Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

Năm 2019, hoạt động xuất khẩu của tỉnh có sự tăng trưởng vượt bậc cả về kim ngạch và thị trường xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,1 tỷ USD, tăng 35,2% so với năm 2018 và vượt 44,8% kế hoạch năm.

Hoàn thiện sản phẩm tại Công ty TNHH Great Global International (Khu Công nghiệp Gián Khẩu). Ảnh: Hồng Vân

Một số mặt hàng có giá trị xuất khâủlớn như: Camera và linh kiện điện thoại ước đạt trên 970 triệu USD; xi măng,clanke ước đạt trên 320 triệu USD, quần áo các loại ước đạt trên 290 triệu USDvà giầy dép ước đạt trên 330 triệu USD...

Về thị trường, châu á dẫn đầu kim ngạchđạt 1.636 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77,93%; tiếp đến là châu Mỹ đạt kim ngạch324 triệu USD, chiếm tỷ trọng 15,44%; châu Âu kim ngạch đạt 110 triệu USD,chiếm tỷ trọng 5,25%; châu úc đạt kim ngạch 18 triệu USD, chiếm 0,88%; cuôícùng là châu Phi đạt 10,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,5%. Nhóm hàng công nghiệpchế biến đạt giá trị cao nhất, ước đạt gần 2,07 tỷ USD, tăng 35,1% so với cùngkỳ năm 2018, đạt 145,5% kế hoạch.

Một số mặt hàng chủ lực của tỉnh đạt mứctăng trưởng cao, trong đó camera modun và linh kiện điện thoại, giày các loạilà các sản phẩm có mức tăng trưởng xuất khẩu cao với kim ngạch lần lượt chiếm46,2% và 16% tổng kim ngạch của cả tỉnh. Năm 2019, mặt hàng camera modun vàlinh kiện điện thoại của Công ty TNHH McNex (KCN Phúc Sơn, thành phố Ninh Bình)có sự gia tăng đột biến về xuất khẩu, giá trị ước đạt trên 970 triệu USD, tănggấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tại chỗ đạt gần 500 triêụUSD).

Trong năm, tỉnh ta cũng xuất hiện mộtsố sản phẩm xuất khẩu mới như linh kiện ô tô, dầu silicon, sản phẩm nhựa...Ngoài ra, trong năm 2019 có một số dự án mới đã đi vào sản xuất ổn định, đónggóp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh như Công ty TNHH Vienergy (KCNPhúc Sơn, thành phố Ninh Bình), Công ty TNHH giày Regis (Cụm công nghiệp VănPhong, huyện Nho Quan), Công ty TNHH Sejung Việt Nam (Cụm công nghiệp Cầu Yên,thành phố Ninh Bình), Công ty TNHH Goryo Việt Nam (Cụm công nghiệp Gia Vân,huyện Gia Viễn)...

Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ có kim ngạchxuất khẩu ước đạt trên 3,9 triệu USD, tăng 38,3% so với cùng kỳ, đạt 111,43% kếhoạch năm. Nhóm hàng này có sự tăng trưởng khá do các doanh nghiệp xuất khâủthủ công mỹ nghệ triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại ở thịtrường nước ngoài, đồng thời thực hiện phương pháp tiếp cận thị trường theo xuhướng hiện đại như tìm kiếm đối tác trên không gian mạng thông qua việc thuêgian hàng của các website bán hàng trực tuyến lớn trên thế giới như Amazon,Alibaba... nên nhận được một số hợp đồng lớn giúp gia tăng giá trị xuất khẩu.

Tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạchxuất khẩu của tỉnh nhưng sự tăng trưởng của nhóm hàng thủ công mỹ nghệ còn mangý nghĩa quan trọng, góp phần gìn giữ giá trị truyền thống, tạo việc làm chongười dân nông thôn...

Huyện Kim Sơn hiện có 38 doanh nghiệptiểu thủ công nghiệp và và 25 làng nghề truyền thống với ngành nghề chính làsản xuất các sản phẩm từ cói. Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đã tạo việc làmcho hàng chục nghìn lao động địa phương. Trong năm 2019, các doanh nghiệp địaphương tập trung phát triển sản xuất, tìm kiếm thêm thị trường mới.

Ông Đoàn Văn Lan, Giám đốc Công ty TNHHĐổi Mới (huyện Kim Sơn) cho biết: Bên cạnh các thị trường quen thuộc như cácnước châu Âu, Nhật Bản..., trong năm 2019 chúng tôi đã tiếp cận được thị trườngMỹ. Doanh thu của riêng thị trường này đạt gần 200 nghìn USD.

Các sản phẩm từ cói, bèo bồng, mây tređan được người nước ngoài rất ưa chuộng bởi thân thiện với môi trường. Đó cũnglà thách thức đối với Công ty chúng tôi, vừa phải ổn định sản xuất để đáp ứngvề số lượng đặt hàng, vừa phải tập trung sáng tạo những mẫu mã mới, phù hợp vơíthị hiếu của khách hàng.

Với chính sách của tỉnh về khuyến khíchphát triển nông nghiệp công nghệ cao, an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, nhómhàng về nông sản được kỳ vọng sẽ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu.

Trong năm 2019, nhóm hàng nông sản đạtkim ngạch 26,4 triệu USD, tăng 32,7% so với năm 2018, đạt 128,94% kế hoạch năm.Mặt hàng nông sản của tỉnh có mức tăng trưởng ổn định do Công ty cổ phần Thựcphẩm xuất khẩu Đồng Giao đã bắt đầu đưa vào khai thác dây chuyền mới hiện đại,đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều mối liênkết chặt chẽ giữa người sản xuất nông sản và doanh nghiệp tiêu thụ đã góp phầnmở ra cánh cửa xuất ngoại đối với mặt hàng nông sản của tỉnh ta.

Như vậy, xuất khẩu của tỉnh đã đạt kếtquả ấn tượng trong năm 2019. Có được kết quả này là bởi tỉnh ta đã tập trungnâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu, cụm công nghiệp, tạo điêùkiện thuận lợi về mặt bằng cho các doanh nghiệp sản xuất.

Cùng với đó là những chính sách hỗ trợphát triển sản xuất trong mọi lĩnh vực, cung cấp thông tin thị trường, vềthương mại tự do, dần tiếp cận các sàn thương mại điện tử... cũng như hoànthiện việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng xuất khẩu.

Tin rằng, với sự quan tâm sát sao củaTỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các ngành chức năng sẽ là sức bật để đưa đưa kimngạch xuất khẩu của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thái Học

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/xuat-khau-tang-truong-an-tuung-20191230080530859p0c2.htm