Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 760 tỷ USD, trong đó Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của nước này với 22,3 tỷ USD.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho biết, tháng 9/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này với thế giới đạt 118,9 tỷ SGD (91,3 tỷ USD), tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 62,6 tỷ SGD (48 tỷ USD), tăng 15% YoY; nhập khẩu đạt 56,3 tỷ SGD (43 tỷ USD), tăng 14,8% YoY.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt 1.000 tỷ SGD (khoảng 768 tỷ USD), tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 477,3 tỷ SGD (366,7 tỷ USD), tăng 5,6% YoY. Kim ngạch xuất khẩu đạt 539,2 tỷ SGD (414 tỷ USD), tăng 7,8% YoY,.
Trong kỳ, kết quả xuất nhập khẩu giữa Singapore với 15 thị trường chính đều duy trì đà tăng trưởng tốt. Trong đó, Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục giữ vị trí đối tác xuất nhập khẩu lớn nhất với nước này, đạt 119,7 tỷ SGD (91,9 tỷ USD), tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Các thị trường đứng sau lần lượt là Trung Quốc đạt 119,3 tỷ SGD (đạt 91,6 tỷ USD), giảm 5% YoY; Malaysia với 107,6 tỷ SGD (đạt 82,6 tỷ USD), tăng 3,7% YoY; Mỹ với 101,5 tỷ SGD (77,9 tỷ USD), tăng 3,7% YoY; Hong Kong (Trung Quốc) đạt 62,5 tỷ SGD (48 tỷ USD), tăng 10,7% YoY.
Riêng với Việt Nam, theo ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Singapore tiếp tục khởi sắc. Việt Nam cũng duy trì vị trí đối tác lớn thứ 10 của Singapore với 29,1 tỷ SGD (22,3 tỷ USD), tăng 25,5% so với cùng kỳ.
Trong đó, hàng hóa xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam đạt 20,5 tỷ SGD (15,7 tỷ USD), tăng 20,7% YoY; nhập khẩu đạt 8,7 tỷ SGD (6,6 tỷ USD), tăng 38,3% YoY.
Về xuất khẩu, 9 tháng đầu năm 2025, máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) là nhóm hàng Singapore xuất khẩu nhiều nhất sang Việt Nam với 10,8 tỷ SGD (8,2 tỷ USD), tăng 28,4% YoY.
Nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai là nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) với 3,2 tỷ SGD (2,4 tỷ USD), tăng 26,7% YoY.
Các mặt hàng Singapore xuất khẩu sang Việt Nam còn bao gồm nhóm nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,6 tỷ SGD (1,2 tỷ USD), tăng 46,3% YoY; nhựa và sản phẩm từ nhựa (HS 39) đạt 768,7 triệu SGD (590 triệu USD), giảm 3,8% YoY; tinh dầu, nước hoa, mỹ phẩm hoặc chế phẩm vệ sinh (HS 33) đạt 438,6 triệu SGD (336 triệu USD), giảm 11,6% YoY...
Về nhập khẩu, máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) là nhóm hàng Singapore nhập từ Việt Nam nhiều nhất với 4,4 tỷ SGD (3,38 tỷ USD), tăng 85,7% YoY và chiếm 50,2% tổng giá trị nhập khẩu.
Singapore còn nhập khẩu từ Việt Nam thủy tinh và sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70) với gần 627 triệu SGD (481 triệu USD), tăng 4,3% YoY; cá và động vật giáp xác/thân mềm/thủy sinh không xương sống khác (HS 03), đạt 88,6 triệu SGD (68 triệu USD), tăng 14,5% YoY.
Kim ngạch nhập khẩu dụng cụ và thiết bị quang học/nhiếp ảnh/điện ảnh/đo lường chính xác/kiểm tra y tế hoặc phẫu thuật và bộ phận/phụ kiện (HS 90) tăng 31,2% YoY, lên 86 triệu SGD (66 triệu USD); đồ uống, rượu và giấm (HS 22) nhập khẩu cũng tăng 25,7% so với cùng kỳ, đạt 25,7 triệu SGD (19,7 triệu USD).
Để giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore thời gian tới, ông Cao Xuân Thắng cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm nhằm tăng sự hiện diện hàng hóa tại địa bàn, quảng bá thương hiệu sản phẩm – thương hiệu doanh nghiệp.
Đồng thời, theo ông Thắng, doanh nghiệp Việt cũng cần cải tiến mẫu mã hàng hóa, chuyển đổi công nghệ, máy móc thiết bị nhằm đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ổn định sản lượng hàng hóa, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam tại các hội chợ triển lãm ở Singapore...












