Xuất khẩu đồ phòng dịch sang EU được gia hạn miễn thuế nhập khẩu
Ủy ban châu Âu (EC) quyết định gia hạn miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sử dụng để phòng chống dịch Covid-19 đến ngày 30/4/2021.
Xuất khẩu đồ phòng dịch sang EU được gia hạn miễn thuế nhập khẩu đến hết tháng 4/2021.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na uy, Latvia), Hải quan Đan Mạch vừa thông báo, Ủy ban châu Âu gia hạn miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sử dụng để phòng chống dịch Covid-19 đến ngày 30/4/2021.
Cụ thể, Ủy ban châu Âu đã đưa ra khả năng cho các cơ quan công quyền, các tổ chức viện trợ và tổ chức từ thiện được miễn thuế nhập khẩu và VAT đối với hàng hóa phòng chống Covid-19. Chương trình này hiện đã được gia hạn đến ngày 30/4/2021.
Điều này có nghĩa là các nước thành viên EU phải tiếp tục miễn thuế hải quan và VAT cho các nhà nhập khẩu thiết bị bảo hộ và vật tư y tế nhất định theo quy định đối với các nước bị dịch bệnh.
Từ đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia sản xuất, xuất khẩu đồ phòng chống dịch Covid-19 sang nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có các nước châu Âu.
Chỉ tính riêng mặt hàng khẩu trang, số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 9 năm 2020, cả nước có 71 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là gần 143 triệu chiếc, tăng nhẹ 5,5% so với số lượng xuất khẩu trong tháng 8. Như vậy, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2020, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu 989 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại.
Bảng: Diễn biến xuất khẩu khẩu trang y tế các loại từ đầu năm 2020 đến tháng 9/2020
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại, có tính cả khẩu trang, đồ phòng dịch sang EU 10 tháng qua đat 28,9 tỷ USD.
Mặt hàng khẩu trang được đẩy mạnh xuất khẩu từ cuối tháng 4/2020, sau Nghị quyết 60 cho phép xuất khẩu không giới hạn số lượng. Từ đó, nhiều doanh nghiệp trong ngành vật tư y tế liên tục gia tăng sản xuất. Nhưng đến nay, một số doanh nghiệp cho biết thị trường đã dần bão hòa khi nhu cầu sử dụng không còn quá cao, trong khi nguồn cung tăng vọt. Thậm chí, có đơn vị đã tuyên bố tạm dừng sản xuất khẩu trang để tập trung vào các mặt hàng giá trị gia tăng cao hơn.
Ngoài khẩu trang y tế, một bộ phận doanh nghiệp dệt may cũng chớp thời cơ chốt đơn hàng và xuất khẩu được một lượng đáng kể khẩu trang vải và bộ đồ quần áo phòng chống dịch.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, hiện nay, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy là các quốc gia có lượng tiêu thụ bình quân cà phê trên đầu người mỗi năm khá cao và xếp vào top đầu trên thế giới, sau Phần Lan.
Na Uy đứng thứ hai trên thế giới về tiêu thụ cà phê bình quân đầu người với mức ước tính 9,9 kg mỗi năm. Đan Mạch và Thụy Điển xếp thứ tư và thứ sáu trong bảng xếp hạng này, với lần lượt 8,7 kg và 8,2 kg.
Ở Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy cà phê chủ yếu được tiêu thụ là cà phê đen, không có sữa và đường, vì vậy chất lượng của cà phê rất quan trọng. Brazil là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch lần lượt là 44%, 40% và 27%. Một số công ty nhập khẩu và rang cà phê lớn ở Scandinavia bao gồm Friele, Joh. Johannson Kaffe (Na Uy), Arvid Nordquist (Thụy Điển) và BKI (Đan Mạch).
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê chưa rang, chưa khử chất cafein vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy, khoảng 6,8 triệu USD năm 2019. Trong khi đó, mỗi năm các nước này nhập khẩu khoảng 455 triệu USD và chủ yếu nhập khẩu từ Brazil, Honduras.
Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê Arabica và chỉ nhập khẩu lượng nhỏ cà phê Robusta. Trong khi đó, Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta, chiếm khoảng 95% lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề môi trường cũng được đặc biệt quan tâm.
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trong đó mặt hàng cà phê được hưởng thuế 0% sẽ giúp cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh tại khu vực này và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào khu vực này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý các doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu canh tác, phát triển sản xuất xuất gắn với môi trường bền vững để tạo thu hút người tiêu dùng.
Ngoài ra, phân khúc cà phê cao cấp phát triển mạnh tại khu vực Bắc Âu do mức thu nhập cao cũng như văn hóa cà phê phát triển mạnh hơn các nước khác. Theo EVFTA, 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có cà phê Buôn Mê Thuột. Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản.