Xúc tiến du lịch tại chỗ, hướng đi mang tới hiệu quả thiết thực

Với những nỗ lực của mình, hoạt động du lịch của Hà Nội đã ghi nhận những bước tiến đặc biệt, xứng đáng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Có thể nói Chương trình xúc tiến du lịch tại chỗ đã thể hiện sự năng động của ngành Du lịch Hà Nội trong việc thu hút nguồn khách từ các thị trường chi tiêu cao, góp phần thực hiện thành công cả hai chỉ tiêu về khách quốc tế và tổng thu từ khách du lịch.

Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch đến 30 DN du lịch tại 10 quốc gia châu Âu, gồm Áo, Bỉ, Séc, Pháp, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều đại biểu đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội, tổ chức nghề nghiệp và DN kinh doanh dịch vụ du lịch Bắc-Trung-Nam đã tham gia buổi xúc tiến, quảng bá này.

Tại đây, các DN Hà Nội và cả nước đã giới thiệu về sản phẩm du lịch, điểm đến và được trao đổi trực tiếp, thực hiện ký kết hợp tác với các đối tác 10 nước châu Âu. Với vị thế là Thủ đô, là trung tâm du lịch của cả nước, đặc biệt là khu vực phía Bắc, Hà Nội chủ động phối hợp với các tỉnh, TP để hỗ trợ quảng bá, xúc tiến du lịch của các địa phương. Qua đó, tạo sự đa dạng, phong phú cho các sản phẩm du lịch của Hà Nội và vùng phụ cận.

Những cuộc xúc tiến tại chỗ do ngành du lịch Hà Nội đóng vai trò cầu nối sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô, đất nước, nhằm thu hút thêm khách du lịch quốc tế. (Ảnh: N.Đăng)

Những cuộc xúc tiến tại chỗ do ngành du lịch Hà Nội đóng vai trò cầu nối sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô, đất nước, nhằm thu hút thêm khách du lịch quốc tế. (Ảnh: N.Đăng)

Trên thực tế thời gian này, Sở Du lịch Hà Nội cũng trình chiếu các phim giới thiệu du lịch Hà Nội do kênh truyền hình quốc tế CNN cũng như Hà Nội sản xuất. Có thể nói nhờ xúc tiến du lịch tại chỗ, có thể giới thiệu cặn kẽ với các DN du lịch, giới truyền thông của nước ngoài về các sản phẩm du lịch. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch trong nước gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp tác với các DN du lịch nước ngoài, thay vì mất nhiều chi phí để xúc tiến du lịch ở nước ngoài.

Được biết để tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá xúc tiến, liên kết và trao đổi khách du lịch giữa Hà Nội và thị trường châu Âu, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục hỗ trợ các điều kiện tốt nhất đối với các hãng lữ hành và khách du lịch các nước châu Âu đến với Hà Nội. GĐ Sở Du lịch Hà Nội cũng mong muốn các DN châu Âu sẽ có nhiều chương trình đưa khách đến du lịch Hà Nội cũng như Việt Nam. Đây là cơ hội để các DN hai bên gặp gỡ, giao lưu kết nối cũng như lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham gia đoàn khảo sát cho du lịch Thủ đô.

Theo ông Phan Trọng Thắng, PGĐ phụ trách Cty Lữ hành Luxury Travel, việc ngành Du lịch Hà Nội tổ chức xúc tiến du lịch tại chỗ với các DN lữ hành Australia đã giúp Luxury Travel có thêm một số đối tác mới; đồng thời, tăng cường mối quan hệ với các đối tác cũ tại Australia. Còn theo ông Phạm Nguyên, GĐ Cty Lữ hành Viet Quality Travel, hoạt động xúc tiến tại chỗ của ngành du lịch Hà Nội đã giúp DN có cơ hội tìm kiếm đối tác từ các thị trường khác, với nhiều khách du lịch sẵn sàng chi tiêu cao như Australia, Nhật Bản.

Ông Trần Đức Hải, GĐ Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thông qua những góp ý của các DN du lịch nước ngoài, ngành du lịch dần khắc phục được những hạn chế, để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn. Đó là mục tiêu mà ngành du lịch Hà Nội hướng đến. “Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch luôn là nhiệm vụ hàng đầu để thu hút du khách quốc tế đến Thủ đô. Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục đón và hỗ trợ các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm, các PV quốc tế đến khảo sát sản phẩm, tuyên truyền, quảng bá về du lịch Thủ đô”, ông Trần Đức Hải nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm của mình, Hà Nội đã từng tổ chức những cuộc tiếp đón đoàn famtrip (chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành khảo sát du lịch) gồm các DN du lịch tới từ các quốc gia khác nhau. Famtrip là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành để làm quen với các sản phẩm du lịch, từ đó các hãng lữ hành khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch.

Hình thức này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Thế nhưng, so với các hoạt động giới thiệu quảng bá qua hội chợ, qua phương tiện truyền thông, famtrip có lợi thế lớn là đem đến các trải nghiệm trực tiếp, được thấy “người thật, việc thật” cho những người làm du lịch. Qua đó, các hãng có thể lựa chọn và xây dựng sản phẩm.

Thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã tận dụng lợi thế này để tổ chức nhiều đoàn famtrip, nhất là các đoàn quốc tế để quảng bá du lịch Thủ đô. Ngành du lịch Thủ đô vừa trực tiếp bỏ kinh phí, vừa đóng vai trò “cầu nối” vận động các DN vận tải lớn như Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, các DN lữ hành trong nước, cũng như đơn vị phụ trách các địa điểm du lịch tham gia đón đoàn famtrip để cung cấp các dịch vụ miễn phí cho đối tác. Tiếp đó, tổ chức các buổi đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc, lắng nghe ý kiến từ đối tác.

Nguyễn Đăng

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/xuc-tien-du-lich-tai-cho-huong-di-mang-toi-hieu-qua-thiet-thuc-170450.html