Xuất khẩu của Mỹ giảm mạnh do tác động của thuế quan

Xuất khẩu của Mỹ sụt giảm mạnh trong tháng 4, trong đó ngành nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp hàng đầu bao gồm đậu nành, ngô và thịt bò chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Theo công ty theo dõi thương mại Vizion, dữ liệu mới nhất cho thấy sự sụt giảm trong xuất khẩu của Mỹ, đặc biệt là sang Trung Quốc bắt đầu vào tháng 1, hiện đã lan rộng đến hầu hết các cảng của Mỹ.

Ngành nông nghiệp đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng và dữ liệu ở cảng cho thấy điều này. Cảng Oregon đứng đầu danh sách với mức giảm 51% trong xuất khẩu, trong khi Cảng Tacoma đã chứng kiến mức giảm 28%. Các điểm đến hàng đầu của cảng đối với ngô, đậu nành và các mặt hàng nông sản xuất khẩu khác bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ben Tracy, Phó chủ tịch phát triển kinh doanh chiến lược tại Vizion cho biết: "Hầu như tất cả hàng xuất khẩu của Mỹ đều bị ảnh hưởng".

Xuất khẩu của Mỹ sụt giảm mạnh trong tháng 4

Xuất khẩu của Mỹ sụt giảm mạnh trong tháng 4

Sự sụt giảm trong xuất khẩu có liên quan đến sự suy giảm của các tàu container đến Mỹ, khi các doanh nghiệp trên khắp nền thế giới hủy đơn đặt hàng, khiến các nhà máy và tàu chở hàng phải rút lui, cũng như những thay đổi trong nhu cầu toàn cầu liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ. Trong khi đó, nhập khẩu của Mỹ cũng tiếp tục giảm mạnh trong tuần gần đây nhất.

“Chúng tôi chưa từng thấy điều gì như thế này kể từ sự gián đoạn của mùa hè năm 2020… Điều đó có nghĩa là hàng hóa dự kiến sẽ đến trong 6 đến 8 tuần tới sẽ không đến. Với mức thuế quan đẩy chi phí lên cao hơn, các doanh nghiệp nhỏ đang tạm dừng đơn đặt hàng. Các sản phẩm từng được vận chuyển đáng tin cậy hiện đắt gấp đôi, buộc các nhà nhập khẩu phải đưa ra quyết định khó khăn”, Kyle Henderson, Giám đốc điều hành của Vizion cho biết.

Các nhà bán lẻ đã thúc giục người tiêu dùng mua sớm hơn và dữ liệu từ Bank of America Global Research cho thấy lý do tại sao đó có thể là động thái đúng đắn. Dự báo mới nhất của ngân hàng này cho thấy, số lượng tàu container vào Cảng Los Angeles sẽ giảm mạnh vào tháng 5, với tình trạng gián đoạn thương mại leo thang dẫn đến lượng container nhập khẩu từ châu Á của Mỹ giảm 15% đến 20% trong những tuần tới.

Đây là thời điểm then chốt trong năm cho mùa mua sắm lễ hội, khi các đơn hàng thường được đặt. Điểm then chốt của chuỗi cung ứng là tháng 6.

"Các nhà bán lẻ chốt hàng hóa ngay bây giờ, đặc biệt là trong các lĩnh vực phát triển nhanh như đồ chơi, đồ điện tử tiêu dùng và thời trang, tự tạo cho mình đường băng để tinh chỉnh các loại hàng hóa sau này mà không phải chạy đua với thời gian", Tim Robertson, Tổng giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding cho biết.

"Vấn đề không phải là đẩy thêm khối lượng, mà là sắp xếp thứ tự luồng hàng, cân bằng các lựa chọn vận chuyển đường biển, đường hàng không và liên phương thức, xây dựng vùng đệm cho các bất ngờ liên quan đến lao động hoặc thời tiết và sử dụng dữ liệu thời gian thực để xoay trục nếu nhu cầu thay đổi…Các thương hiệu xem tháng 6 là thời hạn chiến lược, thay vì cuộc chạy đua vào phút chót, sẽ là những thương hiệu lấp đầy các kệ hàng, chứ không phải là chạy theo chúng khi người tiêu dùng bắt đầu mua sắm vào tháng 11", ông cho biết thêm.

Kipling Louttit, Giám đốc điều hành của Marine Exchange of Southern California đã cảnh báo rằng việc giảm lượng tàu cập cảng và khối lượng container đến Mỹ sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa năng lực lao động, xe tải, tàu hỏa và những người khác trong chuỗi cung ứng "sẽ mất việc vì lượng hàng hóa đến cảng giảm".

Matson, công ty cung cấp dịch vụ vận tải từ Trung Quốc đến Long Beach, California đã báo cáo rằng kể từ khi thuế quan được áp dụng vào tháng 4, khối lượng container của công ty đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.

“Cùng với tầm nhìn hạn chế về nhu cầu container của chúng tôi, chúng tôi dự kiến khối lượng container và giá cước vận tải trung bình trong quý II sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước…Hiện tại, rất khó để biết liệu mức khối lượng thấp hơn này chỉ là tạm thời hay sẽ kéo dài trong thời gian dài hơn trong năm nay và thời gian của giai đoạn nhu cầu thấp hơn này có thể sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán tích cực diễn ra trên toàn bộ chuỗi cung ứng và thời điểm sửa đổi thuế quan tiềm năng”, Matt Cox, Tổng giám đốc điều hành Matson cho biết.

“Nhiều khách hàng của chúng tôi đã chuyển sang chiến lược ‘Trung Quốc + 1’ cách đây vài năm để đa dạng hóa hoạt động và chúng tôi dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục…Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khách hàng của mình khi họ định vị lại và mở rộng dấu ấn sản xuất để ứng phó với việc thay đổi thuế quan như một phần trong chiến lược của chúng tôi tại châu Á”, ông cho biết thêm.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/xuat-khau-cua-my-giam-manh-do-tac-dong-cua-thue-quan-post368753.html