Trong năm nay, Yamaha Việt Nam triệu hồi xe lần đầu tiên bắt đầu từ ngày 30/3/2016 với 95.350 chiếc xe Yamaha Nozza Grande sản xuất từ tháng 08/2014 tới ngày 18/03/2016. Những lỗi khiến Yamaha phải mở đợt triệu hồi đầu tiên gồm lót cao su ở phuộc sau, bộ guốc ly hợp và họng rót xăng vào bình xăng.
Bên cạnh việc thay thế chi tiết lỗi, Yamaha cũng tặng những khách hàng có xe nằm trong đợt triệu hồi 1 lọ dung dịch tẩy rửa các-bon và 2 phiếu thay dầu. Thời gian khắc phục lỗi ở các trạm sửa chữa chính hãng của mỗi chiếc Nozza là vào khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ.
Ở đợt triệu hồi này, những chiếc xe có số khung từ RLCSE7610EY001001 đến RLCSE7610GY096350 sẽ được thay thế họng rót xăng ở bình nhiên liệu. Theo Yamaha, một lượng nhỏ xăng có thể bị rò rỉ tại vị trí ráp nối họng rót và ống dẫn xăng (khoanh tròn trên hình) trên Grande.
Ngoài ra, những xe có số khung từ RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610EY085150 sẽ được thay thêm lót cao su giảm xóc sau và RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610EY092453 được thay bộ guốc ly hợp. Lót cao su cũ của xe có khả năng lão hóa nhanh, dẫn tới tình trạng rung khi xe chạy. Trong khi đó, lỗi guốc ly hợp khiến Grande bị giật và có tiếng kêu khó chịu khi lên ga, hoặc hụt ga khi tăng tốc.
Sau Yamaha Nozza Grande, vào buổi trưa ngày 30/6/2016, Yamaha đã nộp kế hoạch triệu hồi lên Cục Đăng Kiểm Việt Nam và bắt đầu mở đợt triệu hồi với dòng xe sportbike phân khối lớn đắt nhất của hãng tại Việt Nam là R3 ngay trong chiều cùng ngày. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới tổng cộng 720 chiếc R3 được sản xuất từ tháng 06/2015 đến tháng 03/2016 với dải số khung từ MH3RH0760FK001001 đến MH3RH0760FK001720.
Có hai nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới vận hành của xe liên quan đến đợt triệu hồi này. Thứ nhất, do sử dụng nguyên vật liệu không thích hợp chế tạo vòng bi ly hợp dẫn tới không cắt được ly hợp, trong trường hợp xấu nhất dẫn tới vỡ vòng bi ly hợp và không chuyển được số. Với lỗi này, kỹ thuật viên sẽ thay thế vòng bi ở bộ côn cùng toàn bộ nắp chụp côn. Ngoài ra, một số chủ xe còn cho biết đã được Yamaha thay cho cả bố nồi.
Nguyên nhân thứ hai là do thiết kế van trong bơm dầu không hợp lý dẫn tới áp suất trong bơm dầu không chính xác, trường hợp xấu nhất có thể dẫn tới vỡ bánh răng bơm dầu. Đối với lỗi này, Yamaha Việt Nam sẽ thay ống dầu nằm trong hộp số của xe để khiến áp suất dầu ổn định hơn. Ngoài ra, bộ bánh răng nhựa bơm dầu và trục cốt bị mòn nhanh hoặc suy giảm chất lượng cũng có thể được kỹ thuật viên thay thế.
Đợt triệu hồi thứ 3 của Yamaha trong năm 2016 diễn ra từ ngày 20/10 và ảnh hưởng tới dòng Acruzo. Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe thuộc diện ảnh hưởng khi bắt đầu đi hoặc vận hành với tốc độ thấp có thể xảy ra hiện tượng trượt và dính giữa bộ côn tự động và nồi côn, từ đó gây ra hiện tượng rung giật xe.
Tổng số xe ga Yamaha Acruzo thuộc diện triệu hồi là 31.650 chiếc. Toàn bộ số xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 22/9/2015 đến ngày 3/8/2016. Cách khắc phục được Yamaha đưa ra là thay bộ côn tự động nồi côn và cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (ECU).
Vào ngày 29/11, một lần nữa dòng Nozza Grande lại bị triệu hồi với tổng cộng 15.000 chiếc với số khung từ RLCSE7610EY001001 đến RLCSE7610GY111250 sản xuất trước tháng 8/2016. Một lần nữa, số xe này lại bị ảnh hưởng bởi lỗi guốc ly hợp y như đợt triệu hồi đầu tiên trong năm.
Như vậy, chỉ trong chưa đầy 1 năm, Yamaha Việt Nam đã phải triệu hồi xe tổng cộng 4 lần, trong đó có 3 lần liên quan tới các dòng xe ga dùng động cơ Blue Core và 1 lần ảnh hưởng tới dòng xe cao cấp nhất của hãng tại Việt Nam. Dù đã nhanh chóng và chu đáo khắc phục hậu quả, nhưng những đợt triệu hồi này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin vào Yamaha trong lòng khách hàng Việt.
Kiều Anh