Xuất khẩu dầu của Nga bất ngờ tăng vọt dù phải chịu lệnh cấm vận nặng nề

Xuất khẩu dầu của Nga được ghi nhận đang trên đà khôi phục sau thời gian ngắn suy giảm dưới hiệu lực các lệnh cấm vận do phương Tây ban hành.

Xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển đã tăng vọt trong tuần trước, lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái, hãng thông tấn Bloomberg tin rằng Moskva đã vượt qua cú sốc từ lệnh cấm bán sang châu Âu bởi tìm thấy thị trường thay thế ở châu Á.

Xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển đã tăng vọt trong tuần trước, lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái, hãng thông tấn Bloomberg tin rằng Moskva đã vượt qua cú sốc từ lệnh cấm bán sang châu Âu bởi tìm thấy thị trường thay thế ở châu Á.

Theo tờ báo Mỹ, tổng khối lượng dầu xuất khẩu theo đường biển của Nga tính đến ngày 13/1/2023 đã tăng 550 nghìn thùng mỗi ngày so với tuần trước - lên mức 3,06 triệu thùng.

Theo tờ báo Mỹ, tổng khối lượng dầu xuất khẩu theo đường biển của Nga tính đến ngày 13/1/2023 đã tăng 550 nghìn thùng mỗi ngày so với tuần trước - lên mức 3,06 triệu thùng.

“Nguồn cung từ Biển Baltic tăng 626 nghìn thùng/ngày so với tuần trước, trong khi khối lượng từ các cảng bên bờ Biển Đen tăng 47%. Dòng chảy từ những cảng thuộc Thái Bình Dương cũng tăng lên đáng kể”, hãng tin Bloomberg nhấn mạnh.

“Nguồn cung từ Biển Baltic tăng 626 nghìn thùng/ngày so với tuần trước, trong khi khối lượng từ các cảng bên bờ Biển Đen tăng 47%. Dòng chảy từ những cảng thuộc Thái Bình Dương cũng tăng lên đáng kể”, hãng tin Bloomberg nhấn mạnh.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga do Liên minh châu Âu (EU) ban hành đã khiến những con tàu chở dầu phải di chuyển theo hải trình dài hơn.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga do Liên minh châu Âu (EU) ban hành đã khiến những con tàu chở dầu phải di chuyển theo hải trình dài hơn.

Hiện tại, tàu chở dầu đi từ một cảng ở Baltic đến Ấn Độ trung bình cần 31 ngày, trong khi trước đó, một chuyến đi đến Ba Lan hoặc Hà Lan mất không quá một tuần.

Hiện tại, tàu chở dầu đi từ một cảng ở Baltic đến Ấn Độ trung bình cần 31 ngày, trong khi trước đó, một chuyến đi đến Ba Lan hoặc Hà Lan mất không quá một tuần.

Tờ Bloomberg lưu ý: “Điều này gây thêm áp lực lên đội tàu mà chủ sở hữu sẵn sàng chở hàng hóa của Nga - vốn đã suy giảm mạnh trong thời gian qua”. Ấn phẩm Mỹ lưu ý rằng các công ty Nga đang ngày càng phụ thuộc vào đội tàu của chính họ.

Tờ Bloomberg lưu ý: “Điều này gây thêm áp lực lên đội tàu mà chủ sở hữu sẵn sàng chở hàng hóa của Nga - vốn đã suy giảm mạnh trong thời gian qua”. Ấn phẩm Mỹ lưu ý rằng các công ty Nga đang ngày càng phụ thuộc vào đội tàu của chính họ.

Trước đó, EU đã cảnh báo tình trạng Nga không thuê tàu bên ngoài mà dùng tàu của mình rồi xóa bỏ tín hiệu nhận dạng, khiến chúng trở thành "tàu ma" nhằm vượt qua hệ thống giám sát của phương Tây.

Trước đó, EU đã cảnh báo tình trạng Nga không thuê tàu bên ngoài mà dùng tàu của mình rồi xóa bỏ tín hiệu nhận dạng, khiến chúng trở thành "tàu ma" nhằm vượt qua hệ thống giám sát của phương Tây.

