Xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng đầu năm giảm 4,9%
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp đầu năm 2025 đang gặp khó khăn. Mặc dù vậy, một số sản phẩm tiêu biểu như cá tra, tôm xuất khẩu sang thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 1/2025 đạt 5,08 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 2,64 tỷ USD, giảm 6,2%; các sản phẩm chăn nuôi đạt 39 triệu USD, giảm 9,3%; thủy sản đạt 750 triệu USD, tăng 0,3%; các mặt hàng lâm sản đạt gần 1,5 tỷ USD, giảm 4,8%...
Trong nhóm nông sản, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính có sự giảm giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Điển hình, giá trị xuất khẩu rau quả ước đạt 400 triệu USD, giảm 18,1%. Mặt hàng gạo đạt 500.000 tấn, với 308 triệu USD, tăng 1% về khối lượng nhưng giảm 10,4% về giá trị. Hạt điều đạt 300 triệu USD, giảm 14,4%.
Một số mặt hàng vẫn có sự gia tăng giá trị xuất khẩu như cà phê ước đạt 140.000 tấn với 763 triệu USD, giảm 41,1% về khối lượng nhưng tăng 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1 năm 2025 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Tương tự, xuất khẩu cao su đạt 180.000 tấn với giá trị 341 triệu USD, giảm 14,5% về khối lượng nhưng tăng 14,6% về giá trị.
Trong lĩnh vực thủy sản, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá tra xuất bán tại các ao nuôi ở Việt Nam đã tăng mạnh vào đầu năm 2025. Hiện tại, giá cá tra đang ở mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Thống kê trong tháng 1/2025, xuất khẩu cá tra ước đem về 209 triệu USD, tăng 27% so với tháng 1/2024. Theo đó, loại cá lớn chủ yếu được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Trong khi đó, các kích cỡ nhỏ hơn lại được ưa chuộng để xuất khẩu philê sang EU và Mỹ.
Về thị trường xuất khẩu, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 47,9%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,8% và 11,4%. Thị phần của hai khu vực châu Phi và châu Đại Dương, chiếm lần lượt 1,8% và 1,5%.
Tháng 1 năm 2025, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang các khu vực châu Mỹ, châu Á và châu Âu giảm. Cụ thể, giá trị xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ đạt 1,21 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2024; châu Á đạt 2,43 tỷ USD, giảm 1,8% và châu Âu đạt 577 triệu USD, giảm 16,2%. Trong khi đó, xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 31,3% và châu Đại Dương tăng 0,2%.
Xét theo thị trường chi tiết, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Hoa Kỳ với thị phần 21,9%, Trung Quốc 21,5% và Nhật Bản 6,6%. Đây là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Về nhập khẩu, ước tổng giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 1/2025 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản đạt 2,4 tỷ USD, tăng 12,9%; nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 383 triệu USD, tăng 32,5%; nhập khẩu thủy sản đạt 300 triệu USD, tăng 22,6%; nhập khẩu các mặt hàng lâm sản đạt 243 triệu USD, tăng 8,9%; nhập khẩu đầu vào sản xuất đạt 568 triệu USD, giảm 5,3%; nhập khẩu muối đạt 4 triệu USD, tăng 52,6%.
Xét theo thị trường chi tiết, Trung Quốc, Braxin, và Hoa Kỳ, là 3 thị trường cung cấp các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất cho Việt Nam với thị phần lần lượt là 9,7%, 8,1%, và 7,7%. So với năm 2023, giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam năm 2024 từ thị trường Trung Quốc tăng 27,4%, Braxin và Hoa Kỳ cùng tăng 10,4%.
Nói về tình hình phát triển của ngành trong tháng 1/2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 64 - 65 tỷ USD trong năm nay sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức ngay từ tháng đầu năm, bởi xuất khẩu trong tháng 1 vừa giảm về lượng vừa giảm về giá. Ở một số thị trường xuất khẩu, nhu cầu trong tháng 1/2025 đã giảm đi.
Ngoài ra, cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, một số sản phẩm xuất khẩu mặc dù sản lượng vẫn tăng nhưng giá giảm, đây cũng là nguyên nhân khiến giá trị xuất khẩu giảm 4,9%. Ví dụ, giá gạo xuất khẩu trước đây là khoảng 623 USD/tấn thì giờ chỉ còn 441 USD/tấn do thị trường Ấn Độ mở cửa xuất khẩu. Một số quốc gia đã tự túc được một phần lương thực. Quy mô sản xuất của các nước tăng, do vậy giá một số mặt hàng xuất khẩu có thể giảm.
Để duy trì đà tăng trưởng và đạt mục tiêu của năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung vào một số thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Philippines… Ngoài ra, đẩy mạnh mở cửa một số thị trường Halal.
“Bộ NN-PTNT đã triệu tập một số doanh nghiệp tiềm năng để họp bàn, thúc đẩy các giải pháp để bước vào những thị trường mới” – ông nhấn mạnh.
Đặc biệt, trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định, trong đó có một số sản phẩm tiêu biểu như cá tra, tôm.
Để duy trì đà tăng trưởng và “về đích” mục tiêu xuất khẩu năm 2025, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục có những hội nghị để thảo luận, đưa ra các giải pháp để thúc đẩy sản lượng, chất lượng và giá trị xuất khẩu tốt hơn.