Sau Thái Lan, Philippines là thị trường tiếp theo ở Đông Nam Á chào đón Yamaha YZF-R3 2019. Tại Malaysia, R25 (phiên bản dung tích 250 cc của R3) cũng đã được ra mắt. Với những động thái này, có thể dự đoán ngày về Việt Nam của Yamaha R3 không còn xa.
Ở phiên bản 2019, tất cả sportbike của Yamaha đều chia sẻ DNA thiết kế với YZF-R1 nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của superbike này. Đó là lí do mà R3 2019 được thay đổi mạnh mẽ từ ngoại hình cho đến động cơ dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời.
So với đời trước, Yamaha R3 2019 có thân xe được thay đổi theo hướng thể thao hơn. Thân xe được cấu thành từ những mảng bo tròn khí động học nhiều hơn là những mặt phẳng trên đời cũ.
Ở phía trước, phần đầu xe được vuốt về phía sau tạo kiểu dáng tròn trịa hơn đời trước. Hốc gió cỡ lớn nằm giữa cặp đèn pha có nét tương đồng với chiếc superbike Aprilia RSV4 đình đám.
Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất trên R3 mới cặp giảm xóc upside down màu vàng nổi bật của KYB ở phía trước. Với đường kính 37 mm, giảm xóc mới giúp cho xe cứng cáp và ổn định hơn giảm xóc ống lồng trên thế hệ cũ.
Để mang đến vẻ thể thao hơn, R3 2019 được trang bị ghi-đông dạng clip-on cho tư thế lái chồm về trước nhiều hơn, thoát khỏi cái bóng ''sport-city'' của thế hệ trước.
Trên ghi-đông, cùm công tắc cũng được Yamaha thiết kế lại hoàn toàn với nút còi đổi chỗ cho công tắc xi-nhan ở cùm trái và bổ sung thêm công tắc đèn hazard ở cùm phải.
Bảng đồng hồ của R3 2019 cũng được nâng cấp lên màn hình LCD đơn sắc có giao diện khá giống MT-10 nhưng ít chức năng hơn.
Yamaha R3 2019 vẫn sở hữu động cơ 2 xy-lanh, DOHC, dung tích 321 cc, làm mát bằng chất lỏng và đi kèm hộp số 6 cấp. Động cơ này sản sinh công suất 42 mã lực và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm.
Tại Philippines, Yamaha YZF-R3 đang được phân phối với giá 260.000 peso, tương đương khoảng 119 triệu đồng. Tại Việt Nam, R3 thế hệ cũ đang được bán với giá 139 triệu đồng.
Thượng Tâm