Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ

Là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu (XK), XK trực tuyến của Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế lớn đang có sự bứt tốc mạnh mẽ trong thách thức với mức tăng trưởng khả quan. Dự kiến kim ngạch XK thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp (DN) trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ XK thông qua TMĐT.

Hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho DN để thâm nhập và mở rộng thị trường XK. Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của XK qua TMĐT cho DN còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị XK qua TMĐT của Việt Nam đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng.

Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào XK. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy XK bán lẻ qua TMĐT một cách hiệu quả.

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc: Với 17 triệu sản phẩm của DN Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.

Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu hiệu quả đối với doanh nghiệp.

Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu hiệu quả đối với doanh nghiệp.

Giá trị XK của DN Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch XK của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn DN Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...

"Kết quả trên cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các DN vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các DN trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức", ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ.

Chia sẻ tại cuộc tọa đàm "Đẩy mạnh XK thông qua nền tảng TMĐT" do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 19/10 tại Hà Nội, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina) cho biết, quyết định kinh doanh trên sàn Alibaba.com từ tháng 9/2015 cho đến nay, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử là phương thức hiệu quả trong những năm gần đây. Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đứng "Top 3" trong khu vực Đông Nam Á và khi sản phẩm của công ty phát triển trên sàn TMĐT, Công ty được tiếp cận với khách hàng trên toàn cầu.

"Trước đây thì chúng tôi thường đi những cuộc hỗ trợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí thì bây giờ thông qua TMĐT, DN và sản phẩm của chúng tôi được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng có thể mua sản phẩm của chúng tôi đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới", bà Hoàng Thị Thanh Tâm nói.

Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Thanh Tâm, khi đưa sản phẩm ra thế giới, Indochina gặp khó khăn về niềm tin với khách hàng; thanh toán và bảo mật thông tin; logistics và chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, những vấn đề khác như: Lệch múi giờ, ngôn ngữ, thị hiếu khách hàng… cũng là trở ngại.

Trên thực tế, TMĐT là kênh XK hiệu quả với DN, theo đó, nhiều DN Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực XK, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để gia tăng XK sang các thị trường.

Cụ thể, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các sàn TMĐT trong nước và quốc tế như Alibaba.com, TikTok, Amazon.com, Lazada, Tiki, Foodmap, Postmart, Voso, Shopee, Sendo,… triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam, nhất là các DN nhỏ và vừa nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên môi trường số nói chung cũng như sàn TMĐT nói riêng. Qua đó, giúp các DN tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường XK.

Kết nối, quảng bá thương hiệu Việt tới các bạn hàng quốc tế

Là nền tảng TMĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương hỗ trợ DN Việt Nam XK, Alibaba.com đã hỗ trợ rất nhiều DN Việt Nam XK hàng hóa. Đánh giá về lợi thế XK của sản phẩm Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho biết, những thuận lợi của sản phẩm Việt Nam XK là giá cả cạnh tranh; sản phẩm và mẫu mã phong phú; chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp DN Việt Nam tự tin đẩy mạnh XK qua TMĐT. Tuy nhiên, theo bà Phương Uyên, DN XK Việt Nam lại thường gặp khó khăn về ngôn ngữ; thiếu kỹ năng marketing và sử dụng các công cụ hỗ trợ; logistic… trên thị trường quốc tế.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhìn nhận, các khó khăn của DN Việt Nam khi XK hàng hóa là quy định khắt khe của thị trường XK, năng lực của DN và chi phí tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.

Để hỗ trợ DN, hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp chặt chẽ với sàn TMĐT Alibaba.com, xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT Alibaba.com. Đây sẽ là nơi tập hợp của 100 DN tiêu biểu tham gia TMĐT xuyên biên giới, giúp thúc đẩy những thương hiệu Việt Nam thông qua thị trường quốc tế, thúc đẩy giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế và nhà bán hàng tại Việt Nam.

Điều kiện để hàng hóa XK được XK qua nền tảng này gồm 14 tiêu chí thuộc 5 nhóm. Nhóm đầu tiên là nhóm bắt buộc, đó là bạn phải có một gian hàng ở trên sàn Alibaba.com; Nhóm thứ hai là nhóm tiêu chí về mang tính chất là DN Việt Nam kinh doanh sản phẩm made in Việt Nam; nhóm thứ ba, yếu tố về uy tín và chất lượng; nhóm thứ tư, phải tập trung vào những năng lực TMĐT và cuối cùng là nhóm tiêu chí về ưu đãi, hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, lý do để Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với sàn thương mại Alibaba.com bởi sàn TMĐT này có hơn 260 triệu người dùng, 47 triệu nhà mua hàng, DN trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này sẽ mang lại nhiều tiềm năng cho DN XK.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên cho biết thêm, DN cần trang bị thêm kiến thức để hiểu rõ về thị trường, mục tiêu và đối tượng khách hàng; marketing và sử dụng những công cụ marketing; sử dụng các công cụ bảo mật thông tin khách hàng; chủ động tiếp cận bán sản phẩm không cần thiết phải qua sàn TMĐT…"Do xu hướng thị trường liên tục thay đổi nên DN cần thường xuyên học hỏi có thể từ báo đài, hoặc từ những người, những DN thành công đi trước", bà Nguyễn Thị Phương Uyên nói.

Để hỗ trợ DN Việt, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các DN sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội XK trực tuyến. Đồng thời, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua: Tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; và tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn XK online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Để thúc đẩy XK trên các nền tảng TMĐT theo ông Nguyễn Thành Dương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hóa việc phối hợp với các sàn TMĐT trong và ngoài nước.Mặt khác, Cục sẽ tích cực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương ký kết các thỏa thuận hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho DN XK; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn TMĐT lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; tiếp tục tổ chức hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho DN…

Lưu Hiệp

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thi-truong/xuat-khau-qua-thuong-mai-dien-tu-cua-viet-nam-but-toc-manh-me-i711147/