Yên Thọ xây dựng 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ'

Năm 2021, xã Yên Thọ (Như Thanh) được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn xây dựng mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ'. Mô hình đi vào thực tiễn đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước cấp xã, xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở gần gũi, thân thiện, trách nhiệm trong mắt người dân.

Người dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND xã Yên Thọ.

Người dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND xã Yên Thọ.

Nhận giấy đăng ký kết hôn chỉ sau 10 phút chờ đợi, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Toàn và chị Vũ Thị Minh Thư ở thôn Tân Thịnh, vui mừng cho biết: “Cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” tiếp đón công dân với thái độ niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Theo thứ tự, ai đến trước được các cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ trước. Hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh gọn, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. Vợ chồng tôi còn được nhận thư chúc mừng hạnh phúc của Chủ tịch UBND xã Yên Thọ và cảm thấy rất hài lòng về tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của các cán bộ, công chức xã”.

Bám sát chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Dân vận Huyện ủy Như Thanh về triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2021, Đảng ủy xã Yên Thọ đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về lãnh đạo thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đồng thời, giao cho khối dân vận phối hợp với UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2021 trên địa bàn xã.

Để từng bước thay đổi lề lối làm việc từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ Nhân dân, UBND xã đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức và lãnh đạo các thôn những nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Trọng tâm là nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và xây dựng phong cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, UBND xã đã bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy vi tính có kết nối Internet, máy in, máy scan, tủ đựng hồ sơ, bàn làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến chờ giải quyết TTHC... cho bộ phận “một cửa”, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ Nhân dân được chu đáo. Đồng thời, lắp đặt khẩu hiệu thực hiện mô hình, với nội dung: Cán bộ, công chức UBND xã Yên Thọ quyết tâm thực hiện tốt “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”; niêm yết các nội quy, quy định, quy chế hoạt động của ban điều hành mô hình, quy chế hoạt động của UBND; các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí... tại bộ phận “một cửa” để Nhân dân biết. Nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, từ năm 2021 đến tháng 9/2024, UBND xã đã tiếp nhận 2.317 hồ sơ TTHC của công dân trên môi trường một cửa điện tử và bộ phận “một cửa”. Trong đó, hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.554 hồ sơ; 100% hồ sơ TTHC đã trả trước và đúng hạn.

Với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, người đứng đầu UBND xã Yên Thọ luôn duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân và đối thoại với Nhân dân. Thông qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề mà người dân đang băn khoăn, kiến nghị ngay tại cơ sở. Từ khi mô hình triển khai đến nay, Chủ tịch UBND xã đã có 7 cuộc đối thoại để lắng nghe, giải quyết các vấn đề người dân đang quan tâm kiến nghị, đề xuất, với 1.050 lượt người tham gia. Qua các cuộc đối thoại đã có 84 lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân gửi đến người đứng đầu chính quyền xã. Tại các cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND xã đã tiếp thu và trả lời trực tiếp một số ý kiến của Nhân dân. Những ý kiến cần có thời gian, Chủ tịch UBND xã đã tiếp thu và chỉ đạo chuyên môn giải quyết theo quy định. Ngoài ra, trước các kỳ họp HĐND xã, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ủy ban MTTQ tổng hợp, thông báo đến kỳ họp, đã được Chủ tịch UBND xã tiếp thu, phối hợp chỉ đạo giải quyết và trả lời bằng văn bản về kết quả thực hiện. Cụ thể, Chủ tịch UBND xã đã trả lời tại kỳ họp 33 ý kiến liên quan đến các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Các ý kiến trả lời của Chủ tịch UBND xã đều được các đại biểu HĐND và Nhân dân thống nhất cao.

Đặc biệt, chính quyền xã Yên Thọ còn xây dựng nội dung và in ấn các mẫu “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đảm bảo về thẩm mỹ, hình thức trình bày trang trọng để gửi đến Nhân dân. Trong gần 4 năm qua, UBND xã đã thực hiện gửi 5 thư xin lỗi vì trễ hẹn giải quyết công việc cho công dân; gửi 185 thư chúc mừng các nam, nữ thanh niên đến làm giấy chứng nhận kết hôn, gia đình có thành viên mới; gửi 105 thư chia buồn đến các cá nhân, gia đình có việc buồn.

Sự hài lòng của Nhân dân chính là thước đo hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Yên Thọ. Qua tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, UBND xã đã nhận được 98% số phiếu đánh giá hài lòng. Những kết quả đạt được trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã Yên Thọ, nhất là việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân địa phương. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức xã có sự chuyển biến, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, có thái độ niềm nở, giao tiếp lịch thiệp, thân thiện với Nhân dân và chất lượng, hiệu quả công việc không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, mô hình đã tạo nên “chất keo” gắn kết giữa chính quyền xã với Nhân dân.

Bài và ảnh: Hòa Bình

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/yen-tho-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-vi-nhan-dan-phuc-vu-228744.htm