Phổ biến quy định mới về an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô
Trung tâm Tư vấn sức khỏe cộng đồng vừa phối hợp Ban ATGT TP Đà Nẵng phổ biến quy định mới về đảm bảo an toàn cho trẻ em trên ô tô khi tham gia giao thông.
Ngày 21/11, Trung tâm Tư vấn sức khỏe cộng đồng (CHD) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Ban ATGT TP Đà Nẵng tổ chức họp phổ biến quy định mới về đảm bảo an toàn cho trẻ em trên ô tô khi tham gia giao thông.
Đây là điểm mới được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024.
Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, buổi tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin cho các cơ quan, đơn vị nhằm phổ biến các quy định mới về bảo vệ trẻ em trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông.
Qua đó, góp phần thúc đẩy sự ủng hộ và tuân thủ quy định pháp luật của người tham gia giao thông và nâng cao an toàn giao thông, bảo vệ trẻ em là đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông.
Theo CHD, hiện nay xu hướng sử dụng ô tô ở nước ta tăng nhanh, vì vậy việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng ô tô là vấn đề cần được quan tâm.
Tại Việt Nam, thực trạng việc sử dụng dây đai an toàn, thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô khi tham gia giao thông còn chưa được chú trọng, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.
Trong khi đó, nếu sử dụng thiết bị an toàn trên ô tô khi cho trẻ em tham gia giao thông hoàn toàn có thể hạn chế được những nguy cơ đáng tiếc khi có va chạm hoặc sự cố trong quá trình xe lưu thông như khi xe phanh gấp, trẻ hiếu động tự ý rời khỏi vị trí ngồi.
Theo PGS.TS Phạm Việt Cường, Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế cộng đồng), hiện nay, nguy cơ TNGT liên quan đến ô tô có xu hướng gia tăng.
Tại Việt Nam, việc trẻ em ngồi ghế trước khá phổ biến. Tuy nhiên, ghế trước là vị trí chịu nhiều lực tác động hơn khi xảy ra va chạm; dễ văng ra ngoài xe trong các trường hợp không cài dây an toàn; chịu sự va đập của túi khí; trẻ em hiếu động, tò mò gây mất tập trung hơn cho người lái xe; thiết kế của ghế trước cũng không có hệ thống lắp thiết bị an toàn cho trẻ em.
Khuyến cáo của WHO thì trẻ em dưới 12 tuổi, chiều cao dưới 1,5m không được ngồi ghế trước.
Trung tá Trương Ngọc Chiến, Đội trưởng tuyên truyền, xử lý (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho hay, ngay cả người lớn ngồi trên phương tiện cũng không thắt dây an toàn, chỉ thắt để đối phó khi thấy lực lượng CSGT.
Do đó, các cơ quan, đoàn thể các cấp cần vào cuộc tuyên truyền những cái hay, cái mới của luật đến người dân.
Ông Lê Tặng, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, thời gian tới, Ban ATGT sẽ phối hợp Sở GD&ĐT tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức ATGT cho học sinh THPT.
Kết hợp hội thi là phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về ATGT cho các việc không giao xe cho người không đủ điều kiện...
"Đối với nội dung của luật mới cũng như nội dung ATGT cho trẻ em, sau khi Ủy ban ATGT Quốc gia phổ biến các kế hoạch thì Ban ATGT thành phố sẽ phối hợp với Sở GTVT, Sở Tư pháp biên soạn các chuyên đề mới, phổ biến đến các sở, ban, ngành và các cơ quan thành viên Ban ATGT", ông Tặng chia sẻ.
Tại buổi tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại diện các hiệp hội cho biết, Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về đào tạo, sát hạch, về loại xe được sử dụng để đào tạo, sát hạch khi bỏ hạng B1, B2 thay bằng hạng B...
Ngoài ra, khi Luật mới có hiệu lực thì các Nghị định xử phạt vi phạm giao thông hiện tại như Nghị định 100, Nghị định 123 sẽ không còn phù hợp...
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT (Cục CSGT) cho hay, dưới Luật có 4 Nghị định và 17 thông tư. Hiện nay các cơ quan chức năng đang nỗ lực hoàn thiện các nội dung để đưa vào áp dụng trong thời gian tới.