Xuất khẩu cao su Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm

Do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 1/2025 đã giảm mạnh so với các tháng trước đó.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cung cấp, trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 160.632 tấn cao su, đạt giá trị 298,68 triệu USD. So với tháng 12/2024, xuất khẩu cao su giảm 32,5% về lượng và 34% về trị giá. Dù vậy, nhờ giá cao su vẫn duy trì ở mức cao, trị giá xuất khẩu vẫn tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2024 dù sản lượng giảm 23,7%.

Giá cao su xuất khẩu bình quân trong tháng 1/2025 đạt 1.859 USD/tấn, giảm 2,3% so với tháng 12/2024 nhưng vẫn tăng mạnh 31,7% so với tháng 1/2024.

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang hầu hết các thị trường tiêu thụ chính đều giảm so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2024, lượng cao su xuất khẩu sang Malaysia, Indonesia và Hoa Kỳ lại tăng mạnh, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng giảm.

Trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 160.632 tấn cao su, đạt giá trị 298,68 triệu USD.

Trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 160.632 tấn cao su, đạt giá trị 298,68 triệu USD.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 78,7% tổng lượng xuất khẩu và 78,1% tổng giá trị trong tháng đầu năm 2025. Việt Nam xuất sang Trung Quốc 126.384 tấn cao su, trị giá 233,3 triệu USD, giảm 24,7% về lượng nhưng tăng nhẹ 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu trung bình sang thị trường này đạt 1.846 USD/tấn, tăng 33%.

Lượng cao su xuất khẩu sang Ấn Độ và Hàn Quốc cũng giảm mạnh, lần lượt giảm 66,6% và 54% so với tháng 1/2024, chỉ đạt 3.934 tấn và 2.452 tấn. Ở chiều ngược lại, Malaysia vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng 1/2025, với khối lượng tăng gấp 8,4 lần và trị giá tăng 9,4 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 6.605 tấn, trị giá 10.095 triệu USD.

Ngoài ra, xuất khẩu sang Indonesia cũng tăng mạnh 123%, còn xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 16,9%. Điều này cho thấy cao su Việt Nam không chỉ hướng đến các thị trường tiêu dùng lớn mà còn mở rộng sang các quốc gia sản xuất và xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới như Malaysia và Indonesia.

Mặc dù giảm nhẹ so với tháng trước, giá cao su dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới do nguồn cung bước vào giai đoạn thấp điểm. Cây cao su thường được khai thác đến tháng 1 hàng năm và ngừng cạo mủ từ tháng 2 đến tháng 5 để thay lá, trước khi vào vụ khai thác mới. Do đó, sản lượng cao su chỉ có thể được bổ sung trở lại từ tháng 6/2025.

Bên cạnh đó, sự mất cân đối cung - cầu trên thị trường toàn cầu cũng hỗ trợ giá cao su. Hiệp hội Các quốc gia sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) cho biết, tiêu thụ cao su toàn cầu năm 2024 đã vượt sản lượng khoảng 1,16 triệu tấn. Dự báo, tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể kéo dài đến năm 2028, với mức thiếu hụt hàng năm dao động từ 600.000 - 800.000 tấn.

Trong những năm gần đây, diện tích trồng cao su tại các quốc gia sản xuất lớn như Thái Lan và Indonesia có xu hướng giảm do người dân chuyển đổi sang các cây trồng có lợi nhuận cao hơn.

Năm 2024, Việt Nam là nguồn cung cao su lớn thứ 13 vào thị trường Hoa Kỳ, với khối lượng đạt 29.256 tấn, tăng 14,3% so với năm trước. Thị phần của Việt Nam trong tổng nhập khẩu cao su của Hoa Kỳ cũng tăng từ 1,5% lên 1,7%. Đây là dấu hiệu tích cực cho ngành cao su Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường quốc tế.

Với tình hình giá cả và cung - cầu hiện tại, ngành cao su Việt Nam có cơ hội tận dụng lợi thế về giá để tiếp tục mở rộng thị trường và gia tăng giá trị xuất khẩu trong năm 2025.

Hưng Nhật

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/xuat-khau-cao-su-viet-nam-giam-manh-trong-thang-dau-nam-316115.html