Xuất khẩu mỳ ăn liền của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục
Xuất khẩu mỳ ăn liền của Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023 lên tới 1.020,8 tỷ won, đánh dấu lần đầu tiên vượt quá 1.000 tỷ won.
Cục Hải quan Hàn Quốc cho biết xuất khẩu mỳ ăn liền (ramyeon) của Hàn Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023 đạt tổng trị giá 785,2 triệu USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chính thức vượt cột mốc 1.000 tỷ won (khoảng 776 triệu USD). Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc dự kiến sẽ lập kỷ lục năm thứ 9 liên tiếp kể từ năm 2015.
Về khối lượng xuất khẩu, tổng cộng 201.363 tấn mì ăn liền đã được xuất khẩu trong cùng kỳ, tăng 13,9% so với một năm trước. Khối lượng xuất khẩu cũng có khả năng đạt mức cao kỷ lục trong cả năm.
Được biết, năm 2023 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 60 năm gói mỳ ăn liền đầu tiên của Hàn Quốc được sản xuất (năm 1963).
Số liệu thống kê cho biết nếu tỉ giá hối đoái won/USD là 1.300 won được áp dụng cho xuất khẩu mỳ ăn liền trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023, con số này sẽ lên tới 1.020,8 tỷ won, đánh dấu lần đầu tiên xuất khẩu mỳ ăn liền của Hàn Quốc vượt quá 1.000 tỷ won. Ước chung cả năm nay, giá trị xuất khẩu mỳ ăn liền của Hàn Quốc sẽ lên tới 1.200-1.300 tỷ won.
Quốc gia nhập khẩu mỳ ăn liền Hàn Quốc lớn nhất là Trung Quốc với giá trị khoảng 174,4 triệu USD.
Mỹ đứng thứ hai với 107 triệu USD, tiếp theo là Nhật Bản với 48,66 triệu USD và Hà Lan với 48,64 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ghi nhận 12,24 triệu USD, đứng thứ 15, cao nhất trong các quốc gia Trung Đông. Saudi Arabia xếp thứ 18 với 8,99 triệu USD.
Nếu tính theo tỉ giá hối đoái won/USD là 1.300 won thì xuất khẩu mỳ ăn liền năm 2022 của Hàn Quốc cũng đã đạt gần 1.000 tỷ won.
Cần lưu ý rằng, số lượng xuất khẩu ở đây chỉ xem xét những sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc và xuất khẩu ra nước ngoài. Trong trường hợp thống kê cả số lượng sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại các nhà máy ở nước ngoài và bán ra ở thị trường địa phương thì kim ngạch xuất khẩu mỳ ăn liền toàn cầu của Hàn Quốc còn lớn hơn nhiều.
Các nhà quan sát trong ngành nhận định, tổng doanh số bán mì ăn liền của Hàn Quốc, bao gồm cả xuất khẩu và sản xuất trong nước, rất có thể vượt mức 2.000 tỷ won, khi một số công ty Hàn Quốc đang sản xuất mì ăn liền tại các nhà máy ở nước ngoài để phục vụ nhu cầu trong khu vực.
Nongshim - nhà sản xuất và xuất khẩu mì ăn liền lớn nhất Hàn Quốc - sản xuất mì ăn liền tại các nhà máy ở Mỹ và Trung Quốc, có tổng doanh thu đạt tổng cộng 90 triệu won (gần 70.000 USD) vào năm 2022.
Samyang Foods - đơn vị bán mì ăn liền hàng đầu khác ở Hàn Quốc - cho biết, xuất khẩu đã tăng 56% lên 605 tỉ won (468 triệu USD) vào năm 2022. Doanh số bán hàng toàn cầu của công ty, chiếm 7,1% tổng doanh số của công ty tính đến năm 2011, cũng tăng vọt lên chiếm khoảng 66,6% tổng doanh số của công ty, tính đến năm 2023.
The Korea Herald cho hay, những con số lạc quan này được thúc đẩy chủ yếu là nhờ mức độ phổ biến của các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc góp phần thúc đẩy mức độ hấp dẫn của mì và các món ăn Hàn Quốc khác trên toàn cầu. Hiện, mì ăn liền của Hàn Quốc đã được xuất khẩu tới 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Lao Động)