Ý tưởng hay, kinh doanh thuận
Trong sản xuất, kinh doanh, ngoài yếu tố chất lượng, mẫu mã, giá thành tốt… thì ý tưởng hay, sáng tạo giúp doanh nghiệp, cá nhân chạm tay gần với thành công hơn. Nhất là trong bối cảnh thị trường đòi hỏi sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Đây là lý do khiến các doanh nghiệp, cá nhân phải nỗ lực tư duy nhằm đưa ra những ý tưởng hay, sáng tạo để thu hút khách hàng.
Đón bắt tâm lý của thanh niên, đặc biệt là chị em thích check in khi đi chơi, những người làm du lịch ở thị trấn Tam Đảo đã huấn luyện cho người nhà, nhân viên biết cách chụp những tấm ảnh đẹp để tặng khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng hoặc đơn thuần chỉ là uống 1 ly nước.
Tại nhiều địa điểm du lịch ở Tam Đảo núi, du khách được nhân viên nhiệt tình giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ chụp ảnh ở các vị trí đẹp nhất; tặng 10 tấm hình đẹp được du khách ưng ý khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng.
Ý tưởng kinh doanh này đón bắt đúng tâm lý của các chị em. Bởi, phần lớn phụ nữ đều thích check in, nhưng đôi khi người bạn đồng hành không biết cách chụp ảnh, hoặc thiếu sự nhiệt tình. Việc nhờ người khác chụp cũng rất bất tiện, hoặc không được thoải mái trong cách tạo dáng, chỉnh sửa tư thế do mất thời gian.
Việc mỗi nhân viên ở các điểm du lịch vừa là nhân viên phục vụ, vừa là phó nháy tạo được sự thiện cảm đối với du khách, nên du khách đã tích cực ủng hộ, giới thiệu bạn bè đến chơi.
Hay mới đây, cửa hàng TokyoLife, thành phố Vĩnh Yên cũng có ý tưởng tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng khi đến mua sắm.
Trước đó, không ít chị em phàn nàn về việc đến TokyoLife thường bị các nhân viên lúc nào cũng kè kè bên cạnh rất khó chịu. Dù biết rằng đó là quy định, nhân viên luôn phải có mặt để hỗ trợ, tư vấn sản phẩm cho khách, nhưng chính điều đó lại khiến một số chị em cảm thấy không thoải mái. Nhất là có bạn nhân viên nhìn mình chằm chằm khiến tâm lý khách hàng như đang bị giám sát hay nằm trong diện đối tượng bị “tình nghi” từ lúc bước vào cửa cho đến khi ra thanh toán.
Giải pháp mà TokyoLife đưa ra là những chiếc túi xách cho các khách hàng. Khi chị em tới mua sắm, cần tư vấn của nhân viên thì sử dụng túi (làn nhựa) màu xám có dòng chữ “Tôi muốn được tư vấn”. Còn chiếc túi đỏ (làn đỏ) sẽ có dòng chữ “Tôi muốn tự mua hàng”. Qua đó, các nhân viên ở TokyoLife sẽ nắm bắt được nhu cầu của từng khách hàng để có sự hỗ trợ, tư vấn đúng người. Từ ngày có những chiếc túi “biết nói”, cả khách hàng và nhân viên đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái mua sắm, kinh doanh theo cách riêng rất văn minh.
Là chủ bếp online "Mẹ Dế", chị Đặng Linh, thành phố Vĩnh Yên luôn trăn trở tìm mua các nguyên liệu tươi ngon và chế biến những món ăn sẵn tiện lợi, phục vụ nhu cầu khách hàng. Nắm bắt tính chất công việc bận rộn của chị em, mới đây, chị Đặng Linh đã “trình làng” những set đồ xào, rang, nấu canh tươi ngon, giá cả rất hợp lý khiến nhiều thực khách “mắt tròn mắt dẹt” trước ý tưởng kinh doanh sáng tạo của chị.
Các set đồ xào được chị Đặng Linh lên đơn rất phong phú như đỗ đũa kèm lòng mề gà; hành tây, cần tây, ớt chuông kèm thịt bò; mướp, giá đỗ kèm lòng mề gà; mực xào dứa, cần tỏi tây; đậu hà lan, hành tây, cà rốt…
Hay những sét gà rang gừng; canh xương bí đỏ, bí xanh hoặc rau củ quả trông rất hấp dẫn với mức giá dao động từ 30-150 nghìn đồng. Mỗi sét thực phẩm đều có đầy đủ các loại gia vị đi kèm như gừng, tỏi, hành ớt… nên khi mua về, chị em chỉ cần bắc bếp, đưa thực phẩm vào nồi, chảo để xào, nấu là xong.
Ý tưởng kinh doanh của chị Linh được nhiều chị em tấm tắc khen ngợi bởi sự thiết thực, tiện lợi giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian, công sức. Không chỉ được các khách hàng “ruột” ủng hộ nhiệt tình, lượng khách của bếp "Mẹ Dế" còn tăng cao bởi nhiều chị em đặt hàng, tìm đến mua do thấy sét đồ quá tươi ngon, giá thành hợp lý.
Chị Nguyễn Minh Ngọc, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Mỗi ngày phải nghĩ các món ăn cho bữa cơm gia đình thật sự rất đau đầu, chưa kể đi chợ mua thực phẩm về sơ chế mất thời gian. Vì vậy, những set đồ xào, rang, nấu canh ở bếp "Mẹ Dế" rất hợp lý, thực phẩm tươi ngon, giá cả phải chăng. Chị em đi làm về muộn, mua được các set đồ làm sẵn về nhà chỉ cần vào bếp 10 phút là có ngay những món ngon cho cả gia đình”.
Qua những ý tưởng trên cho thấy, kinh doanh sáng tạo luôn nhận được sự ủng hộ tích cực bởi khách hàng là trung tâm, được doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh quan tâm, hướng đến. Nhờ có tư duy tốt; đón bắt đúng, trúng nhu cầu khách hàng giúp kinh doanh thuận lợi, hiệu quả hơn. Nếu các bạn chưa có ý tưởng kinh doanh nào hay thì có thể học hỏi, phát triển sự sáng tạo của mình theo những cách trên. Biết đâu, qua bài viết này, những bạn trẻ đang có ý định kinh doanh sẽ tìm được hướng đi phù hợp để khởi nghiệp.
Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/83497/y-tuong-hay-kinh-doanh-thuan.html