Xúc tiến thương mại cho nông sản An Giang

Với mục tiêu mở rộng thị trường cho nông sản địa phương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã tích cực thực hiện công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, xây dựng và kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn, nhất là đối với sản phẩm rau màu, cây ăn trái của tỉnh. Cụ thể, đã hỗ trợ kết nối giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa theo chuỗi giá trị nông sản giữa các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), doanh nghiệp (DN) liên kết với hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Tăng cường hợp tác, kết nối vùng, liên vùng để giới thiệu và bày bán các hàng hóa, nông sản sản xuất theo chuỗi giá trị, có chứng nhận, thương hiệu, xuất xứ hàng hóa xâm nhập các thị trường lớn, như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và những thị trường nước ngoài, gồm: Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia...

Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức gần 20 đợt xúc tiến thương mại, phát triển thị trường mỗi năm, thông qua các hội chợ, phiên chợ, hoạt động trưng bày sản phẩm tại hội nghị, diễn đàn. Qua đó, đã giới thiệu, quảng bá sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh với gần 2.000 gian hàng trưng bày, thu hút hơn 1,364 triệu lượt khách tham quan, mua sắm. Về hoạt động xúc tiến thương mại nông sản trong tỉnh, đã tổ chức các sự kiện nổi bật, như: Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021; Ngày hội mắm Châu Đốc, An Giang - Đặc sản các vùng miền năm 2022; Ngày hội sản phẩm đặc trưng - nổi tiếng An Giang và các vùng miền năm 2023.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá nông sản của tỉnh

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá nông sản của tỉnh

Cùng với đó, đơn vị còn chủ trì tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 kết hợp hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại - sản phẩm OCOP. Đặc biệt, đã tổ chức thành công Diễn đàn Mekong Connect năm 2024 tại An Giang, trong đó có hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm đối tác kinh doanh. Trong khuôn khổ sự kiện, còn có Hội thảo chuyên đề “Phát triển tài nguyên bản địa và kinh tế địa phương qua liên kết vùng trong bối cảnh cạnh tranh mới”. Tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm đặc sản, sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang tại các địa phương: TP. Long Xuyên, TX. Tịnh Biên, TX. Tân Châu, huyện Châu Thành, Châu Phú, An Phú, Thoại Sơn, Tri Tôn…

Với các hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh, đã tham dự gian hàng triển lãm tại các sự kiện ở TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau... Nổi bật, như: Triển lãm Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La; Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” quận 8 gắn với hoạt động Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần II năm 2024; Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2024.

Về hoạt động xúc tiến thương mại ra nước ngoài, đã tổ chức thành công Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang các năm 2021, 2022, 2024, 2025; Hội chợ Công thương vùng ĐBSCL - An Giang năm 2023. Hội chợ các năm với quy mô hơn 300 gian hàng của các DN Việt Nam, Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thái Lan, doanh số bình quân đạt gần 12 tỷ đồng/kỳ. Qua đó, đã hỗ trợ DN nhỏ và vừa tiếp cận thị trường Campuchia.

Trong mục tiêu xúc tiến thương mại nông sản An Giang trên nền tảng thương mại điện tử, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp Công ty TNHH Shopee, Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam hỗ trợ DN, chủ thể OCOP kinh doanh, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, chương trình Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok đã thu hút 31,6 triệu lượt tiếp cận, bán ra 17.800 đơn hàng, doanh thu hơn 3 tỷ đồng.

Để công tác quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản An Giang đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang sẽ chủ động phối hợp các ngành, địa phương tổ chức hội nghị giới thiệu chuyên đề về nông sản, rau màu và trái cây tại An Giang và TP. Hồ Chí Minh. Rà soát, chọn lọc vùng trồng rau màu, cây ăn trái đạt tiêu chuẩn đưa vào các điểm đến trong chương trình tour, tuyến du lịch phục vụ du khách. Đồng thời, thường xuyên tổ chức chợ phiên nông sản tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở An Giang và TP. Hồ Chí Minh. Phối hợp hướng dẫn các chủ thể thụ hưởng chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chính sách hỗ trợ về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường theo các quy định hiện hành. Hỗ trợ rà soát, phối hợp các sở, ban ngành đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ để có kế hoạch phát triển thị trường, tìm kiếm đầu ra cho nông sản.

Cùng với đó, sẽ phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm rau màu, cây ăn trái của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, cổng thông tin của các sở, ngành tỉnh và địa phương, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, các hiệp hội ngành hàng tham gia các sự kiện, hội chợ, hội nghị kết nối giao thương trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác tiêu thụ nông sản của tỉnh…

MINH QUÂN

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/xuc-tien-thuong-mai-cho-nong-san-an-giang-a422797.html