Xuyên trưa trên đại công trường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình
Với tính chất đặc biệt quan trọng của dự án và yêu cầu rất cao của Chính phủ, Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng, các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình đang được các nhà thầu huy động tối đa nhân lực thi công theo đúng yêu cầu.
Những ngày này, có mặt trên đại công trường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, chúng tôi ghi nhận các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, triển khai các mũi thi công, tiếng công nhân, tiếng động cơ xe tải, tiếng máy lu… rền vang cả một vùng.
Tại đoạn thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ, ông Chu Văn Long, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Sau khoảng thời gian ngắn nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2024. Ngay từ ngày 12/2 (mùng 3 Tết), đồng loạt các mũi thi công với hơn 1.500 nhân công đã làm việc xuyên trưa, với khoảng 1.000 đầu máy, thiết bị tại dự án đã quay trở lại nhịp làm việc như ngày thường.
Đảm nhận thi công 6km đi qua địa bàn xã Trường Thủy và Kim Thủy. Anh Trương Huỳnh, mũi trưởng mũi thu công số 3 (Tập đoàn Trường Thịnh) cho hay: Đầu năm anh em ra quân rất sớm, tập trung hết lực lượng xe máy để tranh thủ làm 3 ca, 4 kíp, nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư.
“Mặc dù còn vướng một số điểm chưa được giải mặt bằng nên chưa thể thi công nối dài, liền mạch, nhưng chúng tôi tận dụng đoạn nào xong thì thi công gọn đến đó, phấn đấu đến tháng 4/2024 sẽ hoàn thành nền đường, trừ những điểm còn vướng mặt bằng”, anh Huỳnh cam kết.
Phụ trách kỷ thuật mũi thi công số 3, anh Trần Minh Tài nói: Không khí lao động trên công trường đầu năm khá tất bật, mỗi công nhân làm việc 16/24h xuyên trưa, ăn cơm ngay tại công trường, đến 22h đêm mới nghỉ.
Kỷ sư tư vấn hiện trường Dương Đức Nam thông tin thêm: Bắt đầu mồng 3 Tết, phía nhà thầu Trường Thịnh đã huy động nhân lực triển khai thi công sớm hơn mọi khi để đẩy nhanh tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Về chất lượng, tiến độ đảm bảo đúng theo yêu cầu của dự án, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2025.
Đại úy Nguyễn Quang Sơn, Trưởng phòng kinh tế kỷ thuật Ban điều hành Trường Sơn 6 (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn) thông cho biết: Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như chủ đầu tư để đôn đốc các mũi thi công hoàn thành sớm các hạng mục của dự án. Đến nay, khối lượng chính gồm có 8km đường và 6 cầu trong gói 1 của dự án chúng tôi đảm nhận thi công cơ bản đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư yêu cầu.
“Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn một số điểm chưa giải phóng mặt bằng, đáng ngại nhất là cầu Mỹ Đức 2 đang vướng tái định cư, nếu giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ thì đầu quý 2/2024 chúng tôi sẽ đưa vào triển khai ngay vì lực lượng máy móc, thiết bị, chúng tôi đã sẵn sàng”, Đại úy Sơn nói.
Đoạn dự án thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5 km, trong đó tỉnh Quảng Bình 33km, Quảng Trị 32,5km, điến thời điểm hiện tại chung cả 2 tỉnh đã bàn giao cho dự án khoảng 80% mặt bằng, 20% (6,6 km) còn lại đang chờ được giải phóng mặt bằng để thi công liền mạch.
“Theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025. Theo đó chậm nhất trong Quý I/2024, chủ đầu tư phải nhận được 100% mặt bằng, nếu sau Quý I mới bàn giao thì nguy cơ chậm tiến độ hiện hữu”, ông Chu Văn Long, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.
Cũng trong thời gian này tại dự án thành phần đoạn Bùng-Vạn Ninh, ông Trần Hải Đăng, đại diện Công ty Phương Thành cho biết: Đến thời điểm này, khối lượng thi công đạt 29,6% giá trị hợp đồng, vượt 3,7% so với kế hoạch, mục tiêu trong năm 2024, chúng tôi sẽ nâng sản lượng thi công lên 75% giá trị sản lượng, đưa dự án về đích đúng tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư.
“Hiện công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành, các khu tái định cư đạt hơn 80% khối lượng nhờ các địa phương rất tích cực phối hợp, đồng thời cam kết trong Quý I/2024 sẽ bàn giao”, ông Nguyễn Khắc Sỹ, đại diện Ban 6 đoạn Vũng Áng-Bùng cho biết.
Ngược ra phía bắc tại đoạn Vũng Áng-Bùng: Theo đại diện Công ty CP VIMECO, bên cạnh các mũi thi công xuyên đêm, xuyên Tết, hàng trăm kỹ sư, công nhân của Công ty đã trở lại làm việc, đáp ứng 100% quân số nhằm tổ chức các mũi thi công như thời điểm trước Tết.
"Hiện đoạn thành phần Bùng-Vạn Ninh đã GPMB 45,4/48,84 chiều dài, đạt 93% kế hoạch. Ngay đầu năm mới, các đơn vị thi công cũng đã huy động 488 máy móc thiết bị, 140 kỹ sư, 890 nhân công lái máy, bố trí 89 mũi thi công cầu, đường, hầm chui, cống,... Tỷ lệ hoàn thành đạt 32,02% sản lượng, đảm bảo tiến độ yêu cầu", đại diện Ban 6, Bộ GTVT thông tin.
Có thể thấy ngay từ những đầu năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm 3 ca, 4 kíp, tổ chức thi công xuyên Tết, xuyên trưa, chắc chắn sẽ giúp khối lượng thi công tăng lên, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cùng với đó, việc giám sát thi công cũng được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy định… Tin rằng, công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình sẽ hoàn thành nhanh nhất, tốt nhất, theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đã đề ra.