Xuất khẩu tăng kỷ lục, giúp Việt Nam trở thành phần quan trọng của kinh tế toàn cầu

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu đã giúp Việt Nam trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Trên thực tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Triển vọng xuất khẩu của Việt Nam vẫn "sáng"

Trong báo cáo triển vọng về xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023, ông Roger Luo, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Alibaba.com đánh giá: Ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam trong vài năm trở lại đây có sự tăng trưởng vượt bậc.

Cụ thể, trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận mức kỷ lục hơn 700 tỷ USD, tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua. Trong 2 năm tiếp theo (2023 - 2024), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn được dự báo tăng nhẹ.

 Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu đã giúp Việt Nam trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. (Ảnh: MP)

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu đã giúp Việt Nam trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. (Ảnh: MP)

Theo chuyên gia của Alibaba, có thể thấy rằng hàng hóa của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới, và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua. Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.

“Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu đã giúp Việt Nam trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Trên thực tế, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới”, ông Roger Luo nhấn mạnh.

Trong Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA diễn ra vào sáng 1/3, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

Phân tích rõ hơn về điều này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương cho biết: Bước vào năm 2023 với diễn biến phức tạp trong tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA trong quản trị kinh tế lại càng được nhắc đến nhiều hơn.

Thực tế, thuật ngữ VUCA để chỉ giai đoạn nền kinh tế có nhiều bất ổn, đây là thuật ngữ viết tắt của Biến động (Volatility), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity).

“Những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cùng các biến động trên thế giới và trong nước đã một lần nữa đặt thế giới vào tình trạng “VUCA”, lãnh đạo của Cục XTTM cho biết.

Trong bối cảnh này, ông Phú cho rằng, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu.

“Các doanh nghiệp cũng cần phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Xúc tiến thương mại qua các sàn thương mại điện tử

Theo báo cáo của Alibaba, hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tử hoặc số hóa và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch.

Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.

 Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Việt Vũ)

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Việt Vũ)

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi trong xúc tiến thương mại, Cục XTTM cho biết, Cục đã phối hợp với một số sàn thương mại điện tử hợp tác và phối hợp triển khai thành công nhiều sự kiện quốc tế.

Cục cũng tổ chức nhiều khóa huấn luyện, đào tạo ở các tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các nội dung như nhận thức về chuyển đổi số, tiếp cận với phương thức kinh doanh trên nền tảng số, cách thức vận hành gian hàng số, bán hàng trực tuyến (livestream)...

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho hay, nhận thấy những cơ hội xen lẫn thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào nền kinh tế số để kinh doanh và xuất khẩu ra quốc tế, Bộ Công Thương, Cục XTTM đã không ngừng ưu tiên phối hợp và triển khai các hoạt động dài kỳ thể hiện cam kết song hành và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kinh doanh trên nền tảng số.

“Đây sẽ là những hoạt động thiết thực, hứa hẹn mở ra những kết quả tích cực đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời tạo đà xúc tiến cho các sản phẩm, đặc biệt là các giá trị văn hóa địa phương của Việt Nam lan tỏa rộng khắp trên thị trường quốc tế", bà Nguyễn Thị Minh Thúy khẳng định.

Việc áp dụng các chiến lược số đang trở thành một phần quan trọng trong bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam. Đất nước tiếp tục phát triển và thúc đẩy công nghệ, và nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua Quyết định số 411/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể thực hiện thành công chiến lược số sẽ có vị thế tốt để cạnh tranh và phát triển trên thị trường trong nước và quốc tế.

Việt Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xuat-khau-tang-ky-luc-giup-viet-nam-tro-thanh-phan-quan-trong-cua-kinh-te-toan-cau-post237331.html