Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỉ đô la
Xuất khẩu rau quả chế biến đạt hơn 1,3 tỉ đô la Mỹ trong 9 tháng, tăng hơn 38% so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh chế biến và mở rộng thị trường cho các sản phẩm chủ lực như dừa và chanh leo.

Xuất khẩu rau quả chế biến mang về hơn 1,3 tỉ đô la sau 9 tháng. Ảnh: TL
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong quí 3, xuất khẩu rau quả chế biến đạt 507 triệu đô la, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 1,34 tỉ đô la, tăng hơn 38%.
Các sản phẩm từ dừa, chanh leo, hạt dẻ cười và hạnh nhân là nhóm chủ lực, trong đó hàng chế biến từ dừa và chanh leo lần lượt đạt trên 259 triệu và 138 triệu đô la.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất, bên cạnh Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan và Nhật Bản.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ việc doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, mở rộng vùng nguyên liệu và nâng cao chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Theo Đề án phát triển ngành chế biến rau quả đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 8-10 tỉ đô la, trong đó sản phẩm chế biến chiếm trên 30% tổng giá trị, với công suất 2 triệu tấn mỗi năm, gần gấp đôi so với năm 2020.
Theo TTXVN, xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt hơn 7 tỉ đô la trong 10 tháng, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước, mở ra khả năng lần đầu vượt mốc 8 tỉ đô la trong năm nay.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi là những mặt hàng đóng góp lớn cho tăng trưởng.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký hiệp hội, cho biết xuất khẩu sầu riêng có thể vượt 3 tỉ đô la trong năm nay nhờ sản lượng và giá trị đều tăng mạnh.
Ngoài Trung Quốc, trái cây Việt Nam đang mở rộng sang các thị trường như Mỹ, Canada, Nhật Bản, trong đó bưởi Việt Nam vừa được Úc chấp thuận nhập khẩu, đánh dấu bước tiến lớn về năng lực đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.