Trong thời gian đầu áp dụng thủ thuật trên, khối lượng xuất khẩu dầu của Nga vẫn suy giảm mạnh, dẫn tới nhận định "hạm đội ma" không có tác dụng, tuy nhiên hiện nay tình hình đang tươi sáng hơn đối với Moskva.

Trong thời gian đầu áp dụng thủ thuật trên, khối lượng xuất khẩu dầu của Nga vẫn suy giảm mạnh, dẫn tới nhận định "hạm đội ma" không có tác dụng, tuy nhiên hiện nay tình hình đang tươi sáng hơn đối với Moskva.

Ngoài ra, được biết nhà máy lọc dầu Jamnagar của Ấn Độ đã tăng gấp 4 lần lượng dầu mua của Nga. Đồng thời các nhà kinh doanh dầu mỏ toàn cầu cũng rất tích cực mua nhiên liệu diesel từ cơ sở sản xuất này.

Ngoài ra, được biết nhà máy lọc dầu Jamnagar của Ấn Độ đã tăng gấp 4 lần lượng dầu mua của Nga. Đồng thời các nhà kinh doanh dầu mỏ toàn cầu cũng rất tích cực mua nhiên liệu diesel từ cơ sở sản xuất này.

Chúng ta đang nói về các công ty nổi tiếng thế giới: Shell, BP, Trafigura, PetroChina và Essar. Vào năm 2022, Vương quốc Anh đã mua số sản phẩm từ Jamnagar nhiều hơn 2,5 lần so với một năm trước đó.

Chúng ta đang nói về các công ty nổi tiếng thế giới: Shell, BP, Trafigura, PetroChina và Essar. Vào năm 2022, Vương quốc Anh đã mua số sản phẩm từ Jamnagar nhiều hơn 2,5 lần so với một năm trước đó.

Như vậy phương Tây thực sự mua các sản phẩm dầu có xuất xứ từ vàng đen của Nga. Điều này hoàn toàn hợp pháp, nhưng nó làm suy yếu nỗ lực của London, Washington và các trung tâm quyền lực khác nhằm hạn chế nguồn tiền của Moskva.

Như vậy phương Tây thực sự mua các sản phẩm dầu có xuất xứ từ vàng đen của Nga. Điều này hoàn toàn hợp pháp, nhưng nó làm suy yếu nỗ lực của London, Washington và các trung tâm quyền lực khác nhằm hạn chế nguồn tiền của Moskva.

Theo hãng tin Bloomberg, nhiên liệu diesel của Ấn Độ làm từ dầu mỏ Nga cũng được khá nhiều quốc gia EU khác mua một cách rất tích cực trong khoảng thời gian gần đây.

Theo hãng tin Bloomberg, nhiên liệu diesel của Ấn Độ làm từ dầu mỏ Nga cũng được khá nhiều quốc gia EU khác mua một cách rất tích cực trong khoảng thời gian gần đây.

"Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã tăng doanh số bán dầu lên 7% trong năm ngoái. Xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng cũng tăng 8%. Thu ngân sách nội địa từ lĩnh vực dầu khí tăng 28% trong năm 2022", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rõ.

"Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã tăng doanh số bán dầu lên 7% trong năm ngoái. Xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng cũng tăng 8%. Thu ngân sách nội địa từ lĩnh vực dầu khí tăng 28% trong năm 2022", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rõ.

Mặc dù vậy con số trên vẫn cần được kiểm chứng thêm, bởi trong lúc này Nga đang phải bán dầu với giá chiết khấu lên tới 30% cho những khách hàng lớn gồm Trung Quốc và Ấn Độ, tức là dưới cả giá trần do phương Tây áp đặt.

Mặc dù vậy con số trên vẫn cần được kiểm chứng thêm, bởi trong lúc này Nga đang phải bán dầu với giá chiết khấu lên tới 30% cho những khách hàng lớn gồm Trung Quốc và Ấn Độ, tức là dưới cả giá trần do phương Tây áp đặt.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xuat-khau-dau-cua-nga-bat-ngo-tang-vot-du-phai-chiu-lenh-cam-van-nang-ne-post528842.antd