Ý thức tham gia giao thông nâng cao, kéo giảm 40% số vụ tai nạn
Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã làm thay đổi tích cực nhận thức của người dân khi tham giao thông. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Kim Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xung quanh vấn đề này.

Ông Lê Kim Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Thưa ông, Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) đã đi vào cuộc sống được hơn 2 tháng. Vậy, ông đánh giá thế nào về sự tác động của nghị định đối với xã hội.
- Chúng ta có thể nhận thấy rõ ràng rằng, thực tế giao thông tại các đô thị lớn đã đi vào nền nếp. Người tham gia giao thông đã chấp hành và tuân thủ đúng quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông như dừng đỗ xe đúng vạch là vi phạm về lấn làn xe, tốc độ... Bên cạnh đó, vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ cũng đã giảm đáng kể.
Theo số liệu báo cáo của Bộ Công an, chỉ trong thời gian khoảng 2 tháng vừa qua, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, những con số này cho thấy đã giảm đến 40 % về số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy hiệu quả của nghị định đã rất hữu ích và đem đến sự thay đổi nhận thức cho đến hành vi của người tham gia giao thông.
Tôi cho rằng, đây là một trong những giải pháp mà chúng ta đang đi đúng hướng để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Điều đó không phải chỉ minh chứng bằng lời nói mà bằng con số. Cụ thể là dịp Tết vừa qua, cả 3 tiêu chí đều giảm trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Và trong 2 tháng vừa qua, số lượng và số vụ, số người chết và bị thương của năm 2025 cũng giảm đi đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những dấu hiệu rất tích cực.
Thời gian qua, có những ý kiến cho rằng mức xử phạt của Nghị định 168 quá nặng, ông đánh giá sao về vấn đề này?
- Nghị định 168 ra đời, tất cả người dân đều quan tâm về vấn đề này và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Khi mọi người đều tuân thủ các quy định của pháp luật, không vi phạm thì không phải quan tâm đến mức phạt, cao hay thấp. Vấn đề cốt lõi là cần phải tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông từ trong ý thức, hành vi. Khi mà ý thức chưa cao thì mức xử phạt cao là một biện pháp rất tốt.
Bên cạnh việc tăng mức phạt, tạo sức răn đe, còn những cách quản lý khác, như trừ điểm giấy phép lái xe. Việc này, chắc chắn sẽ tác động đến tâm lý của người tham gia giao thông để lần sau không vi phạm nữa.
Trong tương lai, tôi cho rằng, khi mà trật tự, an toàn giao thông đã đi vào nền nếp, tất cả mọi người đều có chung một nhận thức và đều có những thay đổi hành vi theo hướng tích cực thì các cơ quan quản lý Nhà nước có thể điều chỉnh các quy định về xử phạt.
Lực lượng CSGT đã áp dụng camera giám sát, công nghệ thông tin vào quá trình xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Ông đánh giá thế nào về việc này?
- Có thể thấy rằng, việc áp dụng công nghệ trong công tác giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đã đem lại hiệu quả rất lớn, thể hiện được tính nghiêm, minh bạch.
Khi tham gia giao thông trên đường mà áp dụng công nghệ hiện đại thì người dân đều đang được giám sát. Do vậy, người dân cần phải có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu vi phạm thì hình ảnh camera là bằng chứng rõ nhất.
Tôi hy vọng rằng, thời gian tới, không phải chỉ những thành phố lớn mà tất cả thành phố trên toàn quốc đều áp dụng công nghệ vào xử phạt, giám sát giao thông. Từ đó có sự kết nối liên thông để công bố các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao ý thức của người dân.
Thưa ông, để duy trì những kết quả đạt được và nâng cao hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, cần có những biện pháp như thế nào để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông?
- Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện và dân số như hiện nay, Nghị định 168 ra đời là rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn những tai nạn thương tâm xảy ra, vẫn còn những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp để xảy ra tai nạn giao thông.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, về tốc độ, đi sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu… Do vậy, cần sự đồng bộ và đồng hành của chính quyền, của người dân và của toàn xã hội để chung tay kéo giảm tai nạn giao thông trên toàn quốc.
Mỗi người cần phải có trách nhiệm khi tham gia giao thông bằng cách tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, như đi đúng làn đường, phần đường, đi đúng tốc độ, đã uống rượu, bia thì không lái xe; các bậc phụ huynh, học sinh cần phải làm gương là những tấm gương cho con em của mình và không giao xe cho người không đủ điều kiện để tham gia giao thông.
Khi thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như từng bước nâng cao ý thức, thay đổi hành vi, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong cộng đồng, thì bức trang về trật tự, an toàn giao thông trên cả nước sẽ luôn tươi sáng.