Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 8 tỷ USD trong năm nay

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả còn rất nhiều dư địa mở rộng ở các thị trường lớn hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD trong năm 2025.

Năm 2024 là năm thắng lợi lớn của ngành hàng rau quả khi chạm mốc xuất khẩu 7,1 tỷ USD. Thị phần của rau quả Việt Nam tiếp tục tăng tại các thị trường lớn như: từ vị trí thứ 3 lên thứ 2 ở Trung Quốc; tại Hoa Kỳ tăng trưởng hơn 30%; Thái Lan tăng hơn 80%. Đến nay, rau quả Việt Nam đã có mặt trên hơn 60 thị trường. Ngoài sản phẩm tươi, rau quả Việt Nam còn có các mặt hàng chế biến sâu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, cạnh tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc; xung đột địa chính trị ở một số quốc gia là những thách thức lớn đối với xuất khẩu nông sản nói chung, rau quả nói riêng trong năm 2025.

Xuất khẩu rau quả hướng đến 8 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến 8 tỷ USD

Tuy nhiên, mục tiêu xuất khẩu rau quả 8 tỷ USD trong năm 2025 có thể đạt được nếu các doanh nghiệp tiếp tục gia tăng thị phần tại các thị trường lớn. Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư công nghệ hiện đại sau thu hoạch, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và sự tuân thủ của doanh nghiệp đối với những Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương Việt Nam đã ký kết.

“Tiếp tục đổi mới các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho ngành rau quả tăng trưởng mạnh hơn, đồng thời đẩy mạnh đàm phán thêm các mặt hàng rau quả khác của Việt Nam để xuất khẩu chính ngạch tại các thị trường lớn truyền thống; mở rộng thêm thị trường mới cho rau quả. Tiếp tục hỗ trợ người sản xuất xây dựng các mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và đẩy nhanh tiến độ cấp mã số để nâng cao năng lực xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam, cùng với đó ban hành các tiêu chuẩn quốc gia đối với các loại rau quả xuất khẩu, chủ lực” - ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Minh Long/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/xuat-khau-rau-qua-huong-toi-muc-tieu-8-ty-usd-trong-nam-nay-post1148197.vov