Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh
Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh diễn ra ngày 21/11. Sự kiện được kỳ vọng tăng cường hợp tác, kết nối, tạo thành những tour, tuyến du lịch mới giữa Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng.
Hoạt động thu hút trên 200 đại biểu các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham gia. Tại đây, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc sắc của các địa phương; tiềm năng, cơ hội hình thành tour, tuyến du lịch mới giữa hai vùng.
Sự liên kết không gian phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long góp phần đưa du lịch của vùng thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, liên kết không gian, tích hợp sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm mới được xem là giải pháp căn cơ thúc đẩy du lịch vùng phát triển.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng năm 2024, cả nước đón trên 14 triệu lượt khách quốc tế, 105 triệu lượt khách nội địa. Riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đón trên 1,3 triệu khách quốc tế, chiếm 10% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Ông Thủy đánh giá cao sự kết nối, liên kết của hai vùng, trước mắt là Hội nghị xúc tiến, quảng bá này. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, giao lưu, từ đó hình thành, xây dựng tour, tuyến mới để đón du khách.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long là hai vị trí chiến lược đối với phát triển du lịch và kinh tế của Việt Nam. Tiềm năng để phát triển du lịch giữa hai miền đang có sự kết nối. Nếu các vùng làm tốt công tác hợp tác, xúc tiến mở ra cơ hội thu hút du lịch mạnh mẽ cho các địa phương của hai vùng.
Tại hội nghị, một số đại biểu nhận định, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát triển chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế. Lượng khách và doanh thu du lịch còn khiêm tốn so với các tỉnh, thành phố cũng như vùng miền trong cả nước. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế. Do đó, các tỉnh, thành phố ở vùng này đang rất chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là thị trường du lịch tại miền Bắc. Ngoài ra, các doanh nghiệp đề xuất tiếp tục hỗ trợ để các sản phẩm du lịch, tour, tuyến, công tác xúc tiến, đường bay của Cần Thơ đi Quảng Ninh và ngược lại được kết nối nhiều hơn, thu hút du khách sử dụng dịch vụ.
Ông Trần Việt Phường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, ngoài giới thiệu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm sẵn có phải tìm ra điều khác biệt, tạo sự hấp dẫn cho du khách. Người làm dịch vụ cung cấp sản phẩm du khách muốn, chứ không phải sản phẩm mình có sẵn. Do đó, các doanh nghiệp du lịch khi triển khai tour phải nghiên cứu, đưa vào sản phẩm mới lạ, độc đáo.
Ông Trần Việt Phường khẳng định, việc liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước hai vùng, giữa các hiệp hội và doanh nghiệp với nhau là điều kiện tiên quyết, quan trọng. Làm sao để hài hòa quyền lợi giữa nhà đầu tư và người kinh doanh, lợi ích cho du khách. Ông cũng đề nghị, các doanh nghiệp triển khai bản ký kết sâu rộng đến tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trên cơ sở biên bản ký kết, các bên liên quan xây dựng kế hoạch, phân công để tổ chức thực hiện; đồng thời tiếp tục chỉ ra vấn đề chưa hợp lý để tiếp tục tháo gỡ, đưa ngành Du lịch của hai vùng nói riêng, cả nước nói chung phát triển mạnh mẽ thời gian tới.
Tại hội nghị, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Hồng ký biên bản ghi nhớ liên kết, hợp tác kinh doanh du lịch với mục đích các bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, tăng cường kết nối, xúc tiến, quảng bá phát triển hoạt động du lịch hai vùng.
Nhân sự kiện này, tỉnh Trà Vinh ủng hộ 500 triệu đồng cho nhân dân tỉnh Quảng Ninh khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).