Yamaha 125ZR hay còn được gọi là ''Ya Z'', ''Ya cá mập'' là mẫu xe côn tay 2 thì rất được giới trẻ Đông Nam Á ưa chuộng, đặc biệt là Malaysia. Tại Việt Nam, 125ZR và Su ''xì po'' đã từng là hai ông hoàng trong làng xe côn tay trước khi những Exciter hay Winner làm mưa làm gió.
Một người đam mê xe tại Biên Hòa vừa nâng cấp chiếc Yamaha 125ZR đời 2018 lên tầm cao mới với gói phụ kiện hàng hiệu, khiến nhiều người phát thèm.
Theo chủ xe, anh đã thay đổi rất nhiều bộ phận trên xe, chỉ dàn áo và tem xe được giữ nguyên bản. Ở phần đầu, chủ xe chỉ thay cặp tay côn/thắng Brembo RCS Corsa Corta đời mới, bình dầu Brembo và cùm ga Domino. Khả năng tăng tốc vốn là thế mạnh của dòng xe 2 thì và với cùm ga Domino, chiếc ''Ya Z'' sẽ càng thêm đáng sợ.
Hệ thống phanh trước/sau cũng được nâng cấp với cặp kẹp phanh Brembo Billet kết hợp đĩa phanh NG ở phía trước và Galfer ở phía sau. Dầu phanh được truyền qua hệ thống dây dầu Earl's và pen đạp Brembo trước khi xuống đến kẹp phanh.
Bộ mâm nguyên bản được thay bằng mâm Daytona, bọc bên ngoài là bộ lốp Dunlop T900. Nhìn sơ qua, bộ mâm Daytona còn không nổi bật bằng mâm nguyên bản nhưng bù lại, bộ mâm mới có khối lượng nhẹ hơn hẳn nên tăng được đôi chút hiệu suất cho xe.
Bộ phận đắt giá nhất trên bản độ này là giảm xóc sau Nitron mang mã R3 có giá thị trường khoảng 22,5 triệu đồng. Tuy không phổ biến như Ohlins nhưng thương hiệu Nitron là cái tên đảm bảo chất lượng hàng đầu trong các thương hiệu giảm xóc. Điểm làm nên sự khác biệt của Nitron là nhà sản xuất sẽ làm ra giảm xóc được canh chỉnh tải trọng riêng theo ý kiến của từng chủ xe.
Để giữ cân bằng cho xe ở tốc độ cao, chủ xe trang bị thêm trợ lực tay lái Matrix. Loại trợ lực này có nhiều mức tăng chỉnh khác nhau để chủ xe có thể thoải mái lựa chọn độ cứng cho tay lái.
Yamaha 125ZR sở hữu động cơ 2 thì, xy-lanh đơn, dung tích 124,3 cc, sản sinh công suất tối đa 17 mã lực và mô-men xoắn cực đại 16,1 Nm. Tuy không can thiệp đến động cơ nhưng chủ xe vẫn nâng cấp hiệu suất cho xe với bình xăng con và mô-bin sườn mới.
Để phù hợp sức mạnh mới, xe được trang bị hệ thống xả full system đến từ thương hiệu R9. Trước đây, R9 là thương hiệu chuyên sản xuất ống xả cho xe dưới 175 cc nhưng hiện tại, thương hiệu này đã lấn sân sang ống xả cho môtô phân khối lớn. Toàn bộ dàn ốc trên xe đều được thay bằng ốc titanium của thương hiệu Proti.
Theo chủ xe, bản độ này được thực hiện trong thời gian 3 tháng. Loạt phụ kiện mới này có giá trị hơn 100 triệu đồng, kết hợp với giá xe khoảng 250 triệu thì tổng giá trị bản độ này lên đến hơn 350 triệu đồng.
Minh Quân
Ảnh: Thanh Liêm