Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 6/9, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Hội nghị có khoảng 200 đại biểu tham dự là lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng, đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistic…
Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: Thời gian qua, chất lượng tăng trưởng của vùng ĐBSCL được nâng lên với tỷ trọng công nghiệp và dịch tăng nhanh. Tốc độ GRDP trong 6 tháng đầu năm 2024 toàn vùng ước đạt 6,12%; kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm 2024 của vùng đạt 19,5 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 6,6 tỷ USD; nhập khẩu hàng hóa đạt 6,48 tỷ USD.
Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định, để ĐBSCL phát triển xứng tầm thì một trong những giải pháp quan trọng là thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu nhằm quy tụ và tối ưu các nguồn lực của các địa phương trong vùng phục vụ phát triển bền vững.
"Tôi rất mong đại diện các địa phương trong vùng cùng tập trung trao đổi và bàn thảo giải pháp tăng cường các mặt mạnh, giảm thiểu các mặt yếu nội tại của vùng để góp phần đưa các hoạt động thương mại nội vùng, thương mại trong nước và xuất nhập khẩu của vùng khởi sắc mạnh mẽ hơn trong thời gian tới". - Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về phương hướng đẩy mạnh phát triển một số lĩnh vực xuất khẩu trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế và phù hợp với vùng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp. Xây dựng thương hiệu hàng hóa chất lượng cao; Chuyển đổi số và liên kết xúc tiến thương mại quy mô vùng; Phát triển dịch vụ logistics và sự phối hợp của doanh nghiệp phân phối trong hoạt động xuất nhập khẩu của vùng; Sự tham gia phối hợp của các doanh nghiệp đầu mối thu mua, phân phối, xuất nhập khẩu thương mại điện tử trong việc phân phối xuất khẩu các sản phẩm của vùng.
Đồng thời, tại hội nghị còn kết hợp không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp trong vùng, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ của vùng ĐBSCL với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.