Xuất khẩu nông phẩm của Argentina gặp khó khăn trong cuộc chiến thương mại

Ngành nông nghiệp và lương thực hùng mạnh của Argentina sẽ phải trả nhiều tiền hơn để đưa hàng hóa vào Mỹ trong một cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động.

Thu hoạch đậu tương trên cánh đồng ở Perez Millan, Argentina. Ảnh: AFP/TTXVN

Thu hoạch đậu tương trên cánh đồng ở Perez Millan, Argentina. Ảnh: AFP/TTXVN

Được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc và sản phẩm phái sinh lớn nhất thế giới, Argentina là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mỹ trong nhiều phân khúc của thị trường nông sản và thực phẩm toàn cầu.

Argentina là nước xuất khẩu dầu đậu nành, dầu và nước chanh số một thế giới, và là nước xuất khẩu bột đậu nành và ngô lớn thứ ba. Trong thời gian tới, quốc gia Nam Mỹ này sẽ phải trả thêm 10% thuế quan do ông Trump áp dụng để bán hàng vào Mỹ, đối tác thương mại lớn thứ hai của nước này, với kim ngạch đạt 6,395 tỷ USD vào năm 2024.

Trong tổng số này, 2,048 tỷ USD là nguyên liệu nông phẩm (625 triệu USD) và sản phẩm nông nghiệp chế biến (1,423 tỷ USD), chỉ chiếm 4,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Argentina ra thế giới.

Ở góc độ này, tác động trực tiếp của chương trình thuế quan mới đối với Argentina sẽ hạn chế, nhưng trên thực tế nếu tập trung phân tích một số sản phẩm của Argentina vào thị trường Mỹ thì mức thuế nói trên sẽ gây bất lợi cho nước này.

70% mật ong và 50% chanh của Argentina được xuất khẩu sang Mỹ. Đây cũng là điểm đến thứ hai của thịt Argentina. Bởi vậy việc phân tích mức thuế áp dụng đối với các nước xuất khẩu nông sản cạnh tranh với Argentina là rất quan trọng.

Chuyên gia Lisandro Mogliati, cố vấn thương mại quốc tế và giáo sư chuyên ngành ngoại thương Argentina, đưa ra ví dụ: hàng hóa Mexico (Mê-hi-cô) và Canada (Ca-na-đa) được miễn thuế vào Mỹ, nhưng hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) sẽ bị áp mức thuế 20% và hàng hóa của Nam Phi sẽ bị áp thuế 30%. Xét về mặt tương đối, điều này có thể có lợi cho hoạt động xuất khẩu rượu vang, dầu ô liu và đường của Argentina sang Mỹ. Nhưng trong trường hợp mật ong, Mexico cũng là nước sản xuất và xuất khẩu và sẽ có lợi thế về thuế quan so với Argentina.

Quyết định của ông Trump sẽ gây ra phản ứng từ các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất và Mỹ cũng là một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nên có khả năng một số biện pháp trả đũa sẽ nhắm vào phân khúc này.

Trong một báo cáo, Viện Đàm phán Nông nghiệp Quốc tế Argentina nhấn mạnh Argentina hiện đang xuất khẩu nhiều sản phẩm như đậu tương, thịt bò, lúa miến sang Trung Quốc, điều này có thể tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Các chuyên gia từ công ty tư vấn nông nghiệp AZ Group tin rằng trong bối cảnh mới này, Argentina có tiềm năng giành được thị phần về đậu tương, ngô và thịt bò.

Tuy nhiên, việc chuyển hướng thương mại có thể hạn chế khả năng tận dụng những cơ hội này của Argentina, vì các quốc gia không thể xuất khẩu nhiều hơn sang Mỹ cũng sẽ tìm cách chuyển hướng hàng hóa của họ sang Trung Quốc và các thị trường châu Á khác.

Ông Mogliati cảnh báo tình trạng dư cung ngũ cốc toàn cầu có thể làm giá nông phẩm giảm trong tương lai.

Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/xuat-khau-nong-pham-cua-argentina-gap-kho-khan-trong-cuoc-chien-thuong-mai-20250406121223990.htm