Yak-40 là máy bay chở khách đầu tiên trên thế giới dành cho các hãng hàng không địa phương, nó có khả năng cất cánh từ đường băng chỉ dài 400 mét.
Điều đáng nói là hệ số an toàn của Yak-40 do các nhà thiết kế đưa vào cho phép nó cất/hạ cánh ngay cả từ đường băng không trải nhựa, tức là có thể dùng cho cả hàng không quân sự.
Tuy nhiên đây không phải tất cả những tính năng của chiếc máy bay độc đáo vẫn đang được sử dụng ở Nga cho đến ngày nay (phiên bản hiện đại hóa) và vẫn chưa có lịch nghỉ hưu.
Chiếc máy bay này được nhận xét có vẻ ngoài rất đẹp, giống như hầu hết các máy bay của Alexander Yakovlev và mang trong mình những khả năng vượt trội.
Đặc biệt, 3 động cơ giúp "chiếc xe có cánh" này trở nên khá mạnh mẽ và cho phép nó được sử dụng ở các sân bay trên núi cao cũng như trong điều kiện nhiệt độ lớn.
Hơn nữa, ngay cả khi 2 động cơ bị hỏng, Yak-40 vẫn có thể tiếp tục bay mà không bị mất độ cao. Vào thời điểm đó, đây là thành tựu chưa cực lớn của các nhà thiết kế Liên Xô.
Cục thiết kế Yakovlev, như mọi khi, đã tiếp cận việc phát triển phương tiện của mình một cách kỹ lưỡng và cho ra đời sản phẩm hoàn hảo.
Vì vậy, ngay cả nguyên mẫu của Yak-40 cũng được chế tạo với 6 bản sửa đổi khác nhau, khác biệt chủ yếu về đặc điểm thiết kế và sức chứa hành khách.
Ngoài phiên bản chở khách, một số sửa đổi khác đã được tạo ra như: Yak-40 “Aqua” dành cho các nhà khoa học, Yak-40DTS dành cho quân đội, cũng như các "phòng thí nghiệm bay" khác nhau.
Cuối cùng phải nhấn mạnh, Yak-40 là sản phẩm cực kỳ thành công. Điều này được chứng minh bằng việc ngoài Liên Xô trước kia và nước Nga hiện đại, máy bay còn được vận hành ở 20 quốc gia trên thế giới, với hơn 100 chiếc thuộc nhiều biến thể.
Bạch Dương