Xuất khẩu - Khởi đầu năm mới ấn tượng

Tiếp đà tăng trưởng ấn tượng của năm 2021, trong tháng đầu của năm 2022 và những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần, hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã có những bước đột phá ấn tượng với mức tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm trước, tạo niềm tin vào sự bứt phá trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dây chuyền sản xuất kính của Công ty TNHH kính nổi Hạ Long-CFG (KCN Khánh Phú).

Dây chuyền sản xuất kính của Công ty TNHH kính nổi Hạ Long-CFG (KCN Khánh Phú).

Ông Lê Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ninh Bình đánh giá: Năm 2022, mặc dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng với các chính sách linh hoạt trong phòng, chống dịch cả ở trong nước và thế giới đã "mở cửa" cho hoạt động xuất, nhập khẩu được thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, việc các hiệp định thương mại đa phương, song phương có hiệu lực đã tạo hiệu ứng tốt đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, cho chúng ta kỳ vọng vào một năm mới bứt phá trong hoạt động xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê từ Chi cục Hải quan Ninh Bình, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất, nhập khẩu toàn tỉnh đạt trên 649 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 285 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 364 triệu USD. Đặc biệt, trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết, các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn nỗ lực sản xuất và có đơn hàng xuất, nhập khẩu để đảm bảo yêu cầu của phía đối tác cũng như phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra của doanh nghiệp. Do vậy, kim ngạch xuất khẩu trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán vẫn đạt trên 40 triệu USD.

Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng cao từ đầu năm đến nay như: Công ty TNHH MCNEX VINA với kim ngạch đạt trên 204 triệu USD; Công ty cổ phần sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam có tổng kim ngạch đạt trên 90 triệu USD; Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam có tổng kim ngạch đạt trên 40 triệu USD. Báo cáo thống kê của Sở Công thương cũng cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu tháng 1 năm 2022 đạt trên 339,2 triệu USD, tăng 80% so với cùng tháng năm trước.

Trong đó, riêng các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh có giá trị xuất khẩu tháng 1/2022 ước đạt 159,3 triệu USD, tăng 43,9% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu trong tháng 1 cũng đạt gần 254,6 triệu USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ; tập trung vào các nhóm mặt hàng như: linh kiện điện tử, linh kiện phụ tùng ô tô, vải và phụ liệu may mặc, phụ liệu sản xuất giày dép... Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn trong tháng 1 gồm: Quần áo các loại đạt 37 triệu USD; xi măng và clanke 20 triệu USD; camera và linh kiện điện thoại đạt 140,9 triệu USD; giày dép đạt 87,4 triệu USD; linh kiện điện tử đạt 8,7 triệu USD; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 13,7 triệu USD...

Tuy nhiên, một số sản phẩm xuất khẩu tháng này lại giảm sút so với cùng kỳ như: hàng thêu 11,3 nghìn chiếc, giảm 24,8%; xi măng, clanke 478 nghìn tấn, giảm 57,9%; đồ chơi trẻ em 458 nghìn chiếc, giảm 36,7%; kính quang học 214,1 nghìn chiếc, giảm 15,7%... Với sự khởi động ấn tượng ngay từ đầu năm mới đã tạo niềm tin cho việc thực hiện kế hoạch xuất khẩu năm 2022 với tổng kim ngạch đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ.

Đồng chí Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được trong hoạt động xuất, nhập khẩu năm 2021, để hoàn thành kế hoạch năm 2022, ngay từ đầu năm Sở Công thương đã tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển thương mại điện tử, kế hoạch phát triển xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ, hướng dẫn tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để hưởng các ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường các nước đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam, đặc biệt là thị trường EU.

Sở Công Thương cũng tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công Thương để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản, thâm nhập các thị trường mới, giúp doanh nghiệp khai thác, tận dụng tốt cơ hội từ các FTA. Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại dịch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Bên cạnh đó, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường nhỏ và thị trường ngách; đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp, đồng chí Giám đốc Sở Công Thương cũng cho rằng, hiện nay đã có rất nhiều FTA đã có hiệu lực, điều này không chỉ mở ra những ưu đãi về thuế quan, không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu mà còn tạo động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài và vốn đầu tư trong nước nhằm tăng năng lực sản xuất.

Tuy nhiên, trong "sân chơi" này, các doanh nghiệp cần thận trọng trong giao dịch quốc tế. Việc tận dụng ưu đãi từ các FTA trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, tạo áp lực cho doanh nghiệp trong nước phải nhận thức rõ về những hàng rào kỹ thuật các nước nhập khẩu có thể áp dụng như thuế chống phá giá, chống trợ cấp. Do vậy, các doanh nghiệp cùng với việc tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu cần đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ đi đôi với nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơm

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/xuat-khau-khoi-dau-nam-moi-an-tuong/d20220218074818284.htm