Xuất khẩu ô tô tháng 7 của Trung Quốc tăng vọt 63%, nới rộng khoảng cách với Nhật Bản
Xuất khẩu ô tô ra nước ngoài trong tháng 7 của Trung Quốc đã tăng 63% lên 310.000 xe so với một năm trước, nâng tổng số lên 2,65 triệu chiếc trong 7 tháng đầu năm.
Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc đã giao nhiều ô tô ra nước ngoài hơn trong tháng 7, thúc đẩy xuất khẩu hàng tháng tăng 2/3, giúp nước này tiếp tục bỏ xa Nhật Bản với tư cách nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Số lượng xe xuất khẩu trong tháng 7 đã tăng 63%, lên 310.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số lên 2,65 triệu chiếc trong 7 tháng đầu năm, theo số liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA). CPCA cho biết các thương hiệu địa phương chiếm 248.000 chiếc, tương đương 80%, lượng xuất khẩu trong tháng 7.
“Các nhà sản xuất ô tô duy trì quỹ đạo tăng trưởng xuất khẩu và nhu cầu ngày càng tăng đối với xe Trung Quốc đang khuyến khích các nhà lắp ráp đẩy mạnh sản xuất. Nhiều công ty ô tô Trung Quốc hiện đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài”, Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho biết.
Những con số mới được công bố tiếp tục cho thấy Trung Quốc dẫn trước Nhật Bản với 15,8%. Trung Quốc đã xuất khẩu 2,34 triệu xe trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn so với 2,02 triệu xe của Nhật Bản, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JJAMA). Nhật Bản xuất khẩu 3,5 triệu xe trong năm 2022.
Ô tô chuẩn bị được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông,Trung Quốc vào ngày 21/7/2023 (Ảnh: Xinhua)
Đà tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 24,4% so với 410.000 đơn vị trong tháng 6. Nhưng các nhà phân tích nói rằng đà tăng trưởng có thể sẽ tăng trong những tháng tới, khi xe ô tô do Trung Quốc sản xuất ngày càng được đón nhận bởi người tiêu dùng ở các nước đang phát triển.
Một số nhà lắp ráp tại Trung Quốc – thị trường xe tay lái bên trái – đang phát triển xe tay lái bên phải để xuất khẩu. Hozon New Energy Automobile của Thượng Hải và Great Wall Motor ở thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, tuần trước đã công bố kế hoạch vận chuyển các phương tiện lái bên phải đến Indonesia.
Hozon đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu sedan điện chủ lực Neta S của mình và các loại xe thể thao đa dụng nhỏ gọn (SUV) Neta U-II và Neta V. Great Wall, nhà sản xuất SUV lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ sẽ bán một số mẫu xe bao gồm cả Tank 500 và các mẫu Haval H6 ở Indonesia.
4.000 ô tô điện Neta của Hozon New Energy Automobile chuẩn bị xuất khẩu (Ảnh: Weibo)
CPCA không tiết lộ số lượng xe điện (EV) xuất khẩu trong tháng 7, nhưng Canalys đã dự đoán vào tháng 6 rằng doanh số bán EV thuần túy và xe hybrid cắm điện ở nước ngoài của Trung Quốc sẽ đạt 1,3 triệu chiếc vào năm 2023, gần gấp đôi so với con số 679.000 chiếc của năm ngoái.
Công ty nghiên cứu này cho biết thêm, chúng sẽ góp phần làm tăng xuất khẩu xe chạy bằng xăng và pin lên 4,4 triệu chiếc từ 3,11 triệu chiếc vào năm 2022.
Canalys cho biết EV của Trung Quốc là “sản phẩm đáng tiền và chất lượng cao, đồng thời chúng có thể đánh bại hầu hết các thương hiệu nước ngoài”.
Trung Quốc là thị trường ô tô và EV lớn nhất thế giới, nơi có khoảng 200 nhà lắp ráp EV đang cạnh tranh với nhau để phát triển những chiếc xe thông minh và thân thiện với môi trường có thể định hình tương lai của phương tiện di chuyển.
Nhà phân tích Paul Gong của UBS dự báo trong tháng Tư rằng doanh số bán EV ở Trung Quốc đại lục sẽ tăng 35% trong năm nay, lên 8,8 triệu chiếc.
Hoạt động xuất khẩu ô tô khởi sắc của Trung Quốc trái ngược hoàn toàn với xuất khẩu hàng hóa giảm sút của nước này tính từ đầu năm đến nay.
Trong tháng 7, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, với mức giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 281,76 tỉ USD, mức giảm theo năm sâu nhất kể từ tháng 2 năm 2020, theo số liệu của hải quan Trung Quốc./.