hệ thống lái, ga và phanh để cho phép vận hành từ xa. Các bộ truyền động này thường được điều khiển bởi bộ xử lý trung tâm (CPU) nhận lệnh từ người vận hành từ xa.

Bước tiếp theo là tích hợp các cảm biến và camera tiên tiến. Những cảm biến này, có thể bao gồm LIDAR, radar và camera hồng ngoại, cung cấp nhận thức tình huống cần thiết cho người điều khiển từ xa hoặc hệ thống định vị tự động. Dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến này được xử lý theo thời gian thực để đưa ra quyết định điều hướng.

Bước tiếp theo là tích hợp các cảm biến và camera tiên tiến. Những cảm biến này, có thể bao gồm LIDAR, radar và camera hồng ngoại, cung cấp nhận thức tình huống cần thiết cho người điều khiển từ xa hoặc hệ thống định vị tự động. Dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến này được xử lý theo thời gian thực để đưa ra quyết định điều hướng.

Hệ thống thông tin liên lạc rất quan trọng cho hoạt động của M113 không người lái. Các liên kết liên lạc băng thông cao, độ trễ thấp, chẳng hạn như tần số vô tuyến (RF) hoặc liên lạc vệ tinh, được cài đặt để đảm bảo truyền dữ liệu đáng tin cậy giữa UGV và trạm điều khiển. Điều này cho phép kiểm soát và phản hồi theo thời gian thực.Phần mềm điều hướng tự động là một thành phần quan trọng khác. Phần mềm này sử dụng thuật toán để xử lý dữ liệu cảm biến và đưa ra quyết định về lập kế hoạch đường đi, tránh chướng ngại vật và theo dõi mục tiêu. Kỹ thuật học máy có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất của UGV theo thời gian.

Hệ thống thông tin liên lạc rất quan trọng cho hoạt động của M113 không người lái. Các liên kết liên lạc băng thông cao, độ trễ thấp, chẳng hạn như tần số vô tuyến (RF) hoặc liên lạc vệ tinh, được cài đặt để đảm bảo truyền dữ liệu đáng tin cậy giữa UGV và trạm điều khiển. Điều này cho phép kiểm soát và phản hồi theo thời gian thực.Phần mềm điều hướng tự động là một thành phần quan trọng khác. Phần mềm này sử dụng thuật toán để xử lý dữ liệu cảm biến và đưa ra quyết định về lập kế hoạch đường đi, tránh chướng ngại vật và theo dõi mục tiêu. Kỹ thuật học máy có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất của UGV theo thời gian.

Cơ chế an toàn và không an toàn là cần thiết để ngăn ngừa tai nạn và đảm bảo UGV có thể hoạt động đáng tin cậy. Điều này bao gồm các chức năng dừng khẩn cấp, hệ thống điều khiển dự phòng và hệ thống theo dõi sức khỏe có thể phát hiện và ứng phó với các lỗi hệ thống. Cuối cùng, việc tích hợp giao diện người dùng cho người vận hành từ xa là cần thiết. Giao diện này thường bao gồm bảng điều khiển có cần điều khiển, màn hình cảm ứng và màn hình cung cấp nguồn cấp dữ liệu video và dữ liệu cảm biến theo thời gian thực, cho phép người vận hành kiểm soát và giám sát UGV một cách hiệu quả.

Cơ chế an toàn và không an toàn là cần thiết để ngăn ngừa tai nạn và đảm bảo UGV có thể hoạt động đáng tin cậy. Điều này bao gồm các chức năng dừng khẩn cấp, hệ thống điều khiển dự phòng và hệ thống theo dõi sức khỏe có thể phát hiện và ứng phó với các lỗi hệ thống. Cuối cùng, việc tích hợp giao diện người dùng cho người vận hành từ xa là cần thiết. Giao diện này thường bao gồm bảng điều khiển có cần điều khiển, màn hình cảm ứng và màn hình cung cấp nguồn cấp dữ liệu video và dữ liệu cảm biến theo thời gian thực, cho phép người vận hành kiểm soát và giám sát UGV một cách hiệu quả.

Hoàng Vân

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/xuat-hien-xe-apc-m113-khong-nguoi-lai-o-rafah-post685673.html