Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 4,3 tỷ USD

Trong 11 tháng của năm 2024, Trung Quốc đã chi khoảng 108 ngàn tỷ đồng để mua rau quả Việt Nam.

Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng đã vượt 6,6 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 65% thị phần, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Trong đó, sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm khoảng 42% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc và đạt khoảng 2,8 tỷ USD trong 11 tháng.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn là nhà cung cấp sầu riêng lớn thứ hai tại Trung Quốc, với thị phần tăng từ 34% năm 2023 lên hơn 40% trong năm nay.

Bên cạnh sầu riêng, các loại trái cây như thanh long, chuối, mít và xoài cũng tiếp tục đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, chuối và mít đang dẫn đầu thị phần tại nước này.

Nghị định thư về sầu riêng đông lạnh, giúp mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chế biến như cơm sầu riêng và sầu riêng xay nhuyễn, gia tăng giá trị cho sản phẩm

Nghị định thư về sầu riêng đông lạnh, giúp mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chế biến như cơm sầu riêng và sầu riêng xay nhuyễn, gia tăng giá trị cho sản phẩm

Theo đó, thị phần chuối Việt Nam đã tăng từ 31,3% năm 2023 lên 40,7% trong năm nay - một kết quả ấn tượng. Dự kiến, đến hết năm 2024, kim ngạch xuất khẩu chuối có thể đạt nửa tỷ USD - mức cao kỷ lục.

Kết quả trên đến từ nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm ổn định, chiến lược giá linh hoạt và lợi thế địa lý giúp chi phí logistics của Việt Nam cạnh tranh hơn so với các nước khác. Cùng với đó, doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe từ Trung Quốc, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường này.

Dù vậy, Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều nước. Cụ thể, Thái Lan đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, cải tiến giống sầu riêng mới và tận dụng tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào để giảm chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần có những chiến lược và hướng đi tốt để cạnh tranh với các đối thủ mạnh.

Mặt khác, trong năm 2024, Việt Nam và Trung Quốc đã ký hai Nghị định thư quan trọng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi. Những thỏa thuận này không chỉ mở rộng thị trường mà còn góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 lên khoảng 7,2 tỷ USD.

Đáng chú ý, triển vọng xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2025 là rất lớnkhi nhiều loại trái cây Việt Nam tiếp tục được cấp phép xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng trên thế giới.

Nguyễn An

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/xuat-khau-rau-qua-sang-trung-quoc-dat-hon-4-3-ty-usd-315203.html